Multimedia Đọc Báo in

Can thiệp dinh dưỡng góp phần nâng cao chất lượng điều trị

10:18, 04/05/2016

Thời gian qua, việc can thiệp dinh dưỡng trong điều trị lâm sàng đã được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thiện Hạnh chú trọng. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, người bệnh còn được điều trị bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp rút ngắn thời gian nằm viện và giảm bớt chi phí trong quá trình điều trị.

Khoa Dinh dưỡng, BVĐK Thiện Hạnh được thành lập đi vào hoạt động từ tháng 9-2015. Bước đầu, khoa đã đáp ứng tốt các nhiệm vụ về chăm sóc dinh dưỡng, góp phần không nhỏ vào việc đổi mới phong cách chăm sóc bệnh nhân cũng như nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh viện. Hiện tại, khoa có 3 cán bộ (gồm 2 bác sĩ và 1 cử nhân điều dưỡng) là những người có kinh nghiệm làm công tác dinh dưỡng nhiều năm và đã được bệnh viện gửi lên tuyến trên đào tạo thêm về dinh dưỡng lâm sàng chuyên sâu. Bác sĩ Lê Thị Hoài Thư, Phó Trưởng khoa cho biết: “Trong sinh hoạt hằng ngày, phần lớn chúng ta có thói quen ăn uống chưa phù hợp. Khi sức khỏe tốt, sự chưa phù hợp này ít gây nên những tác động trực tiếp, nhưng khi sức khỏe không tốt thì nó có những ảnh hưởng rất lớn. Trên thực tế, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bệnh nhân tiếp nhận điều trị hiệu quả hơn. Đặc biệt, những bệnh nhân nặng, sau hậu phẫu thì chế độ dinh dưỡng trong điều trị giữ vai trò rất quan trọng. Do đó, ngoài cung cấp, tư vấn dinh dưỡng cho các bệnh nhân nội và ngoại trú, để lên được một chế độ dinh dưỡng hợp lý, hằng ngày chúng tôi sẽ làm việc với bác sĩ điều trị lâm sàng để đánh giá tình trạng, nhu cầu dinh dưỡng cho các bệnh nhân. Từ đó, báo mã số chế độ ăn vào hồ sơ bệnh án theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời xây dựng thực đơn cho bệnh nhân báo xuống bộ phận tiết chế”.

Các bác sĩ tư vấn cách chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho sản phụ sau khi sinh tại bệnh viện.
Các bác sĩ tư vấn cách chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho sản phụ sau khi sinh tại bệnh viện.

Song song với hoạt động can thiệp dinh dưỡng cho người bệnh, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến suất ăn cũng được khoa Dinh dưỡng quan tâm thực hiện. Mặc dù không quản lý trực tiếp, nhưng khoa luôn phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống trong bệnh viện để kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát chặt chẽ các khâu: thực phẩm đầu vào, quy trình sơ chế, chế biến, cung cấp thức ăn cho bệnh nhân, lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ phân loại suất ăn theo mã thực đơn điều trị. Khi đã chế biến xong, khoa tiếp tục kiểm tra lần nữa về chất lượng thực phẩm có bảo đảm hay không. Nhờ vậy, đến thời điểm này, việc chế biến suất ăn sinh lý, bệnh lý tại căng tin bệnh viện luôn bảo đảm đúng quy trình, không để xảy ra sơ suất, ngộ độc thực phẩm.  Mới đây khoa còn phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống trong bệnh viện triển khai “Quầy cơm bà đẻ”. Theo bác sĩ Võ Thị Kim (Khoa Dinh dưỡng) thì: “Sản phụ sau sinh cần ăn đủ năng lượng và đủ các nhóm thực phẩm, nhưng không phải gia đình nào cũng chuẩn bị được bữa ăn chu đáo cho sản phụ, nhất là những sản phụ ở xa, gia đình neo người. Do đó, "Quầy cơm bà đẻ" ra đời nhằm giúp các sản phụ sau sinh có được suất ăn cân đối dinh dưỡng, hợp vệ sinh và tạo điều kiện thuận lợi cho người nhà sản phụ trong quá trình chăm sóc người thân tại bệnh viện”.

Có thể thấy, việc chú trọng thực hiện các hoạt động can thiệp dinh dưỡng tại BVĐK Thiện Hạnh đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị, từng bước đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới làm hài lòng người bệnh. Điều này được thể hiện rõ qua lời chia sẻ của sản phụ Bùi Thị Hoa, 28 tuổi, ở thôn 1B, xã Hòa An, huyện Krông Pắc: “Trong những ngày nằm viện sau sinh, em đã được các bác sĩ thăm hỏi, tư vấn cặn kẽ về cách chăm sóc em bé cũng như có chế độ ăn như thế nào để bảo đảm đủ dinh dưỡng hồi phục thể lực và nuôi con. Những kiến thức này rất bổ ích với những sản phụ lần đầu vượt cạn như em, tạo cho em sự tự tin khi bắt đầu chuỗi ngày chăm sóc thiên thần nhỏ của mình. Không những thế, những ngày ở viện, nhờ những suất ăn riêng cho bà đẻ bán tại căng tin bệnh viện, em luôn được ăn cơm nóng, thức ăn ngon, đủ dinh dưỡng nên ngay trong ngày đầu tiên sau sinh đã có sữa cho bé bú, gia đình cũng bớt được lo lắng về ăn uống cho em”.

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.