Multimedia Đọc Báo in

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm trên 90% so với cùng kỳ năm 2019

14:35, 10/08/2020

Thông tin từ ngành Y tế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 460 trường hợp mắc sốt xuất (SXH) tại 15 huyện, thị xã, thành phố, giảm trên 90% số mắc so với cùng kỳ năm 2019.

Theo bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm nay không phải là năm chu kỳ của đỉnh dịch SXH, tuy nhiên ngành Y tế vẫn cảnh giác, chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống SXH. Đồng thời, triển khai giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, giám sát véc tơ định kỳ tại các điểm nóng và triển khai phun hóa chất trên diện rộng kết hợp diệt lăng quăng, bọ gậy không để dịch bùng phát.

Ngành Y tế phun hóa chất chủ động diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết.
Ngành Y tế phun hóa chất chủ động diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết.

Được biết, Đắk Lắk là 1 trong 4 tỉnh triển khai hoạt động thí điểm xây dựng mô hình “Hệ thống cảnh báo sớm SXH sử dụng số liệu quan sát qua vệ tinh tại Việt Nam" (Dự án D-MOSS) thực hiện trong 3 năm (2019 – 2021). Dự án được triển khai tại 3 huyện, thành phố, gồm: Krông Ana, Cư M’gar và TP. Buôn Ma Thuột. Thông qua mô hình này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có thể ước tính khả năng xảy ra và mức độ nghiêm trọng của dịch SXH, từ đó cảnh báo dịch và chủ động hơn trong việc đưa ra những giải pháp can thiệp sớm, chủ động trong công tác phòng, chống SXH.

Hiện thời tiết đang là mùa mưa – thời điểm thuận lợi cho sự phát triển và gia tăng muỗi truyền bệnh SXH, do đó, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống SXH như: ngủ màn, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước, thu gom chai lọ, phế phẩm nhựa, lốp xe… Khi người dân có biểu hiện sốt cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hoàng Kim Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.