Multimedia Đọc Báo in

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách

07:58, 21/02/2021

Hiện nay, hầu hết các gia đình đều có tủ lạnh để dự trữ và bảo quản thực phẩm; nhất là vào những dịp lễ, tết hay như đợt giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 thì nhu cầu bảo quản thực phẩm tăng cao.

Tuy nhiên, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh như thế nào cho đúng cách, hợp lý và an toàn cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm trữ trong tủ lạnh không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.

Do không có thời gian đi chợ hằng ngày nên mỗi khi đi chợ chị Nguyễn Thị H. (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) thường mua rất nhiều loại thực phẩm, như: cá, thịt, rau, củ quả các loại… về sơ chế, rửa sạch và phân nhỏ thành từng gói rồi cho vào tủ lạnh để dùng dần. Thông thường, chị H. mua thực phẩm dự trữ để sử dụng trong 4 - 5 ngày; riêng đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19 năm 2020 thì chị H. mua thực phẩm trữ trong tủ lạnh khoảng một tuần. Chị H. chia sẻ: “Tôi cũng không rõ cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh thế nào để an toàn. Tôi nghĩ thực phẩm cứ bỏ vào ngăn đông thì để bao lâu cũng được, không bị hư nên cứ lấy và sử dụng đến khi hết thì mua cái khác bỏ vào”.  Tương tự, chị Trần Thị Minh T. (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cũng thường xuyên mua thực phẩm về dự trữ trong tủ lạnh. Thế nhưng khi mua thịt, chị T. thường bỏ nguyên cả cân thịt vào tủ đông để trữ, mỗi khi cần dùng, chị T. rã đông và cắt đủ lượng thịt để dùng rồi lại cất tiếp vào ngăn đông. Riêng rau, củ, quả các loại, chị đem từ chợ về rồi bỏ vào luôn trong tủ lạnh và không sơ chế.

Dự trữ và bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cần đúng cách để bảo đảm an toàn. Ảnh: Internet
Dự trữ và bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cần đúng cách để bảo đảm an toàn. Ảnh: Internet

Thực tế, rất nhiều người có cách bảo quản thực phẩm giống như chị T. và có suy nghĩ, quan niệm như chị H., thậm chí còn cho rằng việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là hoàn toàn yên tâm, không lo bị ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, những quan niệm này hoàn toàn không đúng bởi vì với nhiệt độ trong tủ lạnh, vi khuẩn chỉ có thể ngừng hoặc giảm hoạt động chứ không thể tiêu diệt được vi khuẩn sinh sôi. Do đó, nếu bảo quản không đúng cách thì thực phẩm sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, gây mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe…

Đặc biệt, trong tủ lạnh không nên để quá nhiều thực phẩm, bởi thực phẩm đầy kín tủ lạnh sẽ khiến không khí không được lưu thông, hiệu quả làm lạnh giảm. Trường hợp nếu bắt buộc phải để nhiều thực phẩm, chúng ta cần điều chỉnh độ lạnh cho phù hợp. Hãy vệ sinh thường xuyên tủ lạnh, đảm bảo tủ lạnh lúc nào cũng sạch để thời hạn sử dụng tủ lạnh được bền và dài hơn.

Bác sĩ Trần Văn Tiết, Phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Về nguyên lý, thực phẩm để trong tủ lạnh phải được bảo quản ở nhiệt độ thấp, bởi ở nhiệt độ thấp sẽ ức chế quá trình sinh sản và phát triển của vi khuẩn, không làm hỏng thực phẩm. Nhưng cũng không nên nghĩ rằng bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là an toàn 100% vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố cũng như thời hạn để trong tủ lạnh. Trữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh sẽ làm mất chất dinh dưỡng của thực phẩm, không những thế còn làm các vi khuẩn phát triển ngược trở lại, gây nên biến đổi một số chất có trong thực phẩm. Tốt nhất nên để nhiệt độ ở ngăn mát từ 0 độ C đến 5 độ C; thực phẩm đông lạnh nên trữ đông từ âm 12 độ C đến âm 18 độ C.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, thực phẩm mua từ ngoài chợ về cần được sơ chế ngay và bỏ vào tủ lạnh để tránh ôi thiu; các loại thực phẩm cần cho vào các hộp chuyên dụng để không bị lẫn vào nhau. Cần phân loại thức ăn theo thời gian: những thức ăn có hạn sử dụng trước nên được bỏ ra phía cửa tủ để không bị quên và quá hạn sử dụng, gây lãng phí thực phẩm; thực phẩm để ngăn mát thì chỉ dùng trong vòng từ 1 - 5 ngày; thực phẩm để trong ngăn đông thì hạn sử dụng không quá 30 ngày bởi qua thời gian đó thực phẩm tự phân hủy và không còn giá trị dinh dưỡng mặc dù bên ngoài vẫn còn tươi. Khi rã đông thực phẩm, nên để thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh và phải dùng ngay phần đã rã đông, không nên tiếp tục cấp đông bởi mỗi lần rã đông, chất lượng thực phẩm giảm xuống 30%, do đó nếu rã đông nhiều lần thì thực phẩm sẽ không còn chất dinh dưỡng nữa, thậm chí có nguy cơ gây ngộ độc. Đối với thực phẩm đã qua chế biến, trước khi để vào tủ lạnh phải đậy kín, đặc biệt phải để vào ngăn riêng, tránh sự nhiễm chéo và hạn chế vi khuẩn sinh sôi; thịt, cá muốn bỏ ngăn đông, trước đó ta phải rửa thật sạch để hạn chế vi khuẩn bám vào bề mặt, sau đó lau khô bỏ vào hộp rồi cho vào ngăn đá.

Mỹ Hạnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.