Multimedia Đọc Báo in

Dùng thuế để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt

15:38, 02/11/2012

Đó là một trong những giải pháp trọng tâm mà NHNN đang tham mưu cho Chính phủ nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ ngân hàng
Thanh toán tiền mua hàng hóa qua thiết bị POS

Theo NHNN, việc phát triển các dịch vụ và phương tiện TTKDTM hiện đại đáp ứng nhu cầu dân cư là tất yếu, là bước đi lâu dài và cần có lộ trình phù hợp, nhất là trong khu vực dân cư. NHNN đang xác định một số giải pháp trọng tâm phải triển khai trong thời gian tới là tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định về TTKDTM, Nghị định về giao dịch thanh toán bằng tiền mặt; ban hành các văn bản hướng dẫn các Nghị định trên nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, khuyến khích phát triển các dịch vụ TTKDTM, hạn chế giao dịch thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế. Đồng thời, NHNN cũng đề nghị Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích phù hợp về thuế hoặc biện pháp tương tự như ưu đãi về thuế đối với doanh số bán hàng hoá, dịch vụ thanh toán bằng thẻ qua POS để khuyến khích các đơn vị bán hàng hoá, dịch vụ tích cực chấp nhận thanh toán bằng thẻ, khuyến khích người dân sử dụng thẻ để thanh toán mua hàng hoá, dịch vụ, khắc phục rào cản, tạo cú hich đẩy nhanh quá trình đưa thanh toán thẻ qua POS thực sự đi vào cuộc sống; ban hành các cơ chế, chính sách thích hợp về phí dịch vụ thanh toán để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện TTKDTM, nhất là thanh toán thẻ qua POS, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.