Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vượt khó của cậu học trò khuyết tật

09:38, 24/05/2016

Từ khi lọt lòng mẹ, Nguyễn Hữu Châu (học sinh lớp 12A3, Trường THPT Lê Hữu Trác, huyện Cư M’gar) không may bị tật nguyền: tay chân yếu ớt, dị tật, phát âm không rõ.

Nguyễn Hữu Châu trong giờ học trên lớp.
Nguyễn Hữu Châu trong giờ học trên lớp.

Khi Châu đến tuổi đi học, thấy con tật nguyền, sức khỏe yếu nên bố mẹ để em ở nhà chăm sóc. Thấy các bạn cùng trang lứa đều cắp sách đến trường, Châu nằng nặc đòi bố mẹ đưa đi học bằng được. Những ngày đầu đến lớp, em được bố mẹ thay nhau cõng đi học. Lớn lên một chút, vào mùa bận rộn, bố mẹ phải đi hái thuê cà phê từ sớm, Châu một mình lê lết đến trường, bước chân yếu ớt khiến em ngã lên ngã xuống rách hết quần áo, trầy xước khắp người. Mẹ Châu, bà Võ Thị Nhạc rơm rớm nước mắt khi nhắc đến đứa con trai tật nguyền: “Sinh con ra bị tật nguyền thiệt thòi lắm. Niềm an ủi lớn nhất đối với vợ chồng tôi là Châu rất ham học, luôn có ý thức tự giác học tập. Nhiều hôm trời mưa bão, tôi khuyên cháu ở nhà nhưng Châu vẫn không chịu, cứ bắt bố mẹ đưa đến trường bằng được”. Hoàn cảnh của gia đình Châu hết sức khó khăn, cả nhà sống trong căn nhà gỗ mục nát, xiêu vẹo ở thôn 8, xã Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar), thu nhập chỉ trông vào 3 sào cà phê đã già cỗi và tiền làm thuê của bố mẹ. Vào THPT, Châu xa nhà lên trung tâm huyện trọ học, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn giờ phải sống tự lập nên càng thêm vất vả. Tuy vậy, cậu học trò này không bao giờ nản lòng, em rất ham học, luôn đạt thành tích cao trong học tập. Năm học nào Châu cũng đạt học sinh tiên tiến và học sinh giỏi, được bạn bè, thầy cô yêu mến. Hằng năm, cậu luôn được nhà trường ưu tiên tặng nhiều suất học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó…

Cô Trương Thị Hồng Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 nhận xét: “Em Châu là một học sinh đặc biệt nhất trường bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân lại khuyết tật nhưng em luôn cố gắng và nỗ lực trong học tập. Nhiều hôm trái gió trở trời thấy em mệt mỏi, thầy cô giáo khuyên em về nghỉ ngơi mà em vẫn cố gắng bám lớp học đầy đủ. Châu xứng đáng là một tấm gương cho nhiều học sinh noi theo. Hiện nay nhà trường đang làm hồ sơ đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp không phải dự kỳ thi THPT quốc gia cho em theo quy định của Bộ GD-ĐT dành cho học sinh khuyết tật hiếu học”.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc