Multimedia Đọc Báo in

Những cách chống muỗi đơn giản và hiệu quả

16:15, 10/03/2014
Muỗi là thủ phạm gây lan truyền nhiều loại bệnh nan y như sốt rét, sốt xuất huyết. Theo thống kê, trên toàn thế giới hiện có khoảng trên 3.000 loài muỗi khác nhau, chúng phát triển mạnh vào những lúc giao mùa, thời tiết nóng ẩm. Để hạn chế bệnh do muỗi gây ra, mọi người nên áp dụng một số thủ thuật dưới đây, vừa đơn giản, hiệu quả lại mang tính thân thiện môi trường.
 
1. Bẫy muỗi bằng bia
Theo nghiên cứu, loài côn trùng này rất "nghiện" bia, vì vậy người uống bia say thường được muỗi hỏi thăm rất đông. Để diệt muỗi, người ta rót một nửa cốc bia, muỗi sẽ kéo đến, tránh xa người và khi uống no sẽ rơi xuống và chết.  
Bia có tác dụng chống muỗi
Bia có tác dụng chống muỗi
2. Mặc đồ trắng
   Muỗi rất chuộng màu xám tối, giống như chúng thích ở trong bóng đêm, do vậy để hạn chế muỗi đốt mọi người nên mặc trang phục màu trắng, muỗi sẽ hạn chế đốt. 
Muỗi rất kỵ màu trắng
Muỗi rất kỵ màu trắng
3. Ăn tỏi
 Tỏi là thành phần không thể thiếu trong các loại thuốc diệt muỗi, vì vậy vào những buổi tối nên ăn tỏi, muỗi sẽ tránh xa. Mỗi bữa nên ăn một nhánh tỏi không chỉ có ích cho sức khỏe mà còn có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả.

 

Ăn tỏi vừa tốt cho sức khỏe vừa có tác dụng đuổi muỗi
Ăn tỏi vừa tốt cho sức khỏe vừa có tác dụng đuổi muỗi
4. Đuổi muỗi bằng nước súc miệng
   Dùng nước súc miệng pha lẫn với nước, xoa hoặc phun lên da sẽ có tác dụng đuổi muỗi được một đêm. Tuy nhiên mùi bạc hà tươi có trong nước súc miệng thường làm cho con người khó chịu, nhất là những người không ưa mùi này.

 

Pha nước súc miệng với nước để xoa hoặc phun lên da sẽ giúp đuổi muỗi.
Pha nước súc miệng với nước để xoa hoặc phun lên da sẽ giúp đuổi muỗi.
5. Sử dụng thiết bị điện tử đuổi muỗi
Một số thiết bị điện tử cá nhân có cả chức năng đuổi muỗi thông qua việc phát ra âm thanh, đủ để đuổi loài côn trùng này. Chỉ cần nhấn nút đuổi muỗi là được, như trên máy iPhone, tuy nhiên việc làm này tốn pin nên phải nạp thường xuyên hơn. 
Một số thiết bị điện tử có tác dụng đuổi muỗi
Một số thiết bị điện tử có tác dụng đuổi muỗi
6. Trồng hẹ cảnh 
 Giống như tỏi, muỗi rất kỵ mùi hẹ, chỉ cần đặt chậu hẹ hoặc để vái nhánh hẹ tươi trong phòng ngủ hoặc giã hẹ vắt lấy nước xoa lên da sẽ có tác dụng đuổi  muỗi.  

 

Trồng hẹ làm cảnh cũng có tác dụng đuổi muỗi
Trồng hẹ làm cảnh cũng có tác dụng đuổi muỗi
7. Dùng sả đuổi muỗi
Dùng sả, đặc biệt là dầu sả để đuổi muỗi sẽ có tác dụng không kém gì các loại thuốc diệt muỗi gốc hóa chất. Có thể dùng nến có chứa dầu sả hoặc đốt đuốc phun dầu sả, khói có chứa dầu sả sẽ làm muỗi sợ. Ngoài ra, có thể trồng sả trong vườn hoặc giã cây sả tưới lấy nước xoa lên da.

 

Sả có tác dụng đuổi muỗi rất tốt
Sả có tác dụng đuổi muỗi rất tốt
8. Đeo vòng đuổi muỗi
 Có tên là vòng CMRB (Citronella Mosquito Repellent Bracelets) hiện đang được bán trên mạng. Mỗi hộp có 10 chiếc vòng, với nhiều màu sắc khác nhau, vừa làm đồ trang sức lại có tác dụng đuổi muỗi vì nó có chứa 100% hương liệu dầu sả. Mỗi chiếc có tác dụng đuổi muỗi 48 giờ đến 72 giờ, có khả năng chịu nước, rất phù hợp với những vùng nhiệt đới, mưa ẩm.  
Vòng đuổi muỗi
Vòng đuổi muỗi
 
K.N ( Theo HP-3/2014)
 

Ý kiến bạn đọc