Multimedia Đọc Báo in

Lạ miệng… với món nem rau bắp cải

07:16, 13/12/2020

Ở miền trung du Bắc Bộ, có một món ăn rất dân dã, dễ chế biến và mang lại cảm giác lạ miệng cho người thưởng thức. Đó là món nem được cuốn từ lá bắp cải.

Để chế biến món ăn này, cần phải có những nguyên liệu như thịt heo nửa nạc, nửa mỡ hoặc thịt gà, hành, rau thơm, hạt tiêu, hạt dổi, mộc nhĩ hoặc nấm hương. Tất cả băm nhuyễn dùng làm nhân nem. Và một nguyên liệu không thể thiếu là lá bắp cải non. Khi bắp cải cuốn thành từng quả, người chế biến lựa lấy những lá mỏng, trắng ở bên trong dùng làm áo nem.

Món nem rau bắp cải hấp dẫn, lạ miệng.
Món nem rau bắp cải hấp dẫn, lạ miệng.

Lá bắp cải được lấy về, rửa sạch rồi luộc qua nước sôi cho lá mềm, tước bỏ cùi lá ở giữa, lựa lấy lá mỏng, mềm ở hai bên dùng để cuốn nem. Nguyên liệu thịt, mộc nhĩ, nấm hương, các loại rau hành sau khi băm nhuyễn, nêm thêm gia vị như nước mắm, hạt tiêu, hạt dổi, muối cho ngấm sau đó mới cuốn. Công đoạn cuốn nem khá công phu vì vừa phải lựa chọn lá nem sao cho mềm, mỏng, vừa phải khéo tay cuốn sao cho nem được tròn đều, kín, lá nem không bị rách. Có nơi còn dùng lá hành tươi buộc xung quanh vừa để chắc chắn vừa tô điểm màu xanh cho chiếc nem. Thông thường người chế biến thường cuốn nem nhỏ, vừa miếng cho mỗi lần ăn. Sau khi nem cuốn xong sẽ được xếp vào đĩa thành từng hàng, lớp rồi đặt cả đĩa vào nồi đồ, đậy kín vung. Có người chiên nem với dầu nhưng ngon nhất vẫn là đồ chín trên nồi hấp. Khi hấp cần chú ý không đun lửa quá to vì hơi nước bốc lên mạnh sẽ khiến lá nem bị rách. Nem hấp chừng 20 - 30 phút thì chín. Khi ấy có thể nhấc cả đĩa nem ra và đặt lên mâm.

Nem lá bắp cải thoạt nhìn sẽ thấy màu trắng, xanh nhạt của lá bắp cải. Màu sắc đó khiến thực khách cảm thấy sự tươi mới, hấp dẫn trong món ăn. Nem bắp cải thưởng thức khi còn nóng là ngon nhất. Món nước chấm được pha chế từ nước mắm, đường, tỏi, ớt tươi, hạt dổi hoặc hạt tiêu xay nhỏ. Khi ăn, nem bắp cải sẽ có vị giòn sần sật của nhân thịt heo, thịt gà, vị béo của thịt, vị thơm của các loại rau thơm và gia vị. Đặc biệt, món nem rau bắp cải khi ăn, thực khách sẽ không cảm thấy ngán và sợ vị béo vì đã có vị ngọt, giòn của vỏ nem, rau bắp cải. Nem bắp cải có vị lạ miệng so với các vị nem thông thường, mang đến người thưởng thức cảm giác ngon miệng, có sự kết hợp tinh tế giữa thịt, rau thơm, gia vị và rau bắp cải.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.