Multimedia Đọc Báo in

Xử lý "điểm đen" môi trường: Cần thay đổi nhận thức của người dân

08:26, 26/06/2018

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người nhằm hạn chế những tác hại đến cuộc sống của chính mình cả trước mắt và lâu dài. Thế nhưng hiện nay, tình trạng xả rác thải sinh hoạt ra đường, khu vực công cộng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn còn rất phổ biến mà nguyên nhân chính là do ý thức con người.

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xuất hiện khá nhiều “bãi rác” tự phát. Điều này không chỉ diễn ra ở những khu vực đất trống cách xa khu dân cư mà thậm chí cả ở khu dân cư tập trung, cụ thể như các khu vực: Khu tái định cư N7.4 – N7.5, khu dân cư Buôn Ky (phường Thành Nhất); trên tuyến đường Mai Thị Lựu (ngã 3 Tuệ Tĩnh – Mai Thị Lựu), khu tái định cư Buôn M’Duk, đường 19-5 và đường Y Nuê (phường Ea Tam); khu dân cư tổ dân phố 6 (phường Tân An); đường Tố Hữu (phường Khánh Xuân); đoạn cuối đường Nguyễn Du, đoạn khu vực đồi khí tượng thủy văn (phường Tự An)… gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và mỹ quan chung của đô thị.

Có thể nói, việc xả rác bừa bãi gần như là thói quen khó bỏ của rất nhiều người, điều này đã kéo theo những hệ lụy khó lường đối với môi trường sống. Đơn cử như trên tuyến đường 19-5 đến buôn M’Duk (phường Ea Tam), rác thải sinh hoạt đựng trong những chiếc túi nilon, bao tải lớn nhỏ được vứt ngổn ngang, tạo thành từng đống lớn hoặc rải dọc bên vệ đường một đoạn dài. Từ những “bãi rác” này, mỗi khi trời nắng mùi hôi thối lan tỏa “tra tấn” người đi đường và những hộ dân sống xung quanh khu vực; vào mùa mưa thì nước chảy lênh láng kéo theo những túi rác chảy tràn ra mặt đường. Còn tại phía trước mặt bên trái Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định (đường Y Nuê, phường Ea Tam), rác thải sinh hoạt được người dân tập trung, chất thành đống bốc mùi hôi thối. Dẫu đoạn đường này có xe thu gom rác nhưng không xuể bởi sau khi xe thu gom rác vừa đi, người dân đã lại xả rác ra. Cứ thế, khu vực này luôn trong tình trạng rác thải chất đống gây ô nhiễm nặng nề.

Rác thải sinh hoạt chất thành đống lớn trên đường Y Nuê.
Rác thải sinh hoạt chất thành đống lớn trên đường Y Nuê.

Theo các hộ dân sống ở những khu vực này, chính quyền, tổ chức, đoàn thể địa phương cũng đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi tập quán, thói quen xả rác thải, chất thải tùy tiện; tuy nhiên khi không có mặt lực lượng chức năng thì những người thiếu ý thức vẫn vứt rác bừa bãi. Theo báo cáo của UBND TP. Buôn Ma Thuột, những năm qua, thành phố đã chỉ đạo UBND các phường thực hiện tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải mà người dân đã vứt, thải, bỏ không đúng quy định tại các khu đất trống trong khu dân cư tập trung. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi xả rác thải bừa bãi, tác động xấu đến môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế việc xử lý hầu như chưa được các địa phương mạnh tay thực hiện, một phần cũng là do điều này không dễ vì hành vi vứt rác chỉ xảy ra chớp nhoáng và người dân lựa chọn thời điểm không có người qua lại hoặc đêm khuya nên rất khó bắt “quả tang”.

Rác thải trên tuyến đường 19-5.
Rác thải trên tuyến đường 19-5.

Quả thực, hiện nay ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn chưa tốt; thậm chí, nhiều người còn có tư tưởng chỉ cần sạch nhà ta, còn nhà hàng xóm hay đường phố thì mặc kệ. Chính suy nghĩ việc bảo vệ môi trường không phải là của cá nhân mình mà là của xã hội nên mới dẫn đến việc vứt rác tùy tiện như vậy.

TP. Buôn Ma Thuột ngày càng phát triển về mọi mặt, đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi, nên việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đang là vấn đề được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng. Do đó, để giải quyết những “điểm đen” về môi trường, trước hết bắt đầu từ việc xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh chung của cộng đồng, gia đình và bản thân của mỗi người. Để làm được điều này, chính quyền, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền; cần có những chế tài để xử lý nghiêm những hành vi xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.