Multimedia Đọc Báo in

EU: Các cuộc đàm phán Brexit sẽ kéo dài hơn 2 năm

10:11, 20/11/2016

Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Jeroen Dijsselbloem hôm 17-11 cho rằng, các cuộc đàm phán về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) rất phức tạp và có thể kéo dài hơn so với kế hoạch.

Anh cho biết sẽ kích hoạt điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 tới, bắt đầu tiến trình đàm phán dự kiến kéo dài 2 năm, đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Tuy nhiên, lập trường của chính phủ Anh liên quan đến các cuộc đàm phán này đang có nhiều bất đồng, mặc dù các nước châu Âu đang kêu gọi Anh sớm đẩy nhanh các cuộc đàm phán.

 Truyền thông Anh trong tuần này cho biết, chính phủ hiện vẫn chưa có một chiến lược toàn diện về việc rời khỏi Liên minh châu Âu và có sự chia rẽ trong Nội các của Thủ tướng Anh Theresa May.

Tuy nhiên, chính phủ Anh đã bác bỏ những thông tin này.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 17-11, Thủ tướng Anh Theresa May một lần nữa khẳng định chính phủ đã có kế hoạch rõ ràng về việc Anh ra khỏi EU: “Tôi phải nhấn mạnh rằng, chúng ta đã có một kế hoạch để mang lại thỏa thuận tốt nhất có thể với các nước Liên minh châu Âu. Chính phủ Anh hoàn toàn đoàn kết trong quyết tâm phục vụ ý nguyện của người dân”.

Ảnh minh họa. (Nguồn:BBC)
Ảnh minh họa. (Nguồn:BBC)

Đầu tháng này, Tòa Thượng thẩm Anh đã ra phán quyết chính phủ cần phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon. Chính phủ Anh cho rằng quyết định này của tòa án sẽ làm trì hoãn tiến trình rời EU và đã kháng cáo lên Tòa án tối cao.

Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Hospodarske Noviny của Cộng hòa Séc ngày 15-11, Ngoại trưởng Vương quốc Anh Boris Johnson nói rằng nước này có thể chia tay Liên minh thuế quan châu Âu khi London rời khỏi EU nhưng sẽ vẫn duy trì thương mại tự do với EU.

 Ông Johnson nói ông tin rằng nước Anh có thể có thể kiểm soát người nhập cư, trong khi vẫn duy trì những lợi ích từ việc tiếp cận thị trường chung như quyền "thông hành" của các ngân hàng ở nước Anh hoạt động tại châu Âu.

Theo ông, nước Anh có thể phải ra khỏi Liên minh thuế quan nhưng vấn đề này sẽ cần được thảo luận. Ông Johnson cho rằng vấn đề liên quan đó có thể thực hiện được, đồng thời thương mại tự do vẫn được duy trì với nước Anh sẽ không mất quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu. Ông Johnson nói quyền đi lại tự do của người dân - cùng với sự luân chuyển của hàng hóa, vốn và dịch vụ là một trong bốn quyền tự do của EU - không phải là nguyên tắc chính trong thành lập khối, nên không phải là nền tảng của thị trường chung.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng ngày nói rằng EU không thể phân tách bốn quyền tự do để cho phép nước Anh kiểm soát người nhập cư từ khối này, trong khi vẫn được tiếp cận miễn thuế thị trường chung với gần 500 triệu người của châu Âu.

Tuy nhiên, bà để ngỏ khả năng đàm phán về quyền di chuyển tự do của người dân, một diễn biến có thể có ý nghĩa đối với nước Anh, nơi mà việc kiểm soát người nhập cư là một vấn đề hệ trọng đối với nhiều người trong số khoảng 52% dân số Anh ủng hộ việc ra khỏi EU.

Hồng Hà (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.