Multimedia Đọc Báo in

Hành trình yêu thương

16:26, 13/02/2018

Những tấm lòng thơm thảo, nghĩa cử cao đẹp từ các mạnh thường quân của Quỹ thiện nguyện Vì yêu thương đã dành tặng các suất học bổng “Nâng bước tương lai” góp phần giúp các em học sinh vượt khó đến trường.

Đi tìm những câu chuyện vượt khó

Những ngày cuối năm, khi không khí Xuân về với mọi nhà, các thành viên Nhóm Vòng tay yêu thương tiếp tục thay mặt Quỹ thiện nguyện Vì yêu thương vượt những chặng đường gian nan đi khảo sát các trường hợp hoàn cảnh học sinh nghèo cho chương trình Nâng bước tương lai 2017.

Từ năm hai tuổi, H’Quỳnh Nga Niê, lớp 1B, trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (huyện Krông Búk) bị mắc căn bệnh tan máu. Đáng buồn hơn khi năm 2013, hai anh trai em cũng được phát hiện mắc chứng bệnh này. Gia đình thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, không có đất sản xuất, mỗi tháng, riêng tiền cho ba anh em H’Quỳnh Nga truyền máu đã hết hơn 3 triệu đồng, bố mẹ em xoay sở đủ kiểu, thậm chí bán hết đồ đạc trong nhà nhưng cũng không đủ. Dù sống trong thiếu thốn, bản thân lại hay đau ốm nhưng H’Quỳnh Nga vẫn chuyên cần đến lớp, nỗ lực trong học tập, rèn luyện và thường xuyên phụ giúp cha mẹ công việc gia đình. Với em, khát khao học tập là liều thuốc tinh thần tốt nhất để có thêm sức mạnh chống chọi với bệnh tật, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Đại diện Nhóm Vòng tay yêu thương  trao quà cho học sinh nghèo  tại huyện Krông Bông.
Đại diện Nhóm Vòng tay yêu thương trao quà cho học sinh nghèo tại huyện Krông Bông.

Theo chân cô học trò nhỏ người dân tộc Nùng Nông Thị Lý, học sinh lớp 8A1 Trường THCS Bế Văn Đàn, chúng tôi về tận nhà em ở xã Cư K’bang (huyện Ea Súp). Vượt qua nhiều đoạn đường mòn nhỏ, dốc cao, băng qua 2 con suối chúng tôi mới tìm thấy ngôi nhà nhỏ bé của gia đình em nằm lọt thỏm giữa rẫy hoa màu. Sau những tiết học buổi chiều, vượt gần 10 km, Lý về đến nhà thì trời đã tối mịt. Nhà Lý nghèo cũng vì đất canh tác ít quá nên nhiều khi không đủ gạo ăn. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Lý luôn cố gắng duy trì kết quả học tập tốt của mình, 8 năm liền luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Viết tiếp ước mơ

Được thành lập vào tháng 7-2014, Quỹ thiện nguyện Vì yêu thương cùng các tình nguyện viên trên khắp cả nước đã thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện hỗ trợ thúc đẩy giáo dục tại các vùng khó khăn thông qua hình thức gây quỹ cộng đồng.

Tại Đắk Lắk, Quỹ phối hợp với nhóm Vòng tay yêu thương tiến hành khảo sát và trao học bổng Nâng bước tương lai cho các học sinh nghèo miền núi. Tùy theo nhu cầu sử dụng và hoàn cảnh thực tế về học tập, sinh sống, số tiền hỗ trợ cho các em sẽ được nhóm dùng để mua các vật dụng như xe đạp, quà khuyến học và trao học bổng với tổng trị giá 2,5 triệu đồng.

Em H’Quỳnh Nga Niê trên đường  tới trường.
Em H’Quỳnh Nga Niê trên đường tới trường.

 

“Nâng bước tương lai” là gói hỗ trợ 3 trong 1 dành cho học sinh nghèo miền núi, trị giá 2,5 triệu đồng, bao gồm: 1 xe đạp, trị giá 1,5 triệu đồng; 1 suất học bổng “Hỗ trợ đến trường" trị giá 500.000 đồng và 1 phần quà khuyến học (đèn chống cận, bàn học xếp, tập vở bút viết, đồng phục...) trị giá 500.000 đồng. 

Trong ngày nhận học bổng ý nghĩa, cô học trò Nông Thị Lý không khỏi xúc động: “Với em học vấn là con đường duy nhất để vượt lên hoàn cảnh, thoát khỏi sự nghèo khó. Món quà này là nguồn động viên để em nỗ lực hoàn thành ước mơ trở thành cô giáo và lo cho cha mẹ cuộc sống đầy đủ hơn”. Cùng chung niềm vui ấy, em H’Quỳnh Nga Niê hứa sẽ tiếp tục cố gắng rèn luyện, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi. Giờ đây, chiếc xe đạp không chỉ là một món quà ý nghĩa mà còn là một tài sản có giá trị, một phương tiện để em tiếp tục hành trình đến với chân trời tri thức.

Hành trình Nâng bước tương lai năm 2017 đã đi qua 9 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Krông Ana, Cư M’gar, Buôn Đôn, Krông Pắc, Ea Kar, Krông Năng, Krông Bông, Krông Búk và M’Đrắk, trao tận tay 52 suất học bổng đến các em học sinh nghèo với tổng trị giá 130 triệu đồng. Mỗi suất quà gắn liền với một câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo, tinh thần vượt khó, vươn lên.

Một mùa Xuân nữa lại đến, hy vọng rằng với sự chung tay, góp sức của Quỹ thiện nguyện Vì yêu thương sẽ kịp thời chia sẻ, động viên các em học sinh nghèo vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt kết quả tốt để thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc