Multimedia Đọc Báo in

Dịch vụ Internet: Nên chọn băng thông rộng cố định (ADSL) hay di động (3G)?

07:13, 19/09/2010

Trước sự phát triển nhanh chóng của các thuê bao Internet di động (3G) thời gian qua, nhiều người hoài nghi về sự tồn tại của dịch vụ Internet băng thông rộng cố định (ADSL). Nhưng liệu ADSL có “bị thay thế” như người ta nghĩ ?

Công nghệ 3G mới thâm nhập thị trường di động Việt Nam nhưng đã có bước tiến nhất định, được khách hàng quan tâm tìm hiểu và sử dụng (một số trong đó sử dụng băng rộng di động). 3G hiện cũng đang có những điều kiện thuận lợi để phát triển khi mà giá của các thiết bị di động 3G ngày càng giảm và dễ tiếp cận, giá cước của dịch vụ cũng đang trở nên dễ chấp nhận hơn so với số đông đang sử dụng công nghệ 2G. Và đặc biệt, công nghệ 3G đã đưa Internet đến với mọi nhà, đến tận những nơi không có điều kiện kết nối Internet cố định. Với Internet di động 3G, người tiêu dùng cũng đang băn khoăn với câu hỏi chọn thiết bị và mạng nào để sử dụng, Fast Connect của Mobifone hay Mobile Broadband/Internet của VinaPhone…? Hiện cả VinaPhone, Mobifone cùng chính thức cung cấp 3G. Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho rằng trong năm 2010, chỉ cần 2 mạng di động này có trên 5 triệu người dùng 3G và dịch vụ Internet di động cũng đủ giúp VNPT vượt qua các doanh nghiệp khác ở thị trường Internet.

Khách hàng sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao của VNPT Dak Lak - Dak Nông.
Khách hàng sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao của VNPT Dak Lak - Dak Nông.

Tuy nhiên, trên thực tế dù 3G có “làm mưa làm gió” đi nữa thì dịch vụ Internet băng thông rộng cố định (ADSL) vẫn sẽ tồn tại và phát triển.          Bởi 3G chỉ có một điểm lợi duy nhất là tính di động, còn về tính ổn định, tốc độ… vẫn khó bề theo kịp ADSL, lại bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài như thời tiết, can nhiễu. Tốc độ truy nhập thấp, hiện nay là 3,6 Mbps hoặc 7,2 Mbps cho tất cả các khách hàng chia sẻ, sử dụng chung trong một trạm phát node B/3G - đây là tốc độ lý thuyết, còn khi sử dụng, tốc độ thực tế thấp hơn nhiều so với tốc độ của thiết bị, chỉ có thể bảo đảm đối với các hoạt động cơ bản như đọc tin tức, gửi nhận email còn các hoạt động giải trí như: xem phim, chơi game online, download nhạc và file dữ liệu thì không bằng được ADSL. Rõ ràng, kết nối không dây không thể nào theo kịp đường truyền có dây, đó là một thực tế đã được kiểm chứng.

Bên cạnh đó, về mặt lý thuyết 3G đang cạnh tranh với ADSL, nhưng thực tế dịch vụ vô tuyến không thể thay thế dịch vụ hữu tuyến. 3G chỉ cung cấp băng thông cho những dịch vụ thông thường còn những dịch vụ cao cấp về nội dung, truyền dữ liệu tốc độ cao thì 3G chưa thể đáp ứng tốt được. Hai dịch vụ này có tính phân lớp khách hàng rõ rệt, 3G dành cho khách hàng di chuyển nhiều, còn ADSL chủ yếu phục vụ khách hàng có tính ổn định, muốn có nhu cầu băng thông rộng. Với những người có nhu cầu sử dụng Internet thường xuyên, chi phí từ 100.000 đồng/tháng trở lên thì băng rộng cố định mới là giải pháp hoàn hảo. Trên băng rộng này, người dùng có thể sử dụng chiếc tivi thay cho máy tính, thay vì gõ bàn phím thì chỉ cần bấm chiếc điều khiển để xem phim, nghe nhạc, chat, vào mạng xã hội, hội họp qua mạng… Đối với doanh nghiệp, băng rộng di động sẽ là một trở ngại về chi phí khi mỗi máy tính phải cần đến một kết nối chuyên biệt. Tương tự triển khai các dịch vụ chất lượng cao như dịch vụ mạng riêng ảo trên băng rộng di động sẽ không phù hợp. Ngoài ra, với 3G, vấn đề nghẽn mạng làm giảm tốc độ mạng và chi phí cần thiết để nâng cấp mạng lưới, do đó tốc độ truy nhập khó được phát triển nâng cao.

Như vậy, dịch vụ 3G sẽ là yếu tố cộng thêm của thị trường Internet băng rộng, tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng Internet di động, tăng thêm thuận lợi cho người sử dụng chứ không phải là “đối thủ” hay “đe dọa” đến sự phát triển của ADSL. Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu - VDC cho rằng: “Internet băng rộng di động của 3G và Internet ADSL mỗi cái có ưu điểm riêng. Nhu cầu về Internet còn quá lớn nên chưa đến mức phải giành giật thị trường của nhau. Vấn đề quyết định là giá cả, là tiện ích”. Tin vui cho người dùng ADSL, dịch vụ MegaVNN sẽ có phương thức trả trước, đáp ứng cho phân khúc khách hàng có nhu cầu sử dụng ADSL dưới 100.000 đồng/tháng.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, một trong những chính sách phát triển của Bộ trong thời gian tới là tập trung cho phát triển Internet băng rộng, giúp giảm giá thành dịch vụ, tăng mạnh số người sử dụng dịch vụ Internet băng rộng. Cũng theo Bộ này, không có chuyện mạng di động triệt tiêu mạng cố định, sẽ rất tốt khi các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, nhưng cần phải cân bằng với phát triển mạng cố định. Về lâu dài, mạng cố định có chất lượng tốt hơn, băng thông rộng hơn. Trước đây, chủ yếu Việt Nam dùng cáp đồng, nay cơ bản dùng cáp quang và sau này đa dạng hóa dịch vụ. Trên một đường dây thuê bao không chỉ có điện thoại mà có cả Internet, truyền hình, giải trí, đào tạo từ xa…, và lâu dài, chỉ có mạng cố định mới bảo đảm chất lượng các dịch vụ trên.
Tóm lại, dịch vụ băng rộng sẽ là một xu hướng tất yếu, trong đó ADSL vẫn là một loại hình, xu thế mạnh vì nhu cầu vẫn rất lớn. Internet được dự báo tiếp tục bùng nổ, trong số những thuê bao ADSL phát triển mới thì số hộ gia đình sẽ sử dụng ADSL nhiều hơn. Do công nghệ ngày càng phát triển, các nước trên thế giới hiện nay đánh giá việc phát triển ứng dụng Công nghệ thông tin – truyền thông không còn thông qua số lượng máy sử dụng trên số lượng dân số nữa, thay vào đó là sự đánh giá dung lượng truy nhập đường truyền trên hộ dân (Mb/hộ dân). Với công nghệ truy nhập hữu tuyến (cáp đồng, cáp quang), các nhà sản xuất thiết bị viễn thông dễ dàng nghiên cứu phát triển, giúp cho các nhà khai thác đưa vào sử dụng với chi phí thấp. Hơn nữa, trình độ xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu di chuyển của con người ngày càng ít đi trong khi gia tăng nhu cầu mua hàng từ xa, hội họp qua truyền hình, làm việc tại nhà… Để đáp ứng được điều đó, đòi hỏi phải có tốc độ truy nhập cao, ổn định. Điều đó nói lên các dịch vụ truy nhập hữu tuyến trong tương lai không những sẽ còn phát triển, mà còn phát triển rất mạnh nhằm đáp ứng các nhu cầu của xã hội đặt ra. Và thực tế hiện nay vẫn còn rất nhiều người tin dùng dịch vụ Internet tốc độ cao MegaVNN do VNPT cung cấp.

 

KD

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.