Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh Hoàng Văn Thụ làm giàu từ hai bàn tay trắng

10:46, 29/05/2011

Năm 1991, sau 14 năm nhập ngũ cầm súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc tại đồn biên phòng 193, anh Hoàng Văn Thụ ra quân trở về quê hương Cao Bằng. Không có công ăn việc làm, đất đai ở địa phương lại rất xấu… nên đời sống gia đình anh Thụ gặp rất nhiều khó khăn. Năm 1992, anh Thụ quyết định đưa vợ, con vào lập nghiệp ở thôn 1, xã Ea Pil (M’Drak).

Anh Thụ nhớ lại: “Ea Pil những năm 1992, 1993 còn là vùng đất hoang sơ, chủ yếu là dân di cư tự do ở các tỉnh phía bắc vào lập nghiệp, hầu hết là các hộ nghèo, đông con, vốn liếng lại không có. Để có cái ăn, cái mặc ban đầu, nhà nào cũng phải sống dựa vào rừng kiếm củi, đốt than bán nhưng cũng chẳng đủ ăn, trường lớp ở xa không có điều kiện cho con cái ăn học”. Trước hoàn cảnh đó, không ít hộ gia đình phải bỏ đi nơi khác. Nhưng vợ chồng anh Thụ lại quyết tâm bám trụ đến cùng để tạo dựng cơ nghiệp trên vùng đất mới bằng cách lấy ngắn nuôi dài, tích tiểu thành đại. Thời gian đầu, anh chị phát dọn đất đồi xung quanh nhà làm nương, rẫy trồng khoai, sắn; những vùng đất trũng, sình lầy để làm ruộng nước và đào ao thả cá. Đến nay, sau hơn 20 năm lập nghiệp trên quê hương mới, nhờ cần cù lại chịu khó tìm tòi, áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa vào trồng thử nghiệm nhiều loại cây trồng, vật nuôi, đến nay, gia đình anh Hoàng Văn Thụ đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế theo hướng V-A-C với diện tích trên 20 ha; trong đó có 3 ha trồng lúa nước hai vụ, mỗi năm cho thu hoạch bình quân 30 tấn lúa, 3 ha ao thả cá và trên 6 ha trồng mía. Tổng thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi trên các diện tích nói trên mang lại nguồn thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm cho gia đình anh Thụ.

Làm giàu từ hai bàn tay trắng, nay có của ăn của để, gia đình anh Hoàng Văn Thụ vẫn không quên những tháng ngày khó khăn, vất vả trên miền đất mới nên anh chị rất quan tâm giúp đỡ người khác còn đang gặp hoàn cảnh khó khăn như: nhận trên 20 lao động vào làm cho gia đình, bình quân thu nhập từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng/ tháng, tự nguyện hiến trên 1.000m2 đất cho thôn, xã làm nhà trẻ...

 

Tiến Sâm - Mỹ Sự

 


Ý kiến bạn đọc