Multimedia Đọc Báo in

"Trời sinh ra bác Xuân Thiều"

09:47, 27/02/2016
Trước và sau năm 1975, Tổng cục Chính trị có chủ trương hằng năm mở lớp bồi dưỡng các cây bút trẻ có triển vọng trong Quân đội. Ở Hội Nhà văn Việt Nam thì mở lớp bồi dưỡng viết văn trẻ ở Quảng Bá. Trong Quân đội thường mở trại viết cho những người cầm bút mặc áo lính ở Đồ Sơn (Quân khu III), Sầm Sơn (Quân khu IV), Đà Nẵng (Quân khu V) và một số tỉnh ở Tây Nguyên…

Những lớp bồi dưỡng viết văn như thế thường kiêm cả sáng tác. Các nhà văn Quân đội nổi tiếng như: Nguyễn Khải, Hữu Mai, Xuân Thiều, Phạm Ngọc Cảnh được mời đến giảng bài, trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Nhà văn Xuân Thiều là người được mời đến nhiều nhất, bởi ông có nhiều kinh nghiệm về mở trại, cũng như trong khâu tổ chức, công tác giáo vụ… Một số nhà văn trẻ viết văn xuôi sau này nổi danh như Nguyễn Đình Tú, Sương Nguyệt Minh, Đỗ Tiến Thụy, Nguyễn Thế Hùng… (trưởng thành từ các quân khu) nay đều là những cây bút tên tuổi của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, họ không thể quên công lao của thầy Xuân Thiều – đã phát hiện, động viên giúp đỡ họ.

Một lần, trại sáng tác mở vào dịp hè tại thị xã Đồ Sơn (Hải Phòng). Gần hai tháng trời nhà văn Xuân Thiều phải đọc hàng trăm bản thảo: truyện ngắn, tiểu thuyết của hơn 30 trại viên là cây bút trẻ. Khi ấy ông đã ngoài 50 tuổi.

Hôm bế mạc trại, nhà văn Xuân Thiều lên đọc báo cáo tổng kết. Theo nhà văn thì ông đã có gần mười mấy năm chuyên đi mở trại, được đi từ Nam ra Bắc đã nhiều, nhưng không trại nào vui và đạt được nhiều tác phẩm chất lượng như trại ở Đồ Sơn lần này. Trong báo cáo, nhà văn cũng nêu tên một số cây bút có nhiều triển vọng. Và một cây bút trẻ trong số những người được nêu tên biểu dương ấy do quá hứng khởi nên đã ứng khẩu luôn hai câu thơ:

“Trời sinh ra bác Xuân Thiều

Nơi nào mở trại cũng điều bác đi”.

Được mệnh danh là Tú Hói, Đồ Nghệ, nhưng trong tình huống này nhà văn Xuân Thiều cũng không giấu nổi tiếng cười. Ông định ứng đối một câu thơ tếu táo với cậu học trò xuất sắc của mình cho vui, nhưng nhìn xuống hàng ghế đầu có các tướng lĩnh của Tổng cục Chính trị và Quân khu III, nên ông đành “kìm nén” sở trường ứng đối của mình để tiếp tục phần việc còn lại.

Lê Hồng Thiện


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Một thời bếp củi
07:10, 21/02/2016
CON KHỈ LÔNG VÀNG
06:59, 09/02/2016
Cùng ngắm pháo hoa
12:11, 07/02/2016
CHIỀU CUỐI NĂM
09:50, 03/02/2016
(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.