Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pak chú trọng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh

20:54, 25/06/2011

Krông Pak là một huyện có dân số đông với 18 dân tộc anh em, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 19%, nhưng 10 năm qua tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn luôn được giữ vững, kinh tế không ngừng tăng trưởng nhanh. Đạt được kết quả đó là bởi huyện đã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác giáo dục quốc phòng (GDQP-AN), xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện luôn phát huy tốt vai trò tham mưu cho Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND huyện củng cố, kiện toàn Hội đồng GDQP-AN huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã kiêm nhiệm công tác GDQP-AN. Hai cơ quan đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và các xã, trường học nắm chắc từng đối tượng để giúp địa phương mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN đạt chỉ tiêu được giao. Từ năm 2001 đến 2011, tại Trung tâm Chính trị huyện đã có 378 lượt đối tượng 4; tại các xã có 1.603 lượt đối tượng 5 được bồi dưỡng kiến thức QP-AN và có 87.488 học sinh các trường phổ thông trung học  được giáo dục QP- AN. 

Huấn luyện võ thuật ở Đại đội dự bị động viên huyện Krông Pak.
Huấn luyện võ thuật ở Đại đội dự bị động viên huyện Krông Pak.
Thượng tá Trương Xuân Minh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: “Hội đồng GDQP-AN đã thành lập tổ giáo viên QP-AN, thông qua các giáo trình của cấp cơ sở giảng dạy cho từng phân cụm xã hoặc xã, bảo đảm thời gian lên lớp. Có nơi như Tân Tiến, Ea Yiêng, Ea Hiu, Hòa Đông, Ea Yông..., chúng tôi trực tiếp bồi dưỡng các đồng chí chủ tịch hoặc phó bí thư là người dân tộc thiểu số về phương pháp truyền đạt để có thể nói chuyện với người học bằng tiếng Ê Đê. Trong nội dung tuyên truyền, huyện đặc biệt chú trọng vận động nhân dân xóa bỏ Ban chấp sự Tin lành trái phép, tố giác các đối tượng xấu chuyên móc nối, kích động và đưa bọn cầm đầu ra kiểm điểm trước dân, củng cố niềm tin đối với Đảng, Nhà nước...”.

Đầu tư thỏa đáng cho công tác GDQP-AN cũng là một trong những đặc điểm nổi bật ở Krông Pak. Hằng năm huyện trích kinh phí bảo đảm chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên GDQP-AN, đồng thời mua sắm mới cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Đồng chí Lê Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Ea Phê khẳng định: “Chúng tôi đã hỗ trợ cho trên 300 người học ở xã (cán bộ, đảng viên, chi hội phó trở lên) 40.000 ngày/người. Đồng thời chọn thời điểm thích hợp để các đối tượng thuận lợi khi tham gia các lớp học và tổ chức học vét cho bằng hết với những ai chưa tham gia học lần đầu. Sau khi được học tập, các đồng chí này sẽ tiếp tục quán triệt ở khu dân cư và gia đình. Nhờ vậy mà ở xã Ea Phê nhiều năm nay an ninh, chính trị luôn được giữ vững, liên tục được công nhận là xã vững mạnh toàn diện”.

Để GDQP-AN không khô cứng, thu hút được người học, Krông Pak đã đa dạng hóa phương pháp lên lớp, kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như: Đưa vào chương trình phát thanh chính của huyện từ 10-15% thời lượng về QP-AN; truyền hình 2 tháng 1 lần với thời lượng 10 phút; trong các ngày lễ lớn tổ chức mít-tinh gặp mặt truyền thống, khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc, gắn với trách nhiệm của nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó các ngành chức năng cũng tăng cường giáo dục bằng trực quan, triển lãm ảnh, trưng pa-nô, khẩu hiệu trên các trục đường chính và khu dân cư; tổ chức thi tìm hiểu về QP-AN, các hội diễn văn nghệ quần chúng các lực lượng vũ trang, hội thao quốc phòng; kết hợp phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ với yêu cầu củng cố nền quốc phòng toàn dân…

Lê Thị Hồng Vân

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.