Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2018: Nhiều "kênh", đa chiều

06:40, 18/03/2018

Mùa tuyển sinh năm 2018 khởi động với nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của các bậc phụ huynh, học sinh về trường học, ngành nghề đào tạo.

Với nỗ lực giúp cho học sinh nắm bắt được nhiều thông tin, lựa chọn ngành nghề để đăng ký dự thi phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) – dù không thuộc diện khan hiếm nguồn tuyển sinh – đã tích cực tiếp cận trực tiếp với thí sinh thông qua các chương trình tư vấn đến từng địa phương, cụm trường. Có thể thấy rõ qua Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Sở GD-ĐT, Tỉnh Đoàn cùng sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk mới đây. Gần 20 trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh đã tham gia tư vấn trực tiếp, trong đó có thể kể đến như: ĐH Y Dược, ĐH Kinh tế, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc tế (TP. Hồ Chí Minh); ĐH Tây Nguyên, ĐH Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)... Bên cạnh phần tư vấn chung, đại diện các trường ĐH, CĐ cũng đã giải đáp thắc mắc của phụ huynh, học sinh về các trường, ngành nghề đào tạo tại 18 gian tư vấn.

Học sinh tham gia trải nghiệm nghề nghiệp tại Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.
Học sinh tham gia trải nghiệm nghề nghiệp tại Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.

Em Lê Thị Mỹ Ngọc, học sinh lớp 12A12, Trường THPT Chu Văn An bày tỏ: “Ngoài sự tư vấn của các thầy cô giáo ở trường, em đã tìm hiểu thêm thông tin về một số trường ĐH, CĐ cũng như các ngành nghề dự định lựa chọn thông qua Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp. Em đã được nghe hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, những điểm chính cần lưu ý trong kỳ thi THPT, xét tuyển vào các trường cũng như mục đích, tiêu chí khi lựa chọn ngành học. Đây là những thông tin rất bổ ích, giúp em có thêm nhiều hiểu biết về tình hình việc làm và những ngành học đón đầu để bắt kịp nhu cầu thị trường lao động khi ra trường...”.

Ngoài Chương trình tư vấn tuyển sinh tập trung, hiện nay công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp còn được thực hiện trên nhiều “kênh” khác, như: tiếp cận thông tin qua tờ rơi quảng cáo tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. Trên tờ rơi này, phụ huynh, học sinh có thể tìm hiểu thông tin về trường, ngành nghề, chỉ tiêu, những ưu tiên (nếu có) về tuyển sinh của trường... Tương tự, các em có thể tìm hiểu thông tin tuyển sinh cụ thể, rõ ràng hơn trên website của các trường. Nếu học sinh, phụ huynh có nhu cầu tư vấn về ngành học hoặc muốn giải đáp thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp qua website của trường. Bộ phận hỗ trợ ở mỗi trường sẽ giúp trả lời những câu hỏi liên quan đến tuyển sinh qua điện thoại hoặc tư vấn trực tuyến. Cũng với hình thức truy cập Internet tìm hiểu thông tin về tuyển sinh, hướng nghiệp, phụ huynh, học sinh còn có thể mở “kênh” tư vấn của các báo, trang mạng điện tử như: Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Giáo Dục, Thông tin giáo dục tuyển sinh...

Tư vấn thông tin ngành nghề cho học sinh tại Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2018.
Tư vấn thông tin ngành nghề cho học sinh tại Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2018.

Em Hoàng Gia Định, học sinh lớp 12 Anh - Pháp, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du cho biết: Bên cạnh tìm hiểu thông tin về tuyển sinh, hướng nghiệp tại Chương trình tư vấn, em còn nắm bắt qua các kênh thông tin khác. “Hiện nay có nhiều “kênh” thông tin về tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp để chúng em tìm hiểu, tuy nhiên cũng do có quá nhiều “kênh” nên dễ bị “rối” thông tin. Trước đây, em cũng đã phân vân rất nhiều trong lựa chọn ngành nghề và trường học, sau khi tìm hiểu kỹ, em đã hiểu được bên cạnh việc yêu thích ngành nghề cần phải xác định rõ năng lực của bản thân và có sự hình dung nhất định về con đường phía trước của mình”, em Định chia sẻ.

Có thể nói, với nhiều cách tiếp cận, đa dạng về nội dung thông tin, các “kênh” tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đã phần nào đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh ở từng địa bàn, trong những điều kiện khác nhau. Như PGS.TS Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) đã đánh giá tại Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức: “Hiện nay, công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đang ngày càng được quan tâm, chú trọng. Thay vì học sinh phải tìm kiếm thông tin tuyển sinh một cách khó khăn như trước, thì giờ đây các trường ĐH, CĐ đã chủ động tìm đến với thí sinh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, thí sinh tìm hiểu được nhiều thông tin hơn, có cái nhìn đúng đắn hơn về ngành nghề lựa chọn để thi theo đúng năng lực, sở thích và ước mơ của mình...”.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.