Multimedia Đọc Báo in

H’Zina - Cánh chim chở nặng ánh mặt trời

20:56, 12/02/2013

Mảnh đất Tây Nguyên đã sản sinh ra những giọng hát như ẩn chứa trăm ngàn ngọn lửa bên trong của núi rừng nơi đây, từ thế hệ Y Moan (cha và con), Siu Black... và cho đến hôm nay là H’Zina Byă.

Gặp H’Zina vào một chiều cuối năm khi cô đang cùng ê kíp làm phim ca nhạc hoàn tất những cảnh quay cuối cùng. Vẫn chất nồng say, hoang dã, vẫn là ngọn lửa bừng bừng trong tiếng hát, nhưng với H’Zina, lại có cái gì như trau chuốt hơn, lắng đọng và tinh tế hơn. Giọng hát của cô ca sĩ Êđê ấy như có gì xao xuyến như đám mây chiều bay qua thảo nguyên M’Drak và êm đềm tiếng ru của rừng và của dòng Krông Ana. Hội tụ đầy đủ những yếu tố cần có của một ca sĩ, tham gia cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình năm 2010 tại TP. Hồ Chí Minh, cô gái sinh ra ở buôn Ea Khít  (xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin) bên dòng sông Krông Ana hiền hòa đã đoạt giải Nhất. Thế mạnh của H’Zina Byă nằm ở sự nồng cháy đặc thù mà tạo hóa ban tặng cho các ca sĩ xuất thân từ núi rừng Tây Nguyên. Tuy không có ngoại hình bắt mắt, nhưng H’Zina thuyết phục người nghe bằng lối hát mộc mạc, cảm xúc mạnh. Điều đó đã được cô thể hiện thành công hơn ở cuộc thi mang tầm cỡ khu vực và quốc tế Giọng hát vàng ASEAN 2011. Cô đã cùng với nữ ca sĩ Netta Kusumah Dewi của Indonesia đoạt giải Bạc của cuộc thi. Mới đây nhất, H’Zina đã đoạt HCV tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Thành tích này đã bước đầu khẳng định chỗ đứng trong thế giới nghệ thuật đầy khắc nghiệt cho cô gái Êđê này.

H’Zina tự nhận mình nhỏ bé như con chim Jong lạc bầy giữa rừng già khi chiều xuống. Thế nên trong cái náo nhiệt của cuộc sống giữa đất Sài Thành, trong sự cạnh tranh, đào thải khắc nghiệt của thế giới nghệ thuật, cô vẫn canh cánh nỗi nhớ những khoảnh khắc thanh bình, ấm áp của vùng đất quê hương Cao nguyên. Nhớ mỗi khi chiều về, cùng các bạn ra bến nước chơi đùa, lấy nước về cho Amí trong ánh mặt trời đỏ rực phủ kín khắp buôn làng. Nơi đó “bầy nai về uống nước nguồn, bầy ong tìm hoa trên ngàn…Em cõng mặt trời xuống núi chiếc gùi nhẹ tênh, đàn chim đang bay về tổ, thương giọng gọi bò trên nương. Những nếp nhà sàn lên khói, em bé ngậm căng vú mẹ…đàn chim đang bay về tổ, ngan ngát trời Cao nguyên” (Lời bài hát “Chiều Cao nguyên” – Đức Trịnh). Chính tấm lòng của đứa con xa quê đối với quê hương của mình ấy đã tạo nên một “bản sắc H’Zina” trong nghệ thuật mà cũng chính là “thương hiệu” của cô. Tại Chương trình The Voice - Giọng hát Việt 2012, H’Zina đã lọt đến vòng đối đầu. H’Zina đã tận dụng lợi thế là giọng hát rực lửa của người con Tây Nguyên trên nền những nhạc phẩm bất hủ của vùng đất đầy nắng gió này để chinh phục ban giám khảo và những người yêu âm nhạc. Nếu không có những chuyện “lình xình” ngoài chuyên môn, nhiều người tin rằng H’Zina sẽ “làm nên chuyện” ở chương trình này.

Đã từng đoạt nhiều giải thưởng nghệ thuật, nhưng H’Zina vẫn rất bình dị, khiêm tốn và siêng năng học tập như bản chất của người con Êđê giữa núi rừng Tây Nguyên. H’Zina theo học nhạc từ những năm cấp hai nên có thể nói đến bây giờ, H’Zina là một trong số ít ca sĩ có quá trình học về chuyên môn dài đến như vậy. Hiện cô đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Nghệ thuật Quân đội. Ngoài giờ học, cô tham gia hát trong ban nhạc Mặt trời đỏ, là giọng hát chủ lực của ban nhạc dân gian này. Nhiệt tình, nồng cháy trong nghệ thuật, đúng mực trong mọi mối quan hệ, tự đi lên bằng năng lực của mình, H’Zina đang có những bước đi vững vàng trong nghệ thuật cũng như trong cuộc sống.

Giang Nam

 

 

 


Ý kiến bạn đọc