Multimedia Đọc Báo in

Bệnh nhân "người cây" đầu tiên được y học điều trị

14:09, 16/04/2017

Anh Abul Bajandar (27 tuổi, nông dân ở miền nam Bangladesh) là 1 trong 4 người trên thế giới mắc bệnh “người cây” (Tree-man disease) – một loại bệnh di truyền rất hiếm gặp – may mắn được chữa khỏi sau khi trải qua 16 ca phẫu thuật để cắt bỏ và tái tạo cơ thể.

Trong 10 năm trở lại đây, bệnh tình của anh Abul Bajandar phát triển ngày càng trầm trọng khiến anh không làm việc được, thậm chí bế con cũng không nổi. Sau hơn 16 ca phẫu thuật, bác sĩ đã loại bỏ trên 5 kg mụn cóc mọc tua tủa trên tay và chân Bajandar. Bác sĩ Samanta Lal Sen ở BV Đại học y Dhaka, nơi trực tiếp điều trị cho biết, sau ít nhất 16 lần cắt bỏ mụn cóc, đôi tay và đôi chân của Bajandar giờ đã trở về trạng thái ban đầu, tuy nhiên bệnh nhân vẫn phải trải qua một vài ca tiểu phẫu nữa mới hoàn thiện.

Cũng theo BS Samanta Lal Sen, bệnh Epidermodysplasia verruciformis hay Hội chứng người cây là một một dạng rối loạn cực kỳ hiếm, làm cho nhiều vùng da, thường là ở các chi, bị chai sần và nứt nẻ kèm theo các u bướu khác thường, xuất hiện rất nhiều tổn thương khiến u bướu, chai sần trông sần sùi không khác gì vỏ cây. Nguyên nhân của bệnh này có thể là do một dạng virus thuộc họ HPV (Human Papillomavirus). Tuy nhiên, đến nay y học vẫn chưa có cách nào trị dứt điểm, đôi khi, các nốt chai sần cắt đi rồi nhưng lại xuất hiện.

Nguyễn Duy Hùng (Dịch từ DM/AC/TCU -1/2017)


Ý kiến bạn đọc