Multimedia Đọc Báo in

J.League - mô hình để phát triển phù hợp với bóng đá Việt Nam

10:46, 10/08/2012

Vừa qua, Công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF) đã có thảo thuận hợp tác với Công ty tổ chức giải bóng đá Nhà nghề Nhật Bản (J.League). Đây có thể coi là bước đi đúng đắn của những người tâm huyết với bóng đá Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

  Với chiến lược đúng đắn, bóng đá Nhật Bản đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua.
Với chiến lược đúng đắn, bóng đá Nhật Bản đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua.

Theo thỏa thuận ký kết giữa hai bên, J.League và VPF sẽ hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong việc tổ chức, quản lý và điều hành các giải bóng đá theo mô hình chuyên nghiệp. Hai bên đã nhất trí cùng hợp tác một cách toàn diện dựa trên 9 nội dung cơ bản, trong đó quan trọng nhất là việc trao đổi các thông tin cần thiết để nâng cao trình độ tổ chức, quản lý và điều hành giải bóng đá chuyên nghiệp. Theo đó, trong thời gian sớm nhất, J.League sẽ có những “mách nước” thiết thực, hữu ích phù hợp với điều kiện bóng đá Việt Nam nhằm giúp VPF nhanh chóng đưa các giải đấu do mình tổ chức đi vào quy củ hơn, chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng các chương trình huấn luyện cho HLV, trọng tài và VĐV cũng như công tác chăm sóc y tế, điều hành các trận đấu, học thuật và tiếp thị, tài trợ. Bên cạnh đó, J.League và VPF sẽ kết hợp tổ chức các trận đấu giao hữu cho các CLB Việt Nam và Nhật Bản. Về lâu dài từ sự giao lưu này, hai bên sẽ hướng đến việc trao đổi cầu thủ. Các cầu thủ Việt Nam sẽ có cơ hội được sang thi đấu tại J.League và ngược lại.

Nhật Bản đang là “đầu tàu” của bóng đá châu Á. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, J.League đã đạt được rất nhiều thành công, góp phần nâng cao vị thế của bóng đá Nhật Bản trên trường quốc tế. Trong 2 thập kỷ qua, nền bóng đá Nhật Bản đã liên tục hoàn thiện một hệ thống đào tạo bài bản và quy mô. Sự kết hợp hoàn hảo giữa những phương thức huấn luyện, phong cách chơi bóng từ Tây Âu và Nam Mỹ với các phương pháp huấn luyện riêng phù hợp với thể hình người Á Đông đã mang lại thành công cho bóng đá Nhật Bản. Việc họ lọt sâu vào các giải đấu lớn đã không còn là “hiện tượng”, mà là kết quả tất yếu của một quá trình tiến bộ. Không chỉ thành công trong việc tổ chức giải vô địch quốc gia, J.League đã có sự phát triển mang tính “căn cơ”, bảo đảm thành công từ nền tảng vững chắc. Bắt đầu từ lứa U12, việc phát triển tài năng trẻ là công việc chung của cả nước. Những tài năng U12 tốt nhất được mỗi tỉnh chọn ra sẽ được gửi đến trung tâm đào tạo cấp địa phương tốt nhất ở gần đó, rồi số xuất sắc nhất sẽ lại được gửi đến các trung tâm huấn luyện quốc gia, tạo thành một chuỗi thống nhất.

Một đại diện đáng nói nữa của bóng đá châu Á là Hàn Quốc cũng đang học theo cách làm của người Nhật. Với cách làm này, các đội bóng tại giải Vô địch quốc gia Hàn Quốc (K-League) đều đang sở hữu những lò đào tạo chất lượng. Các tuyển trạch viên Nhật Bản cũng thường xuyên sang Hàn Quốc để đưa về các tài năng tốt nhất (như trường hợp của Park Ji-sung). Thực tế, việc lựa chọn mô hình phát triển của Nhật Bản cho nền bóng đá Việt Nam nhận được sự tán đồng rất lớn của giới chuyên môn cũng như những người quan tâm đến nền bóng đá nước nhà. Cùng có những tương đồng nhất định về nhiều mặt, trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, VPF sẽ từng bước học hỏi kinh nghiệm thực tiễn của J.League để áp dụng vào việc tổ chức, quản lý và điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong tương lai.

Việc lựa chọn mô hình, cách làm của bóng đá Nhật Bản để áp dụng cho bóng đá Việt Nam ít nhất đã mang lại hy vọng cho người hâm mộ quả bóng tròn. Sau rất nhiều năm loay hoay tìm kiếm mô hình phát triển, bóng đá Việt Nam đã tìm ra được hướng đi đúng cho mình và nếu tận dụng và thực hiện bài bản sự hợp tác này, tin rằng bóng đá nước nhà sẽ có bước phát triển mới trong tương lai không xa.

Quốc Anh

(Theo báo chí trong nước)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.