Multimedia Đọc Báo in

Ngọt ngon bún nuốc phá Tam Giang

08:26, 16/06/2019

Xứ Huế vào mùa hè nắng nóng cháy da lại được biển khơi hào phóng ban tặng cho một loại hải sản khá lạ, vừa ngon lại có tác dụng “hạ nhiệt” cơ thể, đó là con nuốc.

Nuốc gần giống như con sứa biển nhưng thân chỉ nhỏ bằng một quả chanh, căng bóng và có màu trong xanh, chỉ xuất hiện vào mùa hè, chủ yếu sống ở vùng đầm phá nước lợ Cầu Hai, phá Tam Giang (tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Theo người dân địa phương, con nuốc rất lành, ăn mát, không tanh, không ngứa. Nuốc còn là vị thuốc có tác dụng “giải nhiệt cấp tốc”. Mùa hè trời nắng nóng đến mấy mà trong bữa cơm trưa có món nuốc thì sẽ cảm thấy ngon miệng và sảng khoái vô cùng. Với con nuốc, người Huế có thể chế biến nhiều món ăn dân dã, trong đó hấp dẫn nhất là món bún nuốc.

Nguyên liệu chế biến món bún nuốc.
Nguyên liệu chế biến món bún nuốc.

Nguyên liệu để chế biến món bún nuốc khá phong phú. Ngoài bún và nuốc là hai nguyên liệu chính thì món bún nuốc không thể thiếu các nguyên liệu khác đi kèm, giúp làm nên “hồn cốt” của món ăn đậm chất Huế này. Đó là các loại rau, trái, củ với đủ vị cay, chua, chát như trái vả, khế chua, chuối chát, ớt và các loại rau thơm như húng quế, tía tô, húng chanh, gừng tươi, hành tím, hạt tiêu… cùng một ít thịt heo ba chỉ, tôm đất tươi sống và vài thìa ruốc Huế.

Cách chế biến như sau: Nuốc mua về rửa sạch dùng nước lá chè tươi hay lá ổi thêm củ gừng tươi giã nát nấu chín để nguội rồi cho nuốc vào ngâm, chờ đến lúc gần ăn mới vớt ra vắt ráo nước; khế chua, trái vả, chuối chát cắt lát mỏng rửa sạch mủ và ngâm vào nước có pha ít giấm hay nước chanh để giữ màu sắc tươi mới. Rau thơm các loại nhặt bỏ cọng rửa sạch để ráo; đậu phộng rang chín và làm sạch vỏ, cất vào thẩu kín.

Khâu quan trọng nhất của món bún nuốc là nấu nước lèo. Tôm đất sau khi lột bỏ vỏ sẽ được băm nhuyễn cùng thịt ba chỉ rồi ướp với chút nước mắm ngon với hạt tiêu và hành tím giã nát khoảng 10 phút; sau đó phi dầu tỏi và bỏ hỗn hợp tôm - thịt vào xào chín; dùng vài thìa ruốc Huế đánh tan cùng nước lọc, gạn bỏ bã và tạp chất rồi đổ vào hỗn hợp trên. Đun sôi thêm ít phút sao cho hỗn hợp tôm - thịt sánh lại, nêm nếm chút đường, muối, bột ngọt sao cho hợp khẩu vị.

Khi thưởng thức, cho bún và nuốc cùng mấy loại rau, trái đã sơ chế vào tô, rắc thêm ít hạt đậu phộng rang… rồi chan một lượng nước lèo vừa đủ và thưởng thức. Một cảm giác lạ miệng, giòn mát, ngon ngọt với rất nhiều hương vị rất riêng chắc chắn sẽ cho bạn một trải nghiệm thú vị về món ăn độc đáo, đậm chất Huế này.

Tiên Sa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.