Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ kiên trì và biết nắm bắt thời cơ

08:50, 30/05/2011

Quê ở Quảng Bình, do cuộc sống khó khăn, năm 1994 anh Đinh Xuân Hiếu đã đưa gia đình vào thôn 1, xã Ea H’đing (Cư M’gar) lập nghiệp. Tài sản của 2 vợ chồng đem vào chỉ có hơn 2 triệu đồng, đủ mua được một gian nhà bếp của một gia đình trong thôn để ở.

Những ngày đầu mới định cư trên vùng đất mới, cuộc sống của gia đình anh Hiếu gặp rất nhiều khó khăn. Con cái còn nhỏ, bố mẹ lại già yếu thường xuyên đau ốm, trong khi đó mọi chi tiêu hằng ngày chỉ trông vào tiền công đi làm thuê, làm mướn của hai vợ chồng nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám lấy gia đình anh. Song, nhờ chịu khó, biết tích lũy, đến năm 1997, anh Hiếu đã dành dụm mua được 4 sào đất trồng cà phê. Tuy vậy, do thiếu vốn đầu tư chăm sóc nên vườn cà phê của gia đình anh phát triển không đều và cho năng suất thấp, chỉ đạt 2,5 tấn/ha, năm nào cao lắm thì được gần 3 tấn. Bên cạnh đó, do giá cà phê liên tục xuống thấp, nhiều khi xuống chỉ còn 3.000 đồng/kg, còn thấp hơn cả giá cà pháo, cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lúc anh còn có ý nghĩ quay về quê sinh sống. Dần dần, với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, sự cần cù, chịu thương chịu khó của hai vợ chồng nên cuộc sống gia đình anh cũng ổn định.

Anh Hiếu đang giới thiệu vườn cà phê của gia đình
Anh Hiếu đang giới thiệu vườn cà phê của gia đình

Năm 2000, trước tình trạng giá cà phê xuống thấp, một số hộ dân trong thôn, trong xã đã chuyển đổi sang trồng các loại cây khác và một số hộ bán toàn bộ diện tích của gia đình để chuyển về quê sinh sống. Với suy nghĩ “giá cà phê xuống rồi nó sẽ phải lên”, anh đã mạnh dạn đi vay mượn mua thêm được gần 7 sào cà phê mặc cho nhiều người can ngăn, cho rằng  “người ta bán đi còn không được, mình còn ôm vào”. Đúng như anh nghĩ, một vài năm sau, giá cà phê liên tục tăng, gia đình anh Hiếu không chỉ trả hết nợ mà còn mua thêm đất, đến nay, anh Hiếu đã sở hữu hơn 2 ha cà phê với năng suất đạt 4 tấn/ha. 

Từ một hộ gia đình có thể coi là nghèo nhất trong thôn, nhưng nhờ biết nắm bắt được thời cơ để mở rộng sản xuất kinh doanh của gia đình mà đến nay anh Đinh Xuân Hiếu đã đưa gia đình mình vươn lên trở thành hộ khá, giàu, thu nhập hằng năm lên đến trên 100 triệu đồng. Với mức thu nhập này gia đình đã mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền, xây dựng nhà cửa khang trang, con cái có điều kiện học hành.

 

Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc