Multimedia Đọc Báo in

Cho trẻ sử dụng máy vi tính: Cần có sự quản lý của gia đình

10:06, 01/11/2013
Ngày nay máy vi tính là một trong những công cụ rất cần thiết, giúp cho con người học tập và làm việc một cách nhanh chóng, đạt hiệu quả cao.

Thực tế cho thấy, trong xã hội hiện nay có không ít phụ huynh mong muốn con mình sớm được tiếp cận với máy vi tính để học giỏi và không thua kém bạn bè. Vì lẽ đó, họ đã tạo đủ mọi điều kiện để trang bị máy vi tính cho con em mình ngay từ lúc còn nhỏ, thậm chí có gia đình còn kết nối mạng để phục vụ cho việc học của các em.

Nếu chỉ xét về lĩnh vực học tập, thì máy vi tính hỗ trợ rất đắc lực cho việc học của các em học sinh. Hiện tại, ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào chương trình dạy ở các bậc học. Các em học sinh từ bậc Tiểu học đến THPT hầu như đều đã được học môn Tin học. Không những thế, máy vi tính còn là phương tiện để các em học sinh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán, Anh văn trên mạng… Thế nhưng, điều đáng nói là khi gia đình có máy vi tính, nhiều phụ huynh cho các em sử dụng một cách tùy tiện, thiếu sự quản lý của người lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc học tập, cũng như sự hình thành nhân cách của các em.

Một khi máy vi tính sử dụng không đúng mục đích, sẽ có tác dụng ngược. Từ thực tế cho thấy, có không ít những em học sinh dùng “chiêu” nói dối với gia đình là: “Dùng máy để học”, thế nhưng, các em lại sử dụng máy tính với mục đích chính là để chơi game, nhất là những trò mang tính bạo lực. Có nhiều em mải mê chơi game trên máy tính mà quên đi việc học, dẫn đến sa sút trong học tập. Hơn nữa, nhiều em tập tành lên mạng để vào những trang web đen gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Để phát huy tác dụng của việc sử dụng máy vi tính đối với trẻ, thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cần có sự quản lý, không nên giao phó tất cả quyền sử dụng máy tính cho trẻ. Khi trẻ sử dụng máy vi tính, phụ huynh phải biết được trẻ đang làm gì và học được những gì từ trên máy; tránh trường hợp để các em dùng máy vào những trò vô bổ. Bên cạnh đó, không ngừng giáo dục ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích, có hiệu quả, phục vụ tốt cho việc học tập của các em; thường xuyên động viên, hướng dẫn, định hướng cho các em sử dụng máy tính một cách có hiệu quả.

Nguyễn Văn Dô


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.