Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị ngoại trưởng G20:

Tăng cường hợp tác quốc tế ứng phó khủng hoảng toàn cầu

08:20, 02/07/2021

Ngày 29-6, các bộ trưởng ngoại giao và phát triển của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã họp tại thành phố Matera, miền Nam Italy. Hội nghị đã kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế ứng phó với các cuộc khủng hoảng lớn toàn cầu như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực...

Trong số các quan chức có mặt tại Matera có các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức và Ấn Độ. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Brazil và Australia theo dõi các cuộc thảo luận trực tuyến. Nga và Hàn Quốc cử các thứ trưởng ngoại giao tới tham dự.

Tại hội nghị này, các ngoại trưởng tập trung thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác trong một loạt các vấn đề như y tế toàn cầu, tình trạng khẩn cấp về khí hậu và thương mại quốc tế. Các ngoại trưởng G20 đánh giá vai trò của chủ nghĩa đa phương và quản trị toàn cầu như một công cụ chủ chốt để giải quyết các thách thức toàn cầu lớn và thúc đẩy sự phục hồi bền vững. Nội dung trọng tâm trên bàn thảo luận là nhu cầu cần tăng cường hợp tác quốc tế và các thể chế đa phương trong các lĩnh vực chính như y tế toàn cầu, phát triển bền vững, hành động khí hậu và thương mại quốc tế, cụ thể là những cách thức nhằm đảm bảo phân phối công bằng thuốc điều trị và vắc xin ngừa COVID-19 cho các nước đang phát triển và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước G20 ngày 29-6 tại Matera, Italy.    Ảnh: Reuters
Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước G20 ngày 29-6 tại Matera, Italy. Ảnh: Reuters

Bên cạnh cuộc họp của các ngoại trưởng, lần đầu tiên trong lịch sử G20, một cuộc họp liên bộ trưởng ngoại giao và phát triển cũng đã được tổ chức để bàn về việc hỗ trợ cho châu Phi - khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề cả về kinh tế và xã hội do đại dịch. Hội nghị cũng thảo luận về việc tuân thủ luật pháp quốc tế trong các lĩnh vực phát triển tài chính và cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Chương trình nghị sự G20 năm nay đã thể hiện quan điểm của Italy trên cương vị Chủ tịch G20 trong các vấn đề toàn cầu, đó là khẳng định vai trò của một mô hình đa phương được kiểm soát và bình đẳng hơn, bởi chỉ có các "liều thuốc đa phương" mới ứng phó được với những cuộc khủng hoảng toàn cầu như đại dịch COVID-19. Phát biểu với những người đồng cấp G20, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio nhấn mạnh: "Đại dịch COVID-19 cho thấy rõ sự cần thiết phải có phản ứng quốc tế đối với các tình huống khẩn cấp, vượt qua ngoài biên giới các quốc gia".

Trong thế giới ngày càng kết nối với nhau, chủ nghĩa đa phương không còn là khái niệm trừu tượng. Đó là chìa khóa để ứng phó với những thách thức toàn cầu và G20, nhóm chiếm hơn 80% tổng GDP toàn cầu, 75% kim ngạch thương mại toàn cầu và 60% dân số thế giới, đang phát huy được vai trò của mình.

Các nội dung của hội nghị đã được xác định dựa trên ba đường lối trụ cột trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Italy là “Con người, Hành tinh, Sự thịnh vượng” đồng thời phù hợp với chủ đề chung “xây dựng lại tốt hơn” nhằm thúc đẩy một nền kinh tế bền vững, toàn diện và có khả năng phục hồi. Mục tiêu của Italy là tăng cường phản ứng của quốc tế với đại dịch, phục hồi nhanh chóng nền kinh tế thế giới dựa trên việc đáp ứng nhu cầu của mọi người, tập trung vào giảm bất bình đẳng, nâng cao vị thế của phụ nữ, tập trung vào thế hệ trẻ và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, thông qua thúc đẩy tạo ra việc làm mới, bảo trợ xã hội và an ninh lương thực.

Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước G20 ngày 29-6 tại Matera, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN
Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước G20 ngày 29-6 tại Matera, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố đưa ra sau hội nghị, các bộ trưởng G20 kêu gọi toàn thể cộng đồng quốc tế xây dựng các chuỗi lương thực đồng đều và vững chắc để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho tất cả mọi người, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 "không còn nạn đói" như đã đề ra trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Theo đó, G20 cam kết phối hợp với các nước đang phát triển thúc đẩy đầu tư cho an ninh lương thực, dinh dưỡng và các hệ thống lương thực bền vững, trong khuôn khổ các biện pháp ứng phó khẩn cấp với đại dịch COVID-19 cũng như các kế hoạch phục hồi quốc gia dài hạn hơn, đồng thời duy trì thương mại thực phẩm minh bạch và không phân biệt đối xử, theo đúng quy định của WTO.

Các bộ trưởng G20 nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các cách thức phối hợp ứng phó đối với các thách thức lớn toàn cầu, như phục hồi sau đại dịch, thương mại quốc tế, hành động khí hậu, cũng như chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.

Tuyên bố cũng kêu gọi các hành động nhằm trao quyền cho phụ nữ và thanh niên thông qua giáo dục và tạo cơ hội khởi nghiệp, lưu ý những khó khăn do mất cơ hội làm việc, đặc biệt là ở các vùng nông thôn trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tuyên bố cảnh báo rằng thế giới đang đi "không đúng hướng" trong tiến trình hướng tới mục tiêu thanh toán nạn đói vào năm 2030. Tuyên bố cho rằng với xu hướng hiện nay, số người bị ảnh hưởng bởi nạn đói sẽ vượt quá 840 triệu người vào năm 2030, chưa tính đến khoảng 100 triệu người bị tác động từ đại dịch COVID-19 khiến nhiều người mất việc làm và thu nhập, dẫn đến hậu quả về an ninh lương thực.

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio nhấn mạnh: “Chúng ta phải đảo ngược càng sớm càng tốt xu hướng thiếu đói hiện nay, vốn gia tăng từ năm 2014... An ninh lương thực là yếu tố quan trọng đối với sự gắn kết xã hội và sự phát triển hòa bình của các vùng lãnh thổ và quốc gia”.

Hồng Hà (Theo TTXVN)

 

 

 


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.