Multimedia Đọc Báo in

Bác sĩ tuyến huyện nhiệt huyết trong cuộc chiến với COVID-19

08:41, 18/07/2021

Bác sĩ Bùi Nam Ơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Cư M’gar được đồng nghiệp, bệnh nhân quý trọng bới là người nhiệt huyết, đam mê công việc.

Ông luôn chủ động, gương mẫu tiên phong trong công tác phòng chống dịch bệnh nói riêng, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung ở địa phương.

Khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, cũng như các cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar cũng phải đảm nhiệm nhiệm vụ “kép”. 

Với tinh thần khẩn trương, xác định cần kịp thời phòng ngừa tốt, khống chế tốt và dập dịch theo đúng chủ trương và chỉ đạo của cấp trên, vừa phải đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh, bác sĩ Bùi Nam Ơn đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Cư M’gar đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình địa phương, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh.

Bác sĩ Bùi Nam Ơn.
Bác sĩ Bùi Nam Ơn.

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, trong tỉnh đã có những ca dương tính đầu tiên, địa bàn huyện Cư M’gar đã ghi nhận những trường hợp F1, F2, F3, và đông đảo người lao động đi từ vùng dịch về địa phương, bác sĩ Ơn đã kịp thời chỉ đạo quyết liệt đưa người diện F1 đi cách ly, đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp F2, F3, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn tự cách ly tại nhà, tuân thủ các quy định phòng chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền.

Đồng thời, khẩn trương đưa Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn vào tình trạng phòng dịch nghiêm ngặt. Phòng chống dịch COVID-19 được xác định là nhiệm vụ đầu tiên, phải đảm bảo thực hiện chặt chẽ ngay từ cơ sở. Trạm y tế phải nắm rõ tình hình của những đối tượng thuộc diện cần theo dõi, khai báo y tế, người dân đi từ vùng dịch về phải được giám sát, theo dõi việc cách ly tại nhà, khi người dân cần thì cán bộ y tế lập tức phải có mặt để hỗ trợ. Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar cử cán bộ y tế tiếp đón bệnh nhân, người nhà thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn và yêu cầu đeo khẩu trang khi vào khám chữa bệnh duy trì 24/24 giờ.

Đặc biệt, trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp thì trên địa bàn huyện xuất hiện dịch bạch hầu với hàng chục ca mắc và đã có trường hợp tử vong. Với quan điểm không để xảy ra tình trạng dịch lan rộng, dịch chồng dịch, bác sĩ Ơn đã chỉ đạo gấp rút cho phong tỏa vùng dịch, xử lý môi trường, lấy mẫu xét nghiệm, tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh bạch hầu; tăng cường tiêm chủng bạch hầu cho toàn bộ người dân vùng dịch. Nhờ sự khẩn trương đó, dịch bạch hầu đã được đẩy lùi.

Tất cả những văn bản của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh vừa ban hành đều được bác sĩ Ơn cập nhật nhanh chóng và triển khai kịp thời, sát sao, nghiêm túc đúng quy định. Thời gian qua, huyện Cư M’gar đã đưa đi cách ly tập trung 12 người, cách ly tại Trung tâm Y tế huyện 24 trường hợp, giám sát cách ly tại nhà 2.968 người, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 84 người, làm test nhanh kháng nguyên 1.127 trường hợp, tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 cho 2.826 người, mũi 2 cho 394 người. Vì vậy, đến nay tình hình dịch bệnh nói chung và dịch COVID-19 trên địa bàn huyện vẫn được kiểm soát tốt. 

Bác sĩ Bùi Nam Ơn (thứ hai từ phải sang)  cùng đồng nghiệp thực hiện ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bùi Nam Ơn (thứ hai từ phải sang) cùng đồng nghiệp thực hiện ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Từ khi dịch COVID-19 xảy ra đến nay, cũng như các đồng nghiệp, bác sĩ Bùi Nam Ơn luôn tất bật với hàng loạt công việc. Ông bộc bạch: “Có những ngày làm việc từ sáng đến 2, 3 giờ chiều vẫn chưa được ăn. Sáng họp ban chỉ đạo tại UBND huyện, trưa về đơn vị giải quyết công việc chuyên môn, phẫu thuật cho bệnh nhân xuyên trưa, buổi chiều lại xuống cơ sở kiểm tra công tác phòng chống dịch, có ngày lại mổ cấp cứu bệnh nhân trong đêm. Với trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị, tôi phải sát cánh cùng anh em để điều hành tốt công tác, phải trực tiếp xuống cơ sở mới biết được tình hình để kiểm tra, đôn đốc các hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ gốc rễ thì công tác phòng chống dịch bệnh mới hiệu quả được”.

Hơn 30 năm công tác trong ngành y tế, vừa qua bác sĩ Bùi Nam Ơn đã được Bộ Y tế phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Đây là niềm tự hào của đồng nghiệp, người thân về ông song với bác sĩ Nam Ơn, phần thưởng lớn nhất, xứng đáng nhất chính là sự tin yêu của bệnh nhân, của đồng nghiệp và sự chiến thắng các loại dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.

Trần Lan


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.