Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức IS tung đoạn video trẻ 12 tuổi hành quyết một người Israel

23:23, 12/03/2015
Theo AFP, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 10-3 đã công bố đoạn video chiếu cảnh một cậu bé khoảng 12 tuổi hành quyết một người Israel gốc Arab. Nạn nhân tự xưng là Mohammed Said Ismail Musallam (19 tuổi)  thú nhận là đã thâm nhập vào IS để tiến hành do thám cho Nhà nước Do Thái.
 
Mặc bộ quần áo màu da cam tương tự như các nạn nhân trong những video hành quyết trước của IS, Musallam quỳ gối trước mặt cậu bé và bên cạnh một người đàn ông. Người đàn ông này đã đưa ra những lời đe dọa bằng tiếng Pháp nhằm vào Israel trước khi cậu bé bắn vào đầu nạn nhân.
 
AP dẫn lời một quan chức Pháp xác nhận danh tính cả người đàn ông và cậu bé trong video hành quyết của IS, đều là công dân Pháp. Người đàn ông trong đoạn video được cho là một kẻ quá khích đã thực hiện vụ tấn công một trường học Do Thái ở miền Nam nước Pháp năm 2012. Nhóm cực đoan này ủng hộ người Palestine và người đàn ông trong đoạn video được IS công bố hôm 10-3 thường xuyên bài khích người Do Thái ở châu Âu cũng như chống Israel. 
Muhammad Said Ismail Musallam (mặc áo cam) trong đoạn video hành quyết mới được IS tung lên mạng. (Nguồn: timesofisrael.com)
Muhammad Said Ismail Musallam (mặc áo cam) trong đoạn video hành quyết mới được IS tung lên mạng. (Nguồn: timesofisrael.com)
Người đàn ông trong đoạn video có giọng nói đặc trưng của miền Nam nước Pháp. Cơ quan điều tra cho rằng diện mạo của hắn giống anh rể của Mohammed Merah, kẻ thực hiện vụ tấn công nhằm vào quân đội Pháp và các trường học Do Thái trong tháng 3-2012. Merah, 23 tuổi, tuyên bố y có quan hệ với nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan al-Qaeda. Cảnh sát Pháp đã tiêu diệt Merah trong chiến dịch diễn ra vài ngày sau đó.
 
Kể từ thời điểm 2012, những người Do Thái trở thành mục tiêu tấn công của những kẻ cực đoan ở Pháp. Vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo và vụ tấn công siêu thị Kosher ở Paris hồi tháng 1 vừa qua, được cho là có liên quan tới 1 tay súng Pháp được IS đào tạo. Kẻ này đã từng thực hiện vụ tấn công đẫm máu vào một bảo tàng Do Thái ở Brussels, Bỉ.
 
Sau khi xác nhận danh tính của người đàn ông và cậu bé trong đoạn video, giới chức Pháp đưa ra lời cảnh báo vụ “đao phủ nhí” gióng lên hồi chuông về tình trạng những kẻ cực đoan đang đầu độc trẻ em nước ngoài, nhằm lôi kéo các em tham gia vào các vụ hành quyết dã man những người chống lại chúng.
Tay súng trẻ 12 tuổi được coi là thế hệ thứ hai của IS. Tiêu biểu trong thế hệ thứ hai này có cả thiếu niên người Pháp (13 tuổi) vừa chết trong lúc chiến đấu cho IS. Theo báo The Telegraph, Abu Bakr al-Faransi cùng gia đình rời quê nhà ở Strasbourg tới Syria năm 2014 để gia nhập IS, Abu Bakr al-Faransi đã bị bắn chết tại Syria. Hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy cậu thiếu niên có khuôn mặt thiên thần này khua một khẩu AK 47 và giơ cao ngón tay trỏ của mình trong một kiểu chào của người Hồi giáo.
 
Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 10-3 cho biết 90 người Pháp đã chết ở Syria và Iraq sau khi tham gia IS. Từ năm 2012 đến nay, ước tính khoảng 600 công dân Pháp đã gia nhập IS.
 
Nhiều trang mạng cho biết IS thậm chí huấn luyện cả trẻ em 5 tuổi để tham gia thánh chiến. Một đoạn video được phát mới đây được cho là do IS thực hiện cho thấy IS đang đào tạo trẻ em vào con đường khủng bố. Theo báo cáo, video được quay tại Viện Farouq Al ở Iraq và những đứa trẻ từ 5 đến 10 tuổi đại diện cho “thế hệ mới” của IS. Ngoài biểu diễn các bài tập quân sự, các em đọc kinh Koran và cùng cầu nguyện với người huấn luyện. IS khẳng định họ đang nuôi dạy trẻ em để đánh bại Mỹ và xây dựng Nhà nước Hồi giáo cho Thánh Allah. IS tin rằng thế hệ này sẽ chống lại những kẻ ngoại đạo và những người bội giáo, người Mỹ và tất cả các đồng minh của họ.
 
Một cảnh IS huấn luyện cho trẻ em tham gia Thánh chiến.
Một cảnh IS huấn luyện cho trẻ em tham gia thánh chiến.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết Chính phủ của bà đang nỗ lực xác nhận các báo cáo cho rằng một nam vị thành niên người Australia gia nhập nhánh Takfiri của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS đã đánh bom liều chết trong một vụ tấn công khủng bố ở Iraq.
 
Bà Bishop nói với các phóng viên ở Perth (thủ phủ bang Tây Australia) vào hôm 12-3: “Tôi có thể xác nhận rằng chính phủ Australia đang tìm cách kiểm chứng một cách độc lập các báo cáo cho rằng thanh niên Melbourne 18 tuổi Jake Bilardi đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tự sát bằng bom ở Trung Đông”. Bà này cho biết thêm, “Nếu các báo cáo này được xác nhận là đúng, thì đây lại thêm một bi kịch nữa về việc thanh thiếu niên Australia bị lôi kéo thực hiện việc đánh bom tự sát một cách vô nghĩa và bạo lực bởi một tổ chức khủng bố tàn bạo muốn gây ra đau khổ ở không chỉ Iraq và Syria mà còn nhiều nơi khác nữa”.
 
Ngoại trưởng Bishop lưu ý rằng giới chức Australia biết chi tiết Bilardi đã đi sang Iraq và Syria vào tháng 8-2014 và hộ chiếu của thanh niên này đã bị vô hiệu hóa vào tháng 10-2014. Hôm 11-3, nhánh Takfiri của IS công bố hình ảnh một chiếc xe 4 bánh màu trắng cùng với hình ảnh một vị thành niên có khả năng là Bilardi, với tên mới là Abu Abdullah al-Australi, trước khi người này tấn công một đơn vị lục quân Iraq ở thành phố Ramadi của Iraq.
 
Phản ứng trước thông tin về một “teen” nam Australia đánh bom liều chết ở Iraq, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã phải sử dụng đến các từ như “hoàn toàn kinh sợ”. Phát biểu vào ngày 12-3, ông Abbott nói: “Điều quan trọng là chúng ta phải bảo vệ thanh thiếu niên của chúng ta trước sự cám dỗ của hệ tư tưởng cực đoan xa lạ và gây sốc này”.
 
Tháng trước Canberra cho biết gần 100 người Australia đang chiến đấu bên cạnh hoặc hỗ trợ cho các nhóm khủng bố ở Iraq và Syria. Những người này đã bị thu hồi hoặc vô hiệu hóa hộ chiếu.
 
H.T (tổng hợp từ Vietnamplus, VOV, SGGP)
 

Ý kiến bạn đọc