Multimedia Đọc Báo in

Muộn còn hơn không

20:23, 04/10/2014
Vừa qua, tại Hội thảo triển khai Nghị quyết 19/2014/NQ-TTg, ngày 18-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ, một thông tin làm nhiều người vỡ lẽ là nếu Nghị quyết này được thực hiện có hiệu quả, mỗi năm sẽ tiết kiệm được cho hệ thống DN cả nước gần 11.000 tỷ đồng. Rõ ràng đây là một con số không nhỏ, nhưng quan trọng hơn là sẽ tạo được một môi trường kinh doanh tốt và thay đổi hình ảnh trong mắt các nhà đầu tư.

Theo Nghị quyết 19, mục tiêu của Chính phủ là yêu cầu trong năm 2015 phải giảm số giờ kê khai, nộp thuế, bảo hiểm của Việt Nam xuống còn 171 giờ/năm. Nếu được như vậy, theo tính toán của Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thì sẽ tiết kiệm cho các DN gần 11.000 tỷ đồng/năm. Đó mới chỉ là những con số rất cụ thể, tính toán được, ngoài ra còn đem lại những hiệu quả "vô hình" khiến việc thực hiện Nghị quyết 19 trở thành đòi hỏi cấp thiết. Quan trọng nhất là sẽ cải thiện được môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Điều này vô cùng quan trọng bởi trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang phải đi vay rất nhiều ngoại tệ để đầu tư, phát triển kinh tế, nếu năng lực cạnh tranh thấp đồng nghĩa với độ tin cậy thấp, dẫn đến lãi suất phải trả vay nước ngoài cao... Ngoài ra, khi môi trường kinh doanh được cải thiện, chắc chắn sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư (cả trong và ngoài nước) tham gia kinh doanh, từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển hơn.

Điều đáng nói là ai cũng biết nguyên nhân dẫn đến số giờ nộp thuế ở Việt Nam cao là do DN phải mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị tài liệu, sổ sách, hồ sơ chứng từ, mà phần nhiều trong đó là không cần thiết; tờ khai thuế GTGT còn quá nhiều biểu mẫu, bảng kê, phụ lục; nhiều chỉ tiêu trong hồ sơ kê khai bị trùng lặp…, nhưng phải đến khi Nghị quyết 19 ra đời với những giải pháp căn cơ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, lúc ấy người ta mới thực sự quan tâm  đến “số giờ nộp thuế ở Việt Nam". Dẫu sao, muộn vẫn còn hơn không...

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc