Multimedia Đọc Báo in

IS đang tháo chạy sang Đông Nam Á sau thảm bại ở Trung Đông

11:23, 12/07/2017

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm 10-7 cảnh báo, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tìm cách tháo chạy sang Đông Nam Á sau khi bị thất bại liên tiếp ở Iraq và Sirya. Hiện có khoảng 100 tay súng IS đã tập kết và thề trả thù cho tổ chức của chúng.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nhấn mạnh, những gì đã xảy ra ở Trung Đông đều có ảnh hưởng trực tiếp tới Malaysia. Vì thế, chính phủ nước này đang coi IS là kẻ thù số 1 và Malaysia đã nâng mức cảnh báo cao nhất về khủng bố. Ông Hishammuddin Hussein cho biết trong tuần này sẽ thăm Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất và Bahrain nhằm thu thập thông tin tình báo mới nhất về các phần tử thánh chiến cũng như chỗ ẩn náu của chúng.

Cảnh sát Hoàng gia Malaysia diễn tập tại Kuala Lumpur . (nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Hoàng gia Malaysia diễn tập tại Kuala Lumpur. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một phiên họp của đảng cầm quyền Tổ chức Thống nhất Dân tộc Malaysia (UMNO), ông Hussein đã tuyên bố IS là kẻ thù của chính phủ nước này.

Ông nhấn mạnh: "Những gì xảy ra ở Trung Đông đã có ảnh hưởng trực tiếp tới Malaysia. Khu vực này (Đông Nam Á) sẽ là trọng tâm của chúng (IS), mỗi quốc gia của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẽ phải xem xét điều này một cách nghiêm túc". 

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN để đập tan mưu toan của IS xâm nhập và kiểm soát khu vực Đông Nam Á.

Cảnh báo của giới chức an ninh Malaysia đưa ra sau khi chính phủ Iraq tuyên bố giải phóng hoàn toàn thành phố chiến lược Mosul từ tay Tổ chức khủng bố IS. Cùng với đó, IS tiếp tục bị thất bại nặng nề tại các chiến trường ở Syria. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nước có đông người Hồi giáo lại dấy lên lo ngại rằng, các phần tử thánh chiến có liên hệ với IS đang tìm cách lập một thành trì tại khu vực miền nam Philippines.

Trước đó, hôm 7-7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nhấn mạnh trong bối cảnh mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố đang có chiều hướng gia tăng tại khu vực, cảnh sát Hoàng gia Malaysia cần củng cố và tăng cường nhân lực cho bộ phận phòng chống khủng bố bằng cách nâng cấp đơn vị này trở thành một cục mới, cục thứ 11, trực thuộc Cảnh sát Hoàng gia. 

Trong một diễn biến liên quan, Tư lệnh cấp cao Mỹ ở Iraq vừa cảnh báo rằng cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chưa kết thúc bất chấp chiến thắng lịch sử ở Mosul.

Tướng Stephen Townsend nói rằng vẫn còn chiến binh thánh chiến IS trên lãnh thổ Iraq. Ông Townsend cho rằng chính phủ Iraq giờ phải hướng tới những người dòng Sunni ở Iraq nhằm ngăn ngừa tổ chức khủng bố IS tự đổi mới.

“Nếu chúng ta muốn ngăn chặn IS 2.0 trỗi dậy, chính phủ Iraq sẽ phải làm một cái gì đó khác biệt đáng kể”, tướng Townsend nói. “Họ sẽ phải tiếp cận và hòa giải với cộng đồng dân cư dòng Sunni, và làm cho cộng đồng đó cảm nhận được rằng chính quyền của họ ở Baghdad thực sự đại diện cho cả họ”.

Thủ tướng Iraq Abadi vẫy quốc kỳ Iraq bên các binh sĩ Iraq tại Mosul. Ảnh: Twitter.
Thủ tướng Iraq Abadi vẫy quốc kỳ Iraq bên các binh sĩ Iraq tại Mosul. (Ảnh: Twitter)

Hôm 10-7 Thủ tướng Iraq đã chính thức tuyên bố giải phóng thành công thành phố Mosul khỏi bàn tay IS. Ông Abadi đưa ra tuyên bố chiến thắng chính thức từ phòng tác chiến của lực lượng chống khủng bố Iraq – lực lượng đầu tiên xâm nhập Mosul vào tháng 11-2016.

Phóng viên BBC tại Mosul cho biết IS có thể thua về mặt quân sự tại thành phố này nhưng đây chưa phải là sự kết th­úc của IS ở Iraq cũng như chưa cắt đứt được hệ tư tưởng lệch lạc của chúng.

IS vẫn kiểm soát lãnh thổ ở 3 khu vực của Iraq, quanh Hawija (cách Mosul 130km về phía đông nam), quanh Tal Afar (cách 65km về phía tây), và từ Ana tới al-Qaim bao gồm cả thông lũng sống Euphrates, cách đó 250km về phía tây nam. Ngoài ra IS còn kiểm soát một chuỗi thị trấn dọc theo sông Euphrates ở Syria, trong đó có Albu Kamal và Mayadin. Tuy nhiên thành trì Raqqa của chúng ở Syria thì đang bị các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn bao vây.

Dương Hà (Theo VOV, TTXVN)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.