Multimedia Đọc Báo in

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Cư Bông

08:53, 30/06/2018

Nhờ chú trọng xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay huy động sức mạnh đại đoàn kết từ cán bộ, đảng viên và nhân dân nên thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở xã Cư Bông, huyện Ea Kar đã góp phần tích cực trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cư Bông là một trong những xã vùng sâu của huyện Ea Kar. Toàn xã hiện có 1.600 hộ với 6.700 khẩu, trong đó trên 70% là đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc vào. Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn khá phức tạp, các đối tượng thanh thiếu niên bỏ học sớm, ăn chơi, đua đòi, thường xuyên đánh nhau gây rối loạn trong các thôn, xóm. Từ năm 2013 trở về trước, trung bình mỗi năm trên địa bàn thôn xảy ra 18-20 vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng. Năm 2014, xã Cư Bông đã tập trung xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn vì ANTT” tại 12 thôn, buôn trên địa bàn, đồng thời chú trọng công tác phòng chống tội phạm, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, nhờ thực hiện mô hình “Hộp thư tố giác tội phạm”, lực lượng Công an xã đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều tụ điểm bài bạc, đưa các đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự ra xử lý theo pháp luật.

Mô hình Hòm thư tố giác tội phạm được duy trì hiệu quả ở  xã Cư Bông.
Mô hình Hòm thư tố giác tội phạm được duy trì hiệu quả ở xã Cư Bông.

Điển hình nhất có thể kể đến là vụ đánh nhau của gần 50 thanh niên giữa thôn 17 và thôn 8 vào năm 2013. Nhận được tin báo của người dân lúc 2 giờ sáng, lực lượng Công an xã đã huy động công an viên và dân quân nhanh chóng vào hiện trường, bóc tách từng đối tượng để có biện pháp xử lý, răn đe, giáo dục kịp thời. Sau gần một tháng làm công tác tuyên truyền, đến từng hộ gia đình vận động thì những vụ việc gây gổ, đánh nhau trên địa bàn mới được kìm hãm. Hay gần đây nhất là vào tháng 3-2018, nhờ tin báo của người dân mà các lực lượng chức năng của xã đã phối hợp truy bắt và thu giữ được 11,7 mét khối gỗ từ các đối tượng phá rừng trái phép.

 

Điểm đặc biệt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Cư Bông là thực hiện giao ban công an viên luân phiên hằng tháng ở các thôn, buôn nhằm sớm phát hiện, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại cơ sở và học hỏi, rút kinh nghiệm lẫn nhau”.

 

 
Chủ tịch UBND xã Cư Bông Nguyễn Văn Vỹ

Theo Chủ tịch UBND xã Cư Bông Nguyễn Văn Vỹ, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, thường xuyên tổ chức phát động quần chúng, nâng cao chất lượng các hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, xã luôn chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ ANTT đủ trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và đủ năng lực làm “hạt nhân” tổ chức xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Để xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ vững mạnh là cả một quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Trong đó, vai trò của Công an, Mặt trận, đoàn thể và các mô hình ANTT là hết sức quan trọng. Vì thế, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm củng cố xây dựng các lực lượng này đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng. Hiện toàn xã có 18 cán bộ Công an xã, 12 Tổ hòa giải và Tổ an ninh tự quản ở các thôn, buôn.

Ông Lê Viết Ngọ, Trưởng Công an xã chia sẻ, muốn xây dựng khu dân cư an toàn, trước hết phải xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ở mỗi thôn, buôn đều có công an viên cùng với trưởng thôn, buôn nắm địa bàn. Cùng với đó là nêu cao vai trò của người có uy tín, có khả năng thuyết phục tham gia vận động bà con; nắm tình hình các gia đình có con em trong độ tuổi thanh thiếu niên có biểu hiện hư hỏng để phân công cho các hội, đoàn thể tham gia quản lý, giáo dục, tạo điều kiện giúp đỡ.

Xe gỗ được các lực lượng chức năng  xã Cư Bông bắt được nhờ tin báo của người dân.
Xe gỗ được các lực lượng chức năng xã Cư Bông bắt được nhờ tin báo của người dân.

Từ những giải pháp nói trên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Cư Bông những năm qua luôn được củng cố, giữ vững; đời sống kinh tế, văn hóa của nhân dân ngày càng phát triển. Các vụ việc vi phạm ANTT giảm đáng kể, nhất là đánh nhau và trộm cắp vặt. Liên tục trong 3 năm liền (từ 2015 đến 2017), nhân dân và cán bộ xã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.