Multimedia Đọc Báo in

Thế giới tưởng niệm 1 năm thảm kịch MH17

14:58, 19/07/2015
Nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong thảm kịch rơi máy bay MH17 cách đây 1 năm.
 
Ngày 17-7, tròn một năm xảy ra sự kiện bi thảm khi chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia bị rơi trên lãnh thổ miền Đông Ucraine, nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm để tưởng nhớ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong chuyến bay. 
Lễ tưởng niệm các nạn nhân thảm kịch MH17 (Ảnh Reuters)
Lễ tưởng niệm các nạn nhân thảm kịch MH17 (Ảnh Reuters)
Tại Ukraine, trung tâm hoạt động tưởng niệm là ngôi làng Grabovo, nơi chiếc máy bay bị rơi. Người dân ở ngôi làng này đã dựng một bia đá và tổ chức một buổi lễ để tưởng nhớ những người xấu số. Một buổi lễ tưởng niệm khác cũng được tổ chức tại thủ đô Kiev của Ukraine. Tham dự buổi lễ, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân đồng thời tuyên bố sẽ đưa những kẻ gây tội ác ra trước công lý. Ông Poroshenko nói: “Chúng tôi cam kết sẽ tiến hành điều tra để đưa những kẻ gây ra cái chết cho 298 nạn nhân vô tội ra trước pháp luật. Chúng ta cần phải đưa chúng ra xét xử trước tòa án công lý quốc tế. Chúng tôi hứa danh dự rằng sẽ làm mọi thứ để phiên tòa này diễn ra”.
 
Tại Hà Lan, quốc gia có 193 nạn nhân thiệt mạng, hoạt động tưởng niệm được tổ chức tại thành phố Nieuwegein với sự tham gia của khoảng 1.300 thân nhân các nạn nhân. Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân của 298 nạn nhân thiệt mạng: “Năm đầu tiên khó khăn đã qua đi. Tuy nhiên, tại thời điểm này, có một điều chắc chắn là những nạn nhân của MH17 sẽ không bao giờ bị quên lãng. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ tăng thêm niềm hy vọng và sức mạnh cho những người thân của họ”. Trong lễ tưởng niệm, tên các nạn nhân được xướng to. Toàn bộ các toà nhà chính phủ trên khắp Hà Lan treo cờ rủ. Tại sân bay Amstecdam Schiphol cũng diễn ra một lễ tưởng niệm nhỏ để người dân có thể đến đặt hoa như một năm trước.
 
Cũng trong ngày 17-7, một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số đã được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Australia ở thành phố Canberra. Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã tưởng niệm 38 công dân của nước này thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay: “Sự ra đi của họ để lại nỗi đau lớn lao và khoảng trống cho người thân. Tuy nhiên sự ra đi của họ không thể xóa nhòa trong ký ức của chúng ta. Đất nước chúng ta cảm nhận sự đau buồn vì sự ra đi của họ, chính vì thế hôm nay chúng ta cùng nhau mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân của chuyến bay MH17”. Ông đồng thời cam kết sẽ đưa những người chịu trách nhiệm về thảm kịch này ra trước công lý.
 
Dù một năm đã qua đi, song nguyên nhân chính thức của vụ rơi máy bay vẫn chưa được làm rõ. Nhân kỷ niệm một năm ngày xảy ra thảm họa máy bay chở khách Boeing mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines, rơi gần Donetsk (miền Đông Ukraine) làm 298 người thiệt mạng, Tổng Công tố Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng đã công bố các tài liệu điều tra nguyên nhân vụ tai nạn này. Trong số tài liệu trên, có các hình ảnh, kết luận pháp y, biên bản xem xét hiện trường vụ tai nạn. Phần lớn các tài liệu do DPR công bố là biên bản lời khai của nhân chứng.
 
Theo Hãng tin Donetsk, lời chứng thực của đa số các nhân chứng đều giống nhau, đó là sự xuất hiện của một chiếc máy bay khác trong không trung vào thời điểm xảy vụ tai nạn thảm khốc này. Tổng Công tố DPR tuyên bố sẵn sàng tham gia điều tra và cung cấp cho các chuyên gia quốc tế những tài liệu thu thập được. Trước đó, Ủy ban Điều tra của Nga cho rằng máy bay MH17 rơi gần thành phố Donetsk là do tên lửa không đối không.  
Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể các nạn nhân máy bay MH17 sau sự cố tại Grabove, miền đông Ukraine ngày 18-7-2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể các nạn nhân máy bay MH17 sau sự cố tại Grabove, miền đông Ukraine ngày 18-7-2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trong khi đó, kênh truyền hình Mỹ CNN đã công bố những chi tiết mới cuộc điều tra của Hà Lan, theo đó khẳng định chủng loại và quỹ đạo của tên lửa đã bắn hạ chiếc máy bay này. Báo cáo của Hà Lan cho rằng trách nhiệm đối với thảm họa này thuộc về lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine (Donbass) và lỗi phần nào cũng thuộc về Malaysia Airlines, do đã không để ý tới khuyến cáo không bay qua lãnh thổ Ukraine, đặc biệt tại vùng xảy ra giao tranh ở miền Đông nước này.
 
Hãng tin Interfax ngày 17-7 cho biết, Tổng Công tố Hà Lan Wim de Brun đang cân nhắc 2 kịch bản dẫn tới vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ. Theo đó, máy bay trên bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không hoặc bằng tên lửa không đối không. Theo ông De Brun, kết quả điều tra sơ bộ có thể được công bố vào cuối năm 2015 và kết quả điều tra cuối cùng chỉ có thể được công bố vào năm 2016. 
 
Hiện Hà Lan đang đứng đầu nhóm điều tra quốc tế về thảm kịch hàng không MH17 cùng các chuyên gia của Nga, Malaysia, Mỹ, Anh và Australia. 
 
Một năm sau thảm họa, Công ty Almaz-Antey - nhà sản xuất các hệ thống tên lửa Buk - đã công bố báo cáo cho rằng MH17 bị bắn hạ bằng tên lửa 9M38M1 phóng đi từ hệ thống Buk-M1.
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)
 
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.