Multimedia Đọc Báo in

Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia 2013: “Bài toán khó” cho Dak Lak

11:07, 24/05/2013

Gác lại “câu chuyện buồn” của mùa bóng cũ, những người làm bóng đá đang “toàn tâm, toàn lực” nhằm giúp đội tuyển bóng đá Dak Lak có được thành tích thi đấu tốt nhất tại Giải Bóng đá hạng Nhì QG 2013 sắp tới. Cái đích toàn đội đang hướng đến là một suất thăng hạng điều này người hâm mộ cũng đợi chờ từ lâu nhưng xem ra “quá xa vời” bởi theo dự báo năm nay các đội tham dự Giải đều là những đội bóng mạnh…

“Tống cựu nghinh tân”

“Câu chuyện buồn” mùa bóng 2012 chúng tôi muốn nhắc tới ở đây là mặc dù ngay từ đầu mùa giải cho đến tận những trận đấu cuối, Dak Lak luôn là đội dẫn đầu bảng B và chiếc vé duy nhất ở bảng đấu này giành quyền tham dự vòng chung kết thăng hạng chỉ cách thầy trò huấn luyện viên Võ Thành Danh 2 vòng đấu. Tuy nhiên, trong 2 trận đấu cuối mùa giải, chỉ vì chủ quan (theo cách giải thích của Ban Huấn luyện) nên đội bóng đá Dak Lak đã không thể “hiện thực hóa” giấc mơ giành vé tham dự vòng chung kết mà đành nhìn đội bóng đến từ thành phố biển Nha Trang - Trẻ Khatoco Khánh Hòa tiến vào vòng trong đầy tiếc nuối. Giải bóng đá hạng Nhì QG 2012, đội tuyển Dak Lak nằm ở bảng B cùng với các đội: Bình Thuận, Khatoco Khánh Hòa, V&V United, Tuyển trẻ Sài Gòn và Thanh Niên Sài Gòn (Ninh Thuận). Đây thực sự là bảng đấu rất khó khăn cho Dak Lak bởi có sự góp mặt của nhiều đội bóng được đánh giá là ứng cử viên nặng ký như Khatoco Khánh Hòa, V&V United hay Ninh Thuận. Kết thúc mùa giải, đội tuyển bóng đá Dak Lak thi đấu 10 trận (thắng 5, hòa 3 và thua 2), giành được 18 điểm, xếp thứ 2/6 đội tham gia (bảng B), chỉ thua đội xếp thứ Nhất là Trẻ Khatoco Khánh Hòa 1 điểm. Kết quả này có thể gọi là “tạm được” và là kết quả tốt nhất sau hơn 10 năm “lận đận” ở giải hạng Nhì. Tuy nhiên, đây lại là một mùa giải “đáng quên” đối với thầy trò HLV Võ Thành Danh. Bởi Dak Lak đã có thể đạt được một kết quả khả quan hơn nếu như đội bóng thi đấu tốt hơn ở những lượt trận đấu cuối. Ở vòng đấu thứ 9 (vòng áp chót), đội Dak Lak đã đánh mất chiến thắng trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Bình Thuận (lượt đi trên sân vận động TP. Buôn Ma Thuột, Dak Lak giành chiến thắng với tỷ số 3-1) và đành “chia tay” giấc mơ thăng hạng. Một mùa bóng khép lại với bao nỗi tiếc nuối cho những nỗ lực đáng ghi nhận của cả một tập thể. Đến thời điểm này, các cầu thủ Dak Lak nên gác lại nỗi buồn của mùa bóng cũ để chuẩn bị cho 1 mùa giải mới thành công hơn.

Các cầu thủ đội tuyển bóng đá Dak Lak tập luyện.
Các cầu thủ đội tuyển bóng đá Dak Lak tập luyện.

Chờ đợi sự khởi sắc

Giải Bóng đá hạng Nhì QG năm 2013, Dak Lak nằm ở bảng B cùng các đội: Bình Thuận, Sanna Khánh Hòa, Thanh Niên Sài Gòn, Trẻ Sài Gòn, V&V United (Phú Yên). Vẫn là những đối thủ cũ, những con người cũ nhưng theo nhận xét của ông Võ Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh thì chất lượng chuyên môn của giải bóng đá hạng Nhì QG 2013 sẽ được nâng lên bởi các đội bóng sẽ được hưởng lợi không nhỏ từ giải hạng Nhất QG. Có rất nhiều cầu thủ trẻ đang thi đấu ở giải hạng Nhất, khi đội bóng bị giải thể thì họ được tự do đầu quân cho bất kỳ câu lạc bộ bóng đá nào. Vì vậy, những câu lạc bộ bóng đá có nguồn kinh phí dồi dào họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền kha khá là sẽ có quyền sở hữu những cầu thủ có chất lượng mà trước đây họ không thể đụng đến. So với các đội bóng khác thì đội tuyển bóng đá Dak Lak bị “lép vế” hơn rất nhiều bởi một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của đội bóng vẫn là vấn đề tài chính. Những năm qua, đội tuyển bóng đá Dak Lak chỉ được nuôi dưỡng bằng ngân sách Nhà nước nên chỉ dựa vào những cầu thủ địa phương. Tuy nhiên, đội tuyển bóng đá Dak Lak cũng đã có những bước “chạy đà” nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới và tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời để các huấn luyện viên thuận lợi rà soát, kiểm tra trình độ chuyên môn các cầu thủ. Chẳng hạn như: tham dự Giải Bóng đá tỉnh Dak Lak mở rộng (đầu năm 2013) và giành ngôi Vô địch; cuối tháng 3 vừa qua, đội tham dự Giải Bóng đá tỉnh Khánh Hòa mở rộng và giành giải Nhì; trung tuần tháng 4, đội tiếp tục tham dự Giải Bóng đá tỉnh Phú Yên năm 2013 và đoạt giải Nhì; đầu tháng 5, đội bóng đã đi tập huấn tại Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG… Đội tuyển bóng đá Dak Lak mùa bóng này sẽ được dẫn dắt bởi HLV Trần Phi Ái - người đã có nhiều năm gắn bó với đội. HLV Trần Phi Ái cho biết: Ban Huấn luyện đã tuyển chọn, bổ sung thêm một số cầu thủ trẻ có sức khỏe tốt từ tuyến dưới (cụ thể là tuyển U21) nhằm tạo ra nhiều biến chuyển trong đội hình. 21 con người đều là những cầu thủ khá chuyên nghiệp, nỗ lực tập luyện. Vì là một đội bóng tập hợp các cầu thủ từ nhiều vùng, miền, nên không thể tránh được những điều phức tạp. Để những con người ấy thi đấu vì màu cờ sắc áo và có được tiếng nói chung trên sân bóng không phải là câu chuyện ngày một ngày hai”.

Đến thời điểm hiện tại, đội tuyển bóng đá Dak Lak đang có những điều kiện thuận lợi: Sự quan tâm và tạo điều kiện tối đa của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Trung tâm Huấn luyện TDTT và dàn cầu thủ có thể gọi là “chơi được” ở giải hạng Nhì. Vì vậy rất nhiều người đang trông chờ vào một cuộc thay đổi thực sự của đội bóng Dak Lak. Một thuận lợi nữa là sân chơi hạng Nhì QG mùa bóng 2013 có thể coi là cuộc chơi dễ chịu hơn bởi theo Điều lệ thi đấu sẽ có đến 5 suất lên hạng Nhất năm 2014. Nếu thi đấu tốt ở những vòng đấu đầu tiên, người hâm mộ bóng đá Dak Lak sẽ có quyền nghĩ đến đội bóng của mình góp mặt ở sân chơi hạng Nhất.

Giải Bóng đá hạng Nhì QG năm 2013 sẽ có sự tham gia của 18 đội bóng mạnh, gồm: Xi măng Fico Tây Ninh, Sanna Khánh Hòa (Trẻ Khatoco Khánh Hòa), Vicem Hải Phòng, Bình Thuận, Cà Mau, Công an Nhân dân, Dak Lak, Huế, Long An, Nam Định, Phú Yên, Thanh Niên Sài Gòn, Trẻ Sài Gòn, Tiền Giang, CLB TP. Hồ Chí Minh, V&V United, Viettel và Vĩnh Long. Các đội bóng được chia làm 3 bảng theo khu vực, cụ thể như sau: Bảng A: Công an Nhân dân, Huế, Nam Định, Phú Yên, Vicem Hải Phòng, Viettel; Bảng B: Bình Thuận, Dak Lak, Sanna Khánh Hòa, Thanh Niên Sài Gòn, Trẻ Sài Gòn, V&V United; Bảng C: Cà Mau, Long An, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Xi măng Fico Tây Ninh.

Tại vòng loại, các đội bóng thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt đi và về (sân nhà và sân đối phương) để tính điểm, xếp hạng ở mỗi bảng; chọn hai đội xếp thứ nhất và nhì mỗi bảng vào thi đấu ở vòng chung kết. Các đội xếp thứ sáu tại ba bảng mà có điểm, chỉ số phụ thấp nhất sẽ phải xuống hạng.

Vòng loại chính thức khai mạc vào ngày 28-5-2013 và kết thúc vào ngày 31-7-2013. Vòng chung kết diễn ra từ ngày 7 đến 12-8-2013

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc