Multimedia Đọc Báo in

Khi báo cáo chỉ để... báo cáo

11:58, 03/03/2017
Cần làm rõ một vấn đề nào đó, người ta thường căn cứ vào số liệu của các báo cáo chuyên môn. Tuy nhiên, có nhiều bản báo cáo khi đọc vào lại khiến người ta băn khoăn bởi không biết mức độ chính xác đến đâu.

Mới đây nhất, một ngành nọ báo cáo cấp trên về tình hình du lịch diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn. Theo báo cáo này, từ mùng 1 đến mùng 4 Tết Đinh Dậu 2017, toàn tỉnh đã đón 116.378 lượt khách đến tham quan, du lịch, với tổng doanh thu ước đạt hơn 5,7 tỷ đồng.

Không hiểu ngành chuyên môn cập nhật số liệu ra sao, nhưng nếu lấy tổng doanh thu chia cho số du khách, thì mỗi du khách đi chơi Tết tiêu hết... chưa đến 50 nghìn đồng. Đây là con số hết sức bất hợp lý. Bởi chỉ tính riêng tiền vào cửa ở mỗi khu du lịch trong dịp Tết vừa qua thấp nhất đã 20.000 đồng; rồi tiền gửi xe, tiền ăn uống, tiền vui chơi...; và nếu du khách chỉ "đi nhìn" thôi mà không sử dụng các dịch vụ đi kèm trong các khu du lịch, số tiền vẫn đã cao hơn con số trong báo cáo rồi.

Nếu tin tưởng một báo cáo như vậy, cơ quan quản lý cao hơn sẽ căn cứ vào số liệu để hoạch định chiến lược phát triển cho địa phương. Khi được xem là ngành “công nghiệp không khói”, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nền kinh tế, nhưng doanh thu mùa cao điểm chỉ là con số khiêm tốn trên, không biết các nhà hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội có còn dám đặt niềm tin vào những đóng góp của ngành Du lịch cho sự phát triển của địa phương?

Việc báo cáo doanh thu thiếu thực tế nói trên có thể có hai nguyên nhân. Thứ nhất, có thể việc cập nhật số liệu của ngành chuyên môn chưa đầy đủ, chính xác. Thứ hai, có thể các doanh nghiệp làm du lịch cố tình báo cáo thấp để tránh phải thực hiện những nghĩa vụ của mình với ngân sách Nhà nước. Dù với lý do nào cũng cần được làm rõ để có cái nhìn tổng quan chính xác hơn đối với một thành phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương, chứ không thể để báo cáo chỉ là… cho có.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.