Multimedia Đọc Báo in

Tập trung giám sát để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút Zika

17:30, 09/09/2016

Trước diễn biến rất nóng của dịch Zika tại Singapore cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Y tế đã chủ động tăng cường kiểm soát, giám sát và phòng chống các dịch bệnh này.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là tại Singapore, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá nguy cơ và nhận định trong thời gian tới nước ta có thể ghi nhận thêm trường hợp mắc mới bệnh do vi rút Zika vì nước ta đã lưu hành vi rút Zika trong cộng đồng; trong khi đó muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền bệnh do vi rút Zika đang có xu hướng gia tăng trong mùa mưa nên thuận lợi cho việc truyền vi rút Zika từ muỗi sang người chưa có miễn dịch. Thêm vào đó, do sự giao lưu đi lại thuận lợi giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á dẫn đến nguy cơ rất lớn các trường hợp bị nhiễm vi rút Zika sau khi từ các nước trong khu vực trở về.

Cộng tác viên y tế tổ dân phố 9, thị trấn M'Đrắk phát tờ rơi hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.
Cộng tác viên y tế tổ dân phố 9, thị trấn M'Đrắk phát tờ rơi hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.

Công tác giám sát cũng được tăng cường tại các cơ sở y tế, Bộ Y tế cũng phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur cập nhật hướng dẫn giám sát nhằm tăng khả năng phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika tại cộng đồng; đồng thời triển khai sử dụng test chẩn đoán Trioplex do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ hỗ trợ để giám sát sàng lọc đồng thời 3 bệnh Zika, sốt xuất huyết, Chikungunia để phát hiện nhanh các trường hợp mắc bệnh nghi ngờ do vi rút Zika. Qua báo cáo của hệ thống giám sát, đến nay trên phạm vi toàn quốc đã xét nghiệm 2.554 mẫu bệnh phẩm và đã phát hiện 3 trường hợp dương tính với vi rút Zika tại TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Phú Yên. Đây là 3 trường hợp nhiễm vi rút Zika đơn lẻ trong cộng đồng.

Để chủ động phòng chống không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại địa phương; giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh, đặc biệt là các hành khách trở về từ các quốc gia đang bùng phát, lưu hành dịch bệnh Zika để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ. Đồng thời Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để có hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy; thực hiện lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhằm đánh giá sự lưu hành của vi rút Zika để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống...

Kim Oanh (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc