Multimedia Đọc Báo in

Những thông tin khoa học – công nghệ mới

16:41, 15/04/2017

Những phát minh, sáng chế khoa học – công nghệ mới được giới thiệu dưới đây vừa độc đáo vừa có tính ứng dụng cao trong cuộc sống…

Pin làm từ phân bón và chất thải động vật

Một nhóm nghiên cứu ở Đại học Stanford, Mỹ (SU) vừa phát triển thành công một loại pin mới, giá thành cực rẻ do được sản xuất từ phân bón và chất thải động vật. Chính xác hơn là từ urê - hợp chất chủ yếu có trong phân bón và chất thải động vật có vú. Theo giáo sư Hongjie Dai, trưởng nhóm nghiên cứu, pin từ phân bón và chất thải động vật có thể sạc đầy trong 45 phút và có tuổi thọ đến 1.500 lần sạc. Ngoài việc sử dụng urê, nhóm đề tài hiện đang tiến hành phát triển loại pin sử dụng các cực điện bằng graphite và nhôm để giảm giá thành và giúp duy trì môi trường trong sạch.

Máy in không cần mực

Nhóm chuyên gia ở Đại học Công nghệ Delft (UTF), Hà Lan vừa phát minh thành công một loại máy in đặc biệt không cần mực, thay vào đó là sử dụng quá trình carbon hóa (carbonisation) khi hội tụ một chùm laser để đốt cháy bề mặt giấy. Nói cách khác, máy in này sử dụng tia laser hồng ngoại, đi qua một bộ thấu kính đặc biệt và tiến hành in ra các dấu chấm than đen, quá trình carbon hóa diễn ra khi hội tụ một chùm laser để đốt cháy bề mặt tờ giấy. Bằng cách điều khiển độ rộng chùm laser và thời gian đốt chính xác, các điểm bị đốt cháy chuyển sang màu đen tại các vị trí lập trình sẵn, tạo thành các ký tự hoặc hình vẽ như được in bằng mực in thông thường. UTF hy vọng máy in không dùng mực sớm được đưa vào sử dụng, giảm chi phí in ấn lẫn các tác động xấu đến môi trường xung quanh.

Điện thoại tự hủy

Hãng tin Techworm.net cho biết, trong tương lai thị trường sẽ xuất hiện điện thoại có khả năng tự hủy. Phát minh này nhằm nâng cao tính bảo mật cá nhân, nhất là trong bối cảnh tin tặc đang lộng hành như hiện nay. Điện thoại tự hủy là sản phẩm của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ (KAUST) Ả-rập Xê-út . Nguyên mẫu đầu tiên có thể tự huỷ hoàn toàn trong thời gian 10 - 15 giây.

Theo ông Mustafa Hussain, thành viên nhóm nghiên cứu của KAUST, cơ chế hoạt động của điện thoại tự hủy là nhờ vào các kênh năng lượng từ pin khiến điện cực nóng lên nhanh, nhiệt độ tăng tới trên 80oC, làm pin phồng lên, vỡ ra và một loại polymer đặc biệt giãn nở làm tăng áp lực lên bề mặt silicon mỏng, trước khi các chi tiết của điện thoại tự hủy hoàn toàn, chi phí tổng thể cho công đoạn tự hủy chỉ khoảng 15 USD. Nguyên mẫu hiện đang trong giai đoạn phát triển, thử nghiệm, dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào tháng 7 năm nay.

Máy bay không người lái... ăn được

Loại máy bay không người lái có tên UAV Pouncer của chuyên gia giao thông kiêm doanh nhân người Anh Nigel Gifford sáng chế làm nhiệm vụ vận chuyển thực phẩm tới cho những người dân vùng bị nạn và quan trọng hơn, bản thân UAV Pouncer lại có thể ăn được. UAV Pouncer được chế từ tinh bột, có năng lực vận chuyển 50 kg lương thực, thực phẩm đủ cung cấp cho 100 người mỗi ngày. Pouncer có sải cánh dài 3 m, với nhiều khoang kín chứa thức ăn, nước uống và vật dụng y tế....

Nó được phóng từ một máy bay quân sự và nhờ hệ thống GPS, UAV Pouncer có thể đến được các địa điểm ấn định với mức độ sai lệch chừng 8 m. Trung bình, một máy bay vận tải Hercules C-130 có thể chứa 90 chiếc UAV Pouncer,  được thả từ trên độ cao trên 3000 m, nó có thể bay trên quãng đường dài 35 km tới mục tiêu, rất hữu ích cho mục đích cứu hộ, cứu nạn trong môi trường cực đoan mà con người không thể tiếp cận được.

Thiết bị ghi âm giọng nói và chuyển thành văn bản

Công ty Senstone Inc. của Mỹ chuẩn bị tung ra thị trường một thiết bị đeo trên người có tên Senstone, nhỏ gọn như một chiếc cúc áo lớn, được thiết kế để ghi lại lời nói thông qua một nút bấm và chuyển chúng vào ứng dụng trên smartphone qua Bluetooth, biến âm thành văn bản để chỉnh sửa và chia sẻ. Senstone có thể gắn lên cổ áo, đeo như dây chuyền hay gắn vào vòng đeo tay, khi hoạt động chỉ cần chạm vào và muốn tắt thì chạm thêm lần nữa.

Máy ghi âm này có khả năng lưu giữ tối đa 50 giờ trên đám mây, 300 bản ghi dài 1 phút mỗi tháng bằng 11 ngôn ngữ và sẽ tăng dần theo thời gian trong môi trường không bị nhiễu. Sau khi thuê bao, người dùng có thể bổ sung nhiều tính năng mới như tự động chấm câu, phân tích tiếng ồn, mở rộng bộ nhớ đám mây…Senstone được xem là sản phẩm trí tuệ nhân tạo, kiêm chức năng thời trang, là thiết bị ghi chép mới cho con người trong thế kỷ 21.

Nam Bắc Giang  (Dịch từ ICC/EC/TN/WCU/DC -2/2017)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.