Multimedia Đọc Báo in

Cần lắng nghe và phát huy sở thích, khả năng của con trẻ

08:41, 19/06/2016

Cuối tuần vừa rồi, tôi có việc ghé nhà một người bạn, đúng lúc cả nhà chị đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè. Hai đứa trẻ hào hứng: “Con thích học bơi”; “Con thích đánh cầu lông hoặc bóng rổ”. Chồng chị ôn tồn nói với các con: “Bố sẽ nghỉ phép để đưa các con về quê thăm ông bà”. Vừa nghe đến đó, chị gạt phăng: “Không thể dục thể thao hay về quê gì hết, nghỉ vài ngày rồi đi học tiếng Anh”.

Mặc cho các con năn nỉ, chị vẫn không thay đổi quyết định. Chị lý giải: “Nghỉ nhiều, vào năm học sẽ không bắt kịp tiến độ học tập, rất có thể sẽ thua bạn bè. Với lại, hè không tranh thủ trau dồi khả năng tiếng Anh, vào năm học rồi thời gian đâu mà học”. Nhìn vẻ mặt tiu nghỉu của hai đứa trẻ, tôi hiểu áp lực học tập mà các cháu đã trải qua trong suốt năm học. Ngoài chương trình chính khóa, các cháu phải “chạy đua” với nhiều cuộc thi Toán, tiếng Anh, tiếng Việt… trên Internet do nhà trường phát động. Còn nhớ, gần cuối học kỳ II vừa qua, trong một lần đến nhà chị, nhìn đứa cháu gái đang học lớp 1 cặm cụi giải hết bài tập Toán, lại đến đọc hiểu môn tiếng Việt do cô giáo giao về nhà trong tư thế ngái ngủ, tôi bảo: “Con đi ngủ đi, mai rồi làm tiếp!”. Con bé nhanh nhảu: “Vẫn còn nhiều bài tập lắm cô ạ, nếu không làm xong, cô giáo sẽ phạt!”. “Mới 21 giờ mà ngủ nghê gì, làm cho xong bài tập đã, kẻo lại quên bài như hôm trước!”, chị bạn mắng con.

Hiện nay, mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai con, do đó việc bố mẹ đầu tư cho con cái ăn học để trở thành người có ích là đương nhiên. Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh vì quá kỳ vọng vào con cái mà quên lắng nghe, chia sẻ để nắm bắt được sở thích, khả năng của trẻ khiến các em không còn sự hồn nhiên của lứa tuổi học trò. Đã có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra do các em không thỏa mãn được sự kỳ vọng của bố mẹ. Thiết nghĩ, thay vì áp đặt cho trẻ, bố mẹ cần phát huy sở thích, khả năng thực lực của các em để khuyến khích kích thích đam mê học hành. Mùa hè mới bắt đầu, tùy điều kiện mỗi gia đình các bậc phụ huynh nên xây dựng kế hoạch cho các em “chơi mà học - học mà chơi” để có một kỳ nghỉ hè bổ ích, ý nghĩa trước khi bước vào năm học mới.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.