Multimedia Đọc Báo in

Tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật Bản trong tháng 6 giảm kỷ lục

17:26, 30/07/2013

Chính phủ Nhật Bản ngày 29-7 cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở nước này trong tháng Sáu giảm xuống 3,9%, mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua, đồng thời là tháng thứ tư liên tiếp tỷ lệ thất nghiệp giảm, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang có chiều hướng tiến triển tốt, các doanh nghiệp sẵn sàng tuyển dụng thêm nhiều nhân công.

Theo báo cáo sơ bộ của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, số người thất nghiệp trong tháng Sáu là 2,54 triệu người, giảm 160.000 người so với tháng Năm. Ngành công nghiệp và chế tạo, bao gồm sản xuất xe ôtô và thiết bị điện, đã tạo thêm 220.000 việc làm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là lần đầu tiên tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật Bản giảm xuống dưới ngưỡng 4%, kể từ mức thấp kỷ lục 3,8% hồi tháng 10-2008.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản công bố cho thấy tăng trưởng việc làm ở nước này đã tăng 4 tháng liên tiếp. Tỷ lệ tìm được việc làm trong tháng Sáu tăng lên 0,92, nghĩa là cứ 100 người tìm việc thì 92 người có việc. Tỷ lệ này trong tháng Năm là 0,90.

Theo các nhà phân tích, kết quả trên chứng tỏ chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe tập trung vào việc lới lỏng chính sách tiền tệ đã giúp giảm giá đồng Yen, qua đó thúc đẩy sản xuất hàng xuất khẩu và góp phần cải thiện thị trường lao động Nhật Bản.

Số liệu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công bố cùng ngày cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 6 giảm 3,3% so với tháng Năm - lần đầu tiên giảm trong 5 tháng qua - chủ yếu do sản lượng ôtô và linh kiện điện tử giảm.

Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3-2011, khi sản lượng công nghiệp của Nhật Bản sụt giảm 16,5% sau thảm họa động đất và sóng thần.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc