Multimedia Đọc Báo in

Ea M'nang vượt qua "nút thắt" về môi trường

14:03, 26/04/2017

Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông mới (XDNTM) không đòi hỏi phải có nhiều kinh phí để thực hiện, nhưng lại là “nút thắt” khó mở đối với hầu hết các địa phương trong huyện Cư M’gar. Tuy nhiên, với những giải pháp cụ thể, thiết thực, xã Ea M’nang đã trở thành một điểm sáng của huyện về thực hiện tiêu chí này.

Xã Ea M’nang có 9 thôn, với 1.890 hộ, 8.971 nhân khẩu. Ban chỉ đạo XDNTM của xã xác định xây dựng nông thôn thân thiện với môi trường là 1 trong 19 tiêu chí có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người dân nông thôn. Tiêu chí về môi trường (tiêu chí số 17) có 5 nội dung: tỷ lệ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Các thành viên thu gom rác thải sinh hoạt tại thôn 2B.
Các thành viên thu gom rác thải sinh hoạt tại thôn 2B. Ảnh: T. Dũng

Ngay khi thực hiện XDNTM, xã xác định, đây là một tiêu chí khó thực hiện do lượng rác thải sản xuất và sinh hoạt tại các thôn thải ra hằng ngày không hề nhỏ, trong đó, thành phần rác thải có nhiều vật khó phân hủy như túi nilon, bao bì và vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, cùng với địa hình phức tạp, dân cư sống không tập trung nên việc thu gom, xử lý rác thải gặp nhiều trở ngại. Để đạt được tiêu chí số 17, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường đến với người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã và các buổi họp thôn để người dân được biết cùng tham gia bảo vệ môi trường. Một thuận lợi lớn của xã trong thực hiện tiêu chí này là được UBND huyện đầu tư xây dựng bãi rác tại thôn 5, rộng hơn 8,5 ha và đã đưa vào sử dụng đầu năm 2015, đồng thời khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, tại xã đã thành lập tổ thu gom rác gồm 5 thành viên, với phương tiện vận chuyển là 1 xe máy cày, hoạt động trên địa bàn 5/9 thôn và có 600 hộ tham gia. Việc thu gom rác hiện đã đi vào nền nếp, góp phần chấm dứt tình trạng vứt rác xuống lòng, lề đường, nơi công cộng…, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại vùng nông thôn. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã cơ bản ý thức được công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh. Xã cũng đã lập đề án quy hoạch và quản lý nghĩa trang với diện tích trên 2,3 ha bằng hình thức nghĩa trang công viên và đã đưa vào sử dụng, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn và các xã lân cận.

 

“Thời gian tới, xã sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện các quy định về giữ gìn vệ sinh môi trường; triển khai trồng cây xanh dọc các tuyến đường; tiếp tục phát động phong trào chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên nhà; xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố… Đồng thời, UBND xã cũng sẽ kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn…”.

 

 
Ông Võ Sỹ Tùng, Chủ tịch UBND xã Ea M’nang

Thôn 1B là một trong những điểm sáng trong giữ gìn vệ sinh môi trường của xã. Toàn thôn có 365 hộ, với gần 1.970 nhân khẩu, nhân dân trong thôn chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp và kinh doanh, buôn bán nhỏ. Trước đây, do nhận thức còn hạn chế nên việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trong khu dân cư còn thấp và chưa có tinh thần tự giác. Giờ đây, khi ý thức được nâng lên, người dân đã chủ động hơn trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông Lê Mộng Hoàng, Trưởng thôn 1B cho biết, xác định môi trường là tiêu chí cần quan tâm thực hiện, thôn đã tăng cường tuyên truyền, vận động đến người dân, trong đó nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, công tác vệ sinh môi trường ở thôn đã có những thay đổi rõ rệt. Đến nay, khoảng 80% hộ chăn nuôi trong thôn đã áp dụng mô hình Biogas xử lý chất thải; 100% hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh… Công tác thu gom rác thải được thực hiện khá tốt, thôn hiện có 180 hộ đã đăng ký đổ rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định (tăng hơn 100 hộ so với năm 2015). Nhờ đó, hầu như không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, bảo đảm về cảnh quan môi trường. Thôn cũng thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh công cộng, các hộ nêu cao ý thức dọn dẹp nhà ở, chuồng trại chăn nuôi. Các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng đã ý thức được hơn trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, như: lập các thủ tục về môi trường, cam kết bảo vệ môi trường…

Đến nay, xã đã hoàn thành được tiêu chí số 17. Để củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí này, xã Ea M’nang đang tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm giữ vững và phát huy yếu tố môi trường bền vững ở địa phương. Việc hoàn thành tiêu chí số 17 sẽ là động lực để xã Ea M’nang tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí khác trong XDNTM. Năm 2017, xã là một trong 3 địa phương được huyện chọn về đích nông thôn mới.

Minh Thuận - Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.