Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ phong trào "Cán bộ y tế nói không với thuốc lá"

16:05, 31/05/2017

Trong thời gian qua, Trạm Y tế xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) đã triển khai hiệu quả phong trào “Cán bộ y tế nói không với thuốc lá”, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không khói thuốc trong đơn vị.

Đến Trạm Y tế xã Quảng Hiệp, dễ nhận thấy là hình ảnh biển báo “Cấm hút thuốc lá” in màu đỏ nổi bật được đặt ngay trước trụ sở, nơi có đông người qua lại, dễ quan sát và dễ thu hút sự chú ý của người dân. Việc không sử dụng thuốc lá tại đây đã trở thành một quy định bắt buộc, không chỉ đối với cán bộ mà còn đối với người dân đến khám và điều trị bệnh.

Cán bộ Trạm Y tế xã Quảng Hiệp đang khám bệnh cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Quảng Hiệp đang khám bệnh cho người dân.

Trạm Y tế xã Quảng Hiệp hiện có 8 cán bộ viên chức, trong đó có 6 cán bộ, nhân viên là nam giới. Trước đây, các cán bộ nam đều hút thuốc lá, có nhiều người có “thâm niên” hút thuốc lá đến hơn 40 năm nên tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên trạm diễn ra phổ biến, nhất là tại các khu vực hành lang, lối đi lại và thâm chí ngay cả trong phòng khám bệnh, phòng làm việc… khiến không khí ngột ngạt vì khói thuốc. Từ năm 2015, Trạm Y tế xã Quảng Hiệp đã triển khai tuyên truyền, phổ biến quy định không hút thuốc lá trong đơn vị nhưng do chưa được triển khai quyết liệt nên tình trạng hút thuốc lá vẫn không chấm dứt.

Đầu năm 2017, khi phát động phong trào “Cán bộ y tế nói không với thuốc lá”, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Trạm còn quy định chế tài xử lý đối với cán bộ không chấp hành quy định “không hút thuốc lá” của đơn vị, cũng như có những hình thức biểu dương cán bộ và người dân phát hiện được cán bộ vi phạm… Sau một thời triển khai ngắn triển khai, đến nay phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, 100% cán bộ y tế trong đơn vị đã “nói không” với thuốc lá…

ng Lê Hạ Đoan, Phó Trạm Y tế xã cho biết: “Trạm thực hiện rất kiên quyết về quy định không hút thuốc lá. Bất cứ người dân, hay nhân viên nào phát hiện cán bộ y tế hút thuốc lá trong khuôn viên của Trạm, cộng với có hình ảnh kèm theo thì sẽ được thưởng 200.000 đồng. Cán bộ, nhân viên nào vi phạm từ 3 lần trở lên sẽ bị kỷ luật và báo cáo về Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện để xử lý… Khi mới triển khai phong trào, Trạm cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều cán bộ, nhân viên bị “sốc” nhưng được sự động viên của tập thể, đồng nghiệp và gia đình nên dần dần đã vượt qua, tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên trạm hầu như không còn”.

Trạm Y tế xã Quảng Hiệp còn tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, môi trường đến các cộng tác viên y tế tại các thôn và người dân trên địa bàn xã. Hoạt động truyền thông “nói không” với thuốc lá được cán bộ y tế của Trạm thực hiện thường xuyên thông qua hoạt động khám chữa bệnh… Những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá đều được các cán bộ y tế nhắc nhở và kiên quyết yêu cầu dừng hút thuốc.

Ông Lê Văn Duyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đánh giá: “Những kết quả đạt được đã đưa Trạm y tế xã Quảng Hiệp trở thành “điểm sáng” trong phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc của ngành y tế huyện. Đầu năm nay, Trạm đã được Trung tâm khen thưởng đột xuất về thực hiện phong trào “Cán bộ y tế nói không với thuốc lá”.                

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.