Multimedia Đọc Báo in

Sáng kiến "vàng" trong công tác huấn luyện

08:27, 11/04/2017

Bằng đam mê và sáng tạo, nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã có những sáng kiến “vàng” trong phục vụ công tác huấn luyện.  

Trước khi bắn đạn thật các loại hỏa lực Cối 60 mm, Cối 82 mm và ĐKZ 82 mm, các đơn vị phải tổ chức kiểm tra kỹ thuật súng, đạn, hiệu chỉnh đường ngắm chính xác. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị thường dùng giải pháp thủ công: cột dây kéo cò súng, sử dụng bàn đạp cơ học rất nặng, khoảng cách từ người điều khiển đến súng quá gần và bộc lộ các nhược điểm: sai lệch đường ngắm, mức an toàn chưa cao. Từ thực tiễn đó, Thiếu tá Nguyễn Tất Thắng, Trợ lý Quân báo (Ban Quân báo Trinh sát, Phòng Tham mưu) đã hình thành ý tưởng thiết kế lắp đặt một thiết bị nhằm khắc phục được những vấn đề trên.

Anh Thắng đã sử dụng các linh kiện điện tử phổ biến trên thị trường: Ampe kế, bình ắc quy 12V, nút bấm, công tắc... để chế tạo thành công bộ thiết bị kiểm tra súng, đạn bằng điều khiển từ xa, với khoảng cách từ 45 m đến 70 m. Chủ nhân sáng kiến khiêm tốn chia sẻ, sáng kiến rất đơn giản, nhưng để bảo đảm độ an toàn cao, anh đã phải thử nghiệm, kiểm tra mất gần nửa năm và đã từng mất ăn, mất ngủ vì có những lần thử nghiệm cho kết quả chưa được như mong đợi.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao Giấy khen tặng Thiếu tá Nguyễn Tất Thắng điển hình tiên tiến 3 năm (2014 – 2016).
Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao Giấy khen tặng Thiếu tá Nguyễn Tất Thắng điển hình tiên tiến 3 năm (2014 – 2016).

Thiết bị được thiết kế khá đơn giản với kinh phí chỉ 3 triệu đồng, nhưng thể hiện nhiều ưu điểm nổi trội: gọn, nhẹ; thuận lợi sử dụng trong mọi địa hình, thời tiết, thân thiện với môi trường; có thể kiểm tra kỹ thuật cho nhiều loại hỏa lực và phát triển thêm cho huấn luyện, kiểm tra hỏa lực Cối 100 mm.

Năm 2015, sáng kiến Thiết bị kiểm tra súng, đạn, đường ngắm Cối 60 mm, Cối 82 mm và ĐKZ 82 mm của anh Thắng đã được Hội đồng khoa khọc của Quân khu 5 công nhận đạt giải Nhì, Tư lệnh quân khu tặng Bằng khen, đặc biệt, Cục khoa học kỹ thuật Bộ quốc phòng chứng nhận sáng kiến xếp loại III. Năm 2016, anh tiếp tục cải tiến sáng kiến nói trên và được Hội đồng khoa học Quân khu công nhận đạt giải Ba.

Vốn say mê sáng tạo, hiện nay Thiếu tá Nguyễn Tất Thắng tiếp tục mày mò, nghiên cứu một sáng kiến liên quan đến hỗ trợ tập bắn súng AK và súng K54. “Thủ trưởng Bộ Chỉ huy và các cơ quan đã quan tâm, tạo điều kiện cho tôi rất nhiều trong thực hiện nhiệm vụ cũng như thực hiện các sáng kiến. Tôi hy vọng sẽ sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng huấn luyện tại đơn vị sớm nhất”, anh Thắng bộc bạch.

Hội thi sáng kiến mô hình học cụ toàn tỉnh năm 2016 có 13 sáng kiến được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh công nhận. Đơn vị đã lựa chọn 5 sáng kiến tiêu biểu nhất tham gia thi cấp Quân khu, kết quả có 2 sáng kiến được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 công nhận, trong đó có sáng kiến của Thiếu tá Nguyễn Tất Thắng, Trợ lý Quân báo (Ban Quân báo Trinh sát, Phòng Tham mưu) 

Đánh giá về sáng kiến của Thiếu tá Nguyễn Tất Thắng, Thượng tá Phan Văn Hòe, Trưởng ban Khoa học Quân sự khẳng định: sáng kiến của anh không chỉ độc đáo, sáng tạo, mà còn có giá trị thực tiễn, hiện đã được ứng dụng rộng rãi trong các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Ngoài sáng kiến “vàng” nói trên, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn có nhiều sáng kiến hay, mới lạ khác. Đơn cử như sáng kiến Thiết bị thử tỷ lệ nổ cháy đạn dược đa năng của Thượng úy Lê Văn Đức, Trợ lý Tham mưu – Kế hoạch (Phòng Kỹ thuật).

Thượng úy Lê Văn Đức giới thiệu về sáng kiến Thiết bị thử tỉ lệ nổ cháy đạn dược đa năng.
Thượng úy Lê Văn Đức giới thiệu về sáng kiến Thiết bị thử tỉ lệ nổ cháy đạn dược đa năng.

Thực tế, nhiều năm qua, việc thử tỷ lệ nổ cháy các loại đạn dược do các đơn vị quản lý được tiến hành ngay tại thao trường còn nhiều bất cập: phụ thuộc vào thời tiết, kế hoạch sử dụng thao trường của các đơn vị, chi phí vận chuyển khá tốn kém, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn… Để khắc phục những bất cập này, năm 2014, Thượng úy Lê Văn Đức đã bắt đầu “thai nghén” để hơn 6 tháng sau “sinh hạ” thành công Thiết bị thử tỷ lệ nổ cháy đạn dược đa năng. Không chỉ khắc phục hiệu quả mọi nhược điểm trước đây, thiết bị còn thể hiện tính ưu việt nổi trội: bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và tài sản, thiết kế nhỏ gọn, dễ tháo lắp, vật liệu sử dụng sản xuất rất phổ biến trên thị trường. Đặc biệt, thiết bị có thể thử được rất nhiều loại đạn, từ đạn 7,62 mm đến 14,5 mm; thử nụ xùy, kíp nổ, dây cháy chậm, ngòi lựu đạn các loại; có thể bắn thử từng phát hoặc 5 phát một lúc. 

Không chỉ thành công với sáng kiến nói trên, trong quá trình công tác, Thượng úy Lê Văn Đức luôn sâu sát, tỉ mỉ, vận dụng mọi kiến thức được học vào thực tiễn với tinh thần “Thanh niên quân đội vươn tới những đỉnh cao, tiến quân vào khoa học công nghệ”. Hiện tại, anh đang thực hiện một sáng kiến mới là thiết kế máy ép, sử dụng trong sữa chữa ôtô… 

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.