Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Nhiều năm không xảy ra tình trạng lạm thu trong trường học

14:22, 12/11/2017

Huyện Krông Bông hiện có 56 trường học ở bậc Mầm non, Tiểu học và THCS. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát nên huyện Krông Bông không để xảy ra tình trạng lạm thu trong các trường học.

Vào đầu năm học, lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện mời ban giám hiệu các trường đến họp, thống nhất kế hoạch, cho chủ trương để nhà trường thực hiện nội dung về các khoản thu theo quy định, thu hộ và cho phép thu các khoản đóng góp tự nguyện của phụ huynh phù hợp với điều kiện của địa phương mà nhà trường và cha mẹ học sinh đã thống nhất trong cuộc họp phụ huynh. Hằng năm, HĐND, Ủy ban MTTQVN huyện và các xã, thị trấn đều thành lập các đoàn giám sát việc thu và sử dụng các khoản thu trong các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT huyện hằng năm đều tổ chức kiểm tra hồ sơ, sổ sách, chứng từ thu chi ngoài ngân sách của tất cả các trường trong huyện vào đầu và cuối năm học.

Thi công sân bê tông bằng tiền phụ huynh đóng góp tự  nguyện tại Trường Mẫu giáo Cư Pui (huyện Krông Bông).
Thi công sân bê tông bằng tiền phụ huynh đóng góp tự nguyện tại Trường Mẫu giáo Cư Pui (huyện Krông Bông).

Qua các đợt kiểm tra, giám sát hằng năm không phát hiện trường hợp nào lạm thu, thu sai quy định. Các trường đều thực hiện nghiêm túc các bước, lưu trữ đầy đủ các văn bản hướng dẫn; hồ sơ, chứng từ đầy đủ. Các khoản thu phù hợp với điều kiện của người dân địa phương, được phụ huynh đồng tình, ủng hộ; được lãnh đạo địa phương đồng ý, cho chủ trương. Nguồn vốn thu được từ đóng góp của phụ huynh được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Cư Pui (xã Cư Pui) nói: “Do đời sống của người dân trên địa bàn xã còn khó khăn nên nhà trường chỉ vận động phụ huynh mỗi năm đóng góp mỗi ít để làm những hạng mục quan trọng. Từ năm 2012 đến nay, phụ huynh đã đóng góp hơn 700 triệu đồng để làm phòng học tạm, hàng rào, sân bê tông, bếp ăn bán trú…”.

Ông Lê Xuân Quý, Trưởng Phòng GD-ĐT Krông Bông cho hay: “Đầu năm học, Phòng GD-ĐT mời một số kế toán giỏi nghiệp vụ về kiểm tra hồ sơ tất cả các trường. Ngoài ra, phòng còn tổ chức hướng dẫn ban giám hiệu, kế toán các trường về thủ tục hồ sơ, thực hiện nghiêm túc việc thu chi đúng theo văn bản hướng dẫn, không được phép thu những khoản ngoài quy định. Trong các đợt về kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra chuyên đề ở các trường, việc thu chi các khoản đóng góp của phụ huynh cũng được kiểm tra kỹ càng để kịp thời chấn chỉnh”. 

  Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.