Multimedia Đọc Báo in

Không nên lạm dụng thuốc dành cho trẻ biếng ăn

19:23, 18/07/2015

Sốt ruột muốn cải thiện tình trạng biếng ăn của con, nhiều bậc cha mẹ đã tự ý đi mua các loại thuốc bổ tổng hợp, cốm vi sinh, siro kích thích ăn về cho con uống mà không lường hết những hậu quả của việc sử dụng thuốc bừa bãi gây ra…

Quá mệt mỏi vì ngày nào cũng phải bồng bế con từ “đầu làng cuối xóm” đút từng thìa cơm, xem ti vi thấy quảng cáo nhiều loại siro dành cho trẻ biếng ăn, mau lớn, khỏe mạnh, chị Trần Thu Hà (phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột) tìm mua loại siro T. cho con uống. Chị Hà chia sẻ: “Quả thật khi uống thuốc được khoảng hơn một tuần, cháu ăn rất ngon, da dẻ hồng hào, lại mập mạp hẳn ra. Từ đó tôi thường xuyên cho con uống loại siro này, nhưng khi ngưng sử dụng thuốc thì chứng biếng ăn của bé lại tái diễn, thậm chí người tọp hẳn đi”. Bé Anh Phương, con chị Nguyễn Diệu Linh (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cũng biếng ăn không kém. Thấy con còi cọc, chậm tặng cân, chị đã tìm nhiều phương pháp từ thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày đến việc đổi sữa liên tục cho con nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Chị Linh kể: “Bạn tôi cũng có con kém ăn, suy dinh dưỡng, đi khám ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ kê cho một số loại thuốc. Tôi cũng mua các loại thuốc trong đơn về cho con dùng thử. Nhưng uống thuốc một thời gian dài mà chứng biếng ăn của bé vẫn không được cải thiện lại còn thường xuyên bị táo bón. Tôi đưa con đi khám mới biết do dùng thuốc không hợp lý đã dẫn đến tình trạng này, cũng may là tôi đã ngừng cho cháu uống thuốc kịp thời”.

Hiện nay, rất nhiều trẻ bị biếng ăn khiến các bậc cha mẹ “đau đầu”. Trẻ biếng ăn thường có các biểu hiện như: trẻ ăn rất ít, mỗi bữa ăn có thể kéo dài gần cả tiếng đồng hồ, ngậm thức ăn, quấy nhiễu hay la khóc trong giờ ăn… Tình trạng này có nhiều nguyên nhân gây ra, song nhiều bậc phụ huynh không cho trẻ đi khám cũng như không tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra biếng ăn ở trẻ mà tự ý mua thuốc bổ, thuốc dành cho trẻ biếng ăn cho con uống mà không hề biết rằng cho con dùng thuốc bữa bãi như vậy sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Theo các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, nếu trẻ biếng ăn không phải do thiếu chất hoặc trẻ thiếu chất nhưng lại bổ sung thuốc bổ dạng sirô một cách vô tội vạ thì sẽ gây nhiều tác dụng phụ, như: bị táo bón, gây khô miệng, mắt trũng và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm bổ sung dưỡng chất cho bé nhưng những loại thuốc này chỉ có tác dụng với những trường hợp bác sĩ chuyên khoa khám chỉ định trẻ bị thiếu một số chất và cần được bổ sung. Trẻ biếng ăn do nhiều nguyên nhân, có thể do thiếu một số chất hoặc do bệnh, tâm sinh lý. Vì vậy, phụ huynh cần tìm được nguyên nhân, điều trị đúng bệnh, đúng thuốc thì chứng biếng ăn của trẻ mới hiệu quả. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý, để giúp trẻ ăn ngon miệng, trước mỗi bữa ăn khoảng 2 đến 3 giờ không nên cho trẻ ăn vặt, thời gian cho bữa ăn hợp lý nhất là từ 20-30 phút, nếu dài hơn thức ăn sẽ nguội lạnh, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của bữa ăn. Điều quan trọng  là cần tạo cho trẻ có một tâm lý thoải mái, hứng thú khi ăn, không nên la hét, đánh đập và ép trẻ ăn khiến cho trẻ có cảm giác sợ hãi khi ăn. Việc chế biến những món ăn đa dạng, phong phú phù hợp với thói quen, sở thích của trẻ cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Nếu đã kiên trì dùng mọi biện pháp mà không cải thiện được tình trạng biếng ăn ở trẻ thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp. Tuyệt đối không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc bổ mà lại phản tác dụng.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc