Multimedia Đọc Báo in

Những khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở Ea Wer

10:38, 29/09/2013
Xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) là một xã vùng 3; toàn xã có 1.884 phụ nữ, trong đó hội viên hội phụ nữ là người dân tộc thiểu số chiếm 47,5%. Trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo tuyên truyền các kiến thức về: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình…, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức về bình đẳng giới, thu hẹp dần khoảng cách về sự phân biệt đối với phụ nữ.

 

Nhiều phụ nữ ở xã Ea Wer còn chịu gánh nặng vì sinh đông con.
Nhiều phụ nữ ở xã Ea Wer còn chịu gánh nặng vì sinh đông con.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã Ea Wer chủ động tuyên truyền cho phụ nữ về các tiêu chuẩn và chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Đồng thời, vận động hội viên tích cực nâng cao trình độ, năng lực; tham gia giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Hiện nay, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng được 5 mô hình câu lạc bộ như: trợ giúp pháp lý về bình đẳng giới; không sinh con thứ 3; phòng chống bạo lực gia đình; xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”… và nhiều nhóm gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng, “gia đình 5 không, 3 sạch”, gia đình không có tệ nạn xã hội, nhóm phụ nữ đọc báo… thu hút hàng trăm hội viên phụ nữ tham gia. Qua đó, các thành viên được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức về phương pháp tổ chức cuộc sống gia đình. Nhiều hộ gia đình đã có những thay đổi tích cực trong lối sinh hoạt, cư xử giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ với con cái, giữa các thành viên trong gia đình; phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn; được tham gia nhiều hơn trong công tác xã hội. Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, các chi hội phụ nữ ở xã Ea Wer đã giới thiệu 8 hội viên ưu tú để kết nạp Đảng; phối hợp với chính quyền, các đoàn thể tổ chức được 8 vụ hòa giải. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã đã thành lập được 48 tổ tiết kiệm với tổng số tiền là gần 500 triệu đồng cho hơn 200 phụ nữ vay để cải thiện đời sống và phát triển kinh tế.

Tuy đã đạt được một số kết quả, nhưng thực tế, việc triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới ở vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ea Wer còn nhiều bất cập. Hiện nay, đa số nữ giới trong độ tuổi lao động ở xã Ea Wer có trình độ học vấn thấp. Họ là những người quanh năm suốt tháng chỉ biết đến công việc, ít có điều kiện tìm hiểu các kiến thức về đời sống; vì thế thường sinh đông con, nghèo túng và luôn cam chịu, không dám đấu tranh cho quyền lợi của chính mình. Không những vậy, bản thân chị em phụ nữ còn tự ti, mặc cảm; thậm chí, có nhiều người còn mơ hồ, chưa nắm bắt, chưa hiểu về Luật Bình đẳng giới. Chị Nguyễn Thị Hữu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Wer cho biết: “Nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn xã, đặc biệt là các chị em người dân tộc thiểu số thường có suy nghĩ người phụ nữ chỉ cần biết tề gia nội trợ, nuôi dạy con cho tốt; bên cạnh đó nhiều người chồng còn mang tính gia trưởng, “công to, việc lớn” trong gia đình họ tự ý quyết định mà không bàn bạc với người vợ; không tạo điều kiện cho vợ, con gái vươn lên trong cuộc sống… nên việc thực hiện bình đẳng giới còn gặp nhiều khó khăn. Các vụ bạo lực gia đình, mâu thuẫn… còn xảy ra, nhưng vì chồng, vì con, vì hạnh phúc gia đình nên người phụ nữ thường e ngại, xấu hổ và không dám tố cáo…”.

Thực tế đó đòi hỏi các cấp, các đoàn thể ở xã Ea Wer cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nâng cao nhận thức về công tác bình đẳng giới như: tích cực đấu tranh, phê phán những biểu hiện phân biệt đối xử; đề cao, tôn vinh những phụ nữ điển hình tiên tiến trong công tác, lao động sản xuất và giữ gìn hạnh phúc gia đình; tuyên truyền, vận động nam giới nâng cao ý thức, trách nhiệm chia sẻ với phụ nữ trong mọi công việc để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; đồng thời cần thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật về vi phạm bình đẳng giới, bạo lực gia đình…

Thúy Khuyền


Ý kiến bạn đọc