Multimedia Đọc Báo in

Tiêu chuẩn dự tuyển vào ngành công an năm 2016

11:17, 25/02/2016

Tại buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2016 do Báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Tỉnh Đoàn tổ chức mới đây, đại úy Lại Thị Hiên, Phó đội trưởng Đội Tổ chức đào tạo, Phòng Tổ chức cán bộ (Công an tỉnh) cho biết một số thông tin liên quan đến việc xét tuyển vào ngành công an năm 2016.

Muốn đăng ký xét tuyển vào ngành công an thì phải qua bước sơ tuyển, chiều cao và cân nặng. Đối với nam phải cao từ 1 m 64, nặng từ 48 kg đến không quá 75 kg; nữ từ 1 m 58, nặng từ 45 kg đến không quá 57 kg (học sinh dân tộc thiểu số được giảm 2 cm và 2 kg). Thí sinh được ưu tiên khu vực 1 có hộ khẩu thường trú trên 5 năm .

Về trình độ : Đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, trong các năm học THPT hoặc tương đương đạt học lực trung bình trở lên theo học bạ. Không sơ tuyển học sinh lưu ban trong các năm học THPT và tương đương. Thí sinh đạt điều kiện sơ tuyển chỉ được ĐKXT vào một khối của một ngành của một học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp CAND theo quy định về phân vùng, phân luồng tuyển sinh của Bộ Công an. Nếu học sinh nào đăng ký hai trường thì sẽ mất quyền đăng ký xét tuyển.

IMG_4721.JPG
Học sinh tham gia buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 do Báo Tuổi trẻ tổ chức.

Việc thẩm tra, xác minh sẽ được giao cho công an huyện, thị xã, thành phố. Khi các em đến đăng ký sơ tuyển sẽ được hướng dẫn cụ thể. Dựa vào đó, lãnh đạo công an các huyện sẽ xem xét ai được thi, ai không đủ tiêu chuẩn.

Theo quy định về công tác tuyển sinh CAND năm 2016 của Tổng cục Chính trị CAND mới công bố thì người đăng ký sơ tuyển phải trực tiếp đến đăng ký sơ tuyển, mang theo bản chính hoặc bản sao có công chứng các loại giấy tờ: hộ khẩu, học bạ, giấy khai sinh kèm theo giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân). Đối với công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân ngoài các giấy tờ trên, mang thêm quyết định xuất ngũ. Thủ tục, hồ sơ sơ tuyển, đăng ký dự tuyển do Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phát hành và hướng dẫn.

Về độ tuổi: Đối với cán bộ, chiến sĩ Công an trong biên chế, không quá 30 tuổi (tính đến năm dự thi).  Đối với học sinh THPT không quá 20 tuổi, học sinh người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự tuyển). Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND có thời gian phục vụ từ đủ 24 tháng trở lên (tính đến tháng dự thi), không quy định độ tuổi. Công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND hoặc hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân được dự thi thêm một lần trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định xuất ngũ, không quy định độ tuổi.

Ngoài các quy định  trên, thí sinh dự tuyển vào ngành CAND trong những năm học THPT đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên; tiêu chuẩn chính trị bảo đảm theo quy định hiện hành của Bộ Công an đối với việc tuyển người vào lực lượng CAND. Đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân, thời gian tại ngũ, hằng năm đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không vi phạm kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.

Hồ sơ ĐKXT vào các trường CAND theo mẫu quy định thống nhất của Bộ Công an. Thí sinh nộp phiếu ĐKXT cùng lệ phí tuyển sinh theo quy định cho công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để chuyển về công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (không qua Sở GD-ĐT). Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm nộp hồ sơ ĐKXT cho các trường đại học CAND theo đường nội bộ và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương số lượng thí sinh ĐKXT vào các trường đại học CAND.

Sau khi có kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, người dự tuyển nộp giấy chứng nhận kết quả thi (bản photocopy) do đơn vị chủ trì tổ chức thi cấp và phiếu thống kê kết quả điểm thi (theo mẫu của Bộ Công an) về công an nơi sơ tuyển để chuyển cho các trường CAND theo thời hạn quy định.
 

Nguyên Hoa (tổng hợp)


 


Ý kiến bạn đọc