Multimedia Đọc Báo in

Nước muối sinh lý cần được sử dụng đúng cách

08:58, 15/07/2017

Rất nhiều bà mẹ có thói quen rửa mắt, mũi thường xuyên cho con bằng nước muối sinh lý với mục đích phòng các bệnh về mắt, hô hấp. Dù là thuốc dùng ngoài nhưng nước muối sinh lý phải được sử dụng thận trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ...

Nước muối sinh lý (Natri clorid) được pha chế với tỷ lệ 0,9%, tức 1 lít nước với 9g muối tinh khiết, là dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với dịch trong cơ thể người và dùng được cho mọi lứa tuổi. Trước quan điểm của nhiều bà mẹ hiện nay là dùng nước muối sinh lý rửa hằng ngày như một cách phòng bệnh cho con, bác sĩ Nguyễn Hoài Khôi, Phó trưởng khoa Tai-Mũi-Họng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Nước muối sinh lý có tác dụng sát khuẩn, dùng vệ sinh mắt, mũi, họng, rửa vết thương hở… song sản phẩm này không có tác dụng phòng bệnh. Vì vậy, khi sử dụng sản phẩm phải hợp lý, tránh lạm dụng. Các bậc phụ huynh chỉ nên dùng nước muối sinh lý rửa mắt, mũi, họng trong trường hợp trẻ bị bệnh như ho, sổ mũi, mắt có dấu hiệu bị viêm nhiễm, đổ gèn vàng… Đối với trẻ khỏe mạnh bình thường thì không nên sử dụng. Tùy từng loại bệnh mà sử dụng nước muối sinh lý cho phù hợp, tuyệt đối không thể dùng chung”.

Bên cạnh đó, nếu rửa mũi cho trẻ ở tư thế không đúng sẽ gây ra viêm tai cho trẻ, nhất là với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh vì vòi từ họng đến tai ngắn và mở nằm ngang nên rửa không đúng sẽ làm nước muối trào ngược lên tai, gây ra viêm tai. Trừ trường hợp trẻ bị viêm tai có mủ, không thể dùng bông tăm ngoáy được thì bơm nước muối nhẹ vào rồi thấm khô tai. Nếu mắt trẻ bình thường, cha mẹ thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ có thể khiến cho mắt bị khô, viêm giác mạc, ảnh hưởng tới chức năng của mắt khi trẻ lớn lên. Ngoài ra, việc thường xuyên dùng nước muối sinh lý hằng ngày để phòng bệnh tạo cho đứa trẻ tâm lý lúc nào cũng bị bệnh khiến trẻ sợ hãi, quấy khóc.

Trên thị trường hiện nay, nước muối sinh lý gồm có 2 loại: nước muối sinh lý dùng làm thuốc dùng trong - tức thuốc tiêm truyền tĩnh mạch đưa vào cơ thể, gọi tắt là dịch truyền (nước biển). Đây là thuốc được tiêm nhỏ giọt vào tĩnh mạch với khối lượng lớn, được bào chế trong điều kiện vô trùng hết sức nghiêm ngặt, chỉ dùng khi có chỉ định của nhân viên y tế, người dân tuyệt đối không tự ý tiêm truyền vì trong quá trình ấy sẽ có nhiều nguy cơ với sức khỏe. Loại thứ hai là nước muối sinh lý được bào chế làm thuốc dùng ngoài có các loại: thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi, nhỏ tai và làm dung dịch để rửa vết thương, súc miệng... Người dùng thuốc không nên tự ý pha nước muối và gọi đó là nước muối sinh lý nhằm làm thuốc dùng ngoài. Bởi vì tự pha có thể dùng nước không sạch và pha không đúng nồng độ, tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe.

Bác sĩ Khôi nhấn mạnh, người dân cần hiểu rằng nước muối sinh lý là thuốc. Vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm nước muối sinh lý cũng là điều mà các bậc cha mẹ cần cân nhắc. Khi sử dụng nên mua ở các nhà thuốc uy tín và sử dụng theo đúng chỉ định dùng cho từng loại bệnh, không nên sử dụng sản phẩm khi nhãn mác không rõ ràng về thương hiệu, về ngày sản xuất, hạn sử dụng, công dụng và thành phần.

      Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc