Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi phong trào đàn và hát dân ca ở Ea Tyh

09:02, 22/03/2017

Từ nhiều năm qua, câu lạc bộ (CLB) Đàn và hát dân ca xã Ea Tyh (huyện Ea Kar) đã trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của những người con xa quê yêu thích các làn điệu dân ca tại địa phương.

Ban đầu CLB ra mắt với tên gọi CLB Dân ca ba miền nhằm gắn kết mọi người và thỏa mãn đam mê đàn hát dân ca. Với phương châm vui là chính, CLB thường tham gia biểu diễn, mang lời ca, tiếng hát làm phong phú đời sống tinh thần không chỉ cho người dân địa phương mà cả các xã lân cận như Cư Prông, Ea Ô, Ea Ban…

Sau hơn 5 năm thành lập, đến nay CLB Đàn và hát dân ca của xã Ea Tyh thu hút gần 30 người tham gia, thành viên cao tuổi nhất nay đã hơn 60 tuổi, trẻ nhất mới 30 tuổi. CLB bao gồm 3 đội: múa, đàn, hát hoạt động khá đều đặn. Các thành viên không chỉ tự sưu tầm, lên mạng Internet học dựng các bài múa, hát cho phù hợp mà còn tích cực tìm tòi, học sử dụng các nhạc cụ dân tộc để các bài biểu diễn của CLB mới mẻ hơn. Cùng với đó, nhờ các thành viên đến từ nhiều vùng miền khác nhau nên các buổi sinh hoạt có thêm nhiều làn điệu mới. Tuy chưa thể dàn dựng những bài dân ca quan họ khó, các vở chèo lớn nhưng các vở chèo ngắn, hoạt cảnh đơn giản, song ca, đơn ca… các thành viên đều có thể biểu diễn được.

Các thành viên của CLB Đàn và hát dân ca trong một buổi tập luyện.
Các thành viên của CLB Đàn và hát dân ca trong một buổi tập luyện.

Xuất phát từ tình yêu đối với các làn điệu dân ca và mong muốn gắn kết, giúp đỡ những người con xa quê cùng đến xã Ea Tyh lập nghiệp, các thành viên trong CLB thường xuyên tổ chức gặp mặt không chỉ để luyện tập múa, hát mà còn để giúp nhau phát triển kinh tế. Chị Lưu Thị Duyên chủ nhiệm CLB cho biết, để CLB hoạt động tốt, các thành viên tự nguyện đóng góp 1 triệu đồng/người/năm làm phí sinh hoạt. Số tiền này không chỉ sử dụng cho mục đích mua sắm các trang phục, đạo cụ mà còn được sử dụng để giúp đỡ các thành viên là hộ nghèo hay thiếu vốn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế.

Xã Ea Tyh là xã thuần nông, người dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề nông, vào vụ mùa thường rất bận rộn với công việc đồng áng, nhưng các thành viên trong CLB vẫn tham gia sinh hoạt đầy đủ, nhiệt tình. Hiện nay, những bài biểu diễn của CLB Đàn và hát dân ca trong các dịp liên hoan, ngày lễ hội trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân nơi đây.

Dung Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.