Multimedia Đọc Báo in

Các trường THCS công lập không được tiếp nhận học sinh các trường ngoài công lập?

14:20, 02/10/2017

Những ngày gần đây trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột rộ lên thông tin, các trường công lập không được tiếp nhận học sinh trường tư thục. Điều này gây bất bình cho không ít phụ huynh.

 Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk xung quanh thông tin này, bà Mai Thị Hồng Hà, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột khẳng định, ngày 16-8-2017 đơn vị có ban hành Công văn số 324/PGDĐT-THCS gửi Hiệu trưởng các trường trung học cơ sở (THCS) trực thuộc về việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh THCS. Tại mục 2 của công văn (thủ tục chuyển trường) có quy định: “Các trường THCS công lập không được tiếp nhận học sinh của các trường ngoài công lập”. Bà Hà thông tin thêm, hằng năm ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột đều xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, năm học 2017-2018, thành phố có kế hoạch tuyển sinh 5.614 chỉ tiêu vào lớp 6, thế nhưng kết thúc thời gian tuyển sinh, các trường THCS tuyển hụt hơn 800 chỉ tiêu. Nguyên nhân do học sinh nhập học vào một số trường ngoài công lập, trường chuyên biệt hoặc chuyển đến một vài thành phố lớn trong cả nước để học. Sau đó nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; thậm chí linh hoạt giải quyết cho nhiều trường hợp chuyển từ các trường tư thục về lại trường THCS công lập (trong thời gian tuyển sinh) nên đến ngày khai giảng năm học mới các trường THCS tuyển được 5.049 học sinh. Như vậy rõ ràng là phụ huynh và học sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có một khoảng thời gian khá dài để cân nhắc, quyết định chọn học trường nào cho phù hợp.

Theo khung thời gian năm học 2017-2018 do UBND tỉnh ban hành, ngày 21-8 học sinh THCS bắt đầu học kỳ I, theo đó các trường THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã ổn định về mọi mặt. Sự thay đổi về sĩ số tất yếu kéo theo những thay đổi về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất. Do đó, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột ban hành quy định nhằm giám sát chặt chẽ sĩ số học sinh, giữ vững sự ổn định tương đối về quy mô trường lớp của các trường cũng như của ngành Giáo dục. “Trước thềm năm học mới 2018-2019, nếu phụ huynh có con đang học tại các trường tư thục có nhu cầu, nguyện vọng muốn chuyển về trường THCS công lập thì làm hồ sơ xin chuyển trường theo quy định”, bà Hà cho biết.

Xung quanh quy định trên của Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, ông Nguyễn Hữu Quát, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT) cho biết, Quyết định số 51/2002, ngày 25-12-2002 của Bộ GD-ĐT về việc ban hành “Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS và THPT” chỉ quy định việc chuyển từ trường THPT ngoài công lập sang trường THPT công lập, không quy định đối với bậc THCS. Quyết định 51 cũng quy định  rõ: việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Trưởng Phòng GD-ĐT (đối với cấp THCS), Giám đốc Sở GD-ĐT (đối với cấp THPT) nơi đến xem xét, quyết định. Hiện nay, Bộ GD-ĐT chưa có quy định nào mới về chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường THCS và THPT, do đó ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột cần thực hiện theo Quyết định 51.

Ninh  Kiều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.