Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp

08:41, 18/01/2018

Theo thống kê của Đội CSGT – Công an TP. Buôn Ma Thuột, năm 2017 trên địa bàn xảy ra 147 vụ va chạm và tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 63 người, bị thương 126 người. So với năm 2016, mặc dù số vụ và số người bị thương do TNGT giảm, song số người chết lại tăng đến 10 người.

Điều này cho thấy, mục tiêu cao nhất trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là giảm tối thiểu thiệt hại về người, nhưng địa phương không đạt được.

CSGT - Công an TP. Buôn Ma Thuột nhắc nhở người vi phạm.
Cảnh sát giao thông - Công an TP. Buôn Ma Thuột nhắc nhở người vi phạm.

Đáng chú ý, TNGT vẫn xảy ra chủ yếu ở các tuyến quốc lộ và đường nội thành. Cụ thể, trong năm 2017, trên các tuyến quốc lộ (đoạn đi qua TP. Buôn Ma Thuột) và đường tránh phía Tây thành phố xảy ra 57 vụ (chiếm gần 39%), làm chết 29 người (tăng 7 người so với năm 2016), trong đó 2 vụ TNGT rất nghiêm trọng đều xảy ra trên Quốc lộ 14. Trong khi đó, tai nạn trên các tuyến nội thành xảy ra 59 vụ (chiếm hơn 40%) làm chết 18 người, tăng 2 người so với năm trước đó. Tình trạng người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh dừng xe hoặc có biểu hiện cản trở người thi hành công vụ vẫn tiếp tục diễn ra. Theo thống kê, năm 2017 đã xảy ra 5 vụ chống người thi hành công vụ, người vi phạm khi được yêu cầu dừng xe đã không chấp hành còn tỏ thái độ lăng mạ, xúc phạm, thậm chí đánh lại CSGT. Bên cạnh đó, các hành vi như dừng, đỗ xe không đúng quy định, vi phạm nồng độ cồn vẫn chiếm tỷ lệ cao, với 950 trường hợp vi phạm. Chưa kể, tình trạng người dân sử dụng các phương tiện thô sơ như xe lôi vẫn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT khu vực thành phố. Trước hết, đó là sự phát triển dân cư kéo theo sự gia tăng phương tiện cá nhân tham gia giao thông cao, trong đó phải kể đến một lượng phương tiện kém chất lượng không hề nhỏ, khiến công tác quản lý các loại xe này gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, khu vực thành phố có nhiều tuyến đường đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân nên tổ chức giao thông hỗn hợp, xung đột giao thông nhiều. Trong đó phải kể đến tuyến đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột, riêng năm 2017 đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 4 người. Được biết tuyến đường này thi công hơn 8 năm nay, song đến nay vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục, một số vị trí trở thành điểm đen TNGT khiến mỗi lần lưu thông qua đây chủ phương tiện đều cảm thấy bất an.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng vẫn là do nhận thức và ý thức chấp hành các quy tắc ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế. Trong tổng số vụ tai nạn và va chạm giao thông xảy ra trong năm 2017 thì có đến 111 vụ xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, với các nguyên nhân chính như không chú ý quan sát (30 vụ); đi không đúng làn, phần đường theo quy định (23 vụ); chuyển hướng không bảo đảm an toàn (19 vụ); không nhường đường (17 vụ)…

CSGT - Công an TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn, điều tiết giao thông trên đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột).
Cảnh sát giao thông - Công an TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn, điều tiết giao thông trên đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột).

Xác định năm 2018 công tác bảo đảm TTATGT đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt tình trạng xe vòng vo đón, trả khách không đúng nơi quy định và xe lôi lưu thông gây mất ATGT đang có xu hướng gia tăng, vì vậy Đội CSGT – Công an TP. Buôn Ma Thuột dự kiến lập kế hoạch điều tra cơ bản về các trường hợp điều khiển xe lôi và xe khách vi phạm nhằm hạn chế thấp nhất thương vong về người do các vụ TNGT gây ra, góp phần lập lại trật tự hoạt động vận tải trên địa bàn. Đồng thời trong quá trình tuần tra kiểm soát tiếp tục nghiên cứu, xác định những tuyến đường, thời gian thường xảy ra TNGT, qua đó tham mưu cho lãnh đạo Công an TP. Buôn Ma Thuột đưa ra các chương trình, kế hoạch cụ thể để thành phố đạt mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2018.

Năm 2017, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã phát hiện 7.965 trường hợp vi phạm các lỗi chủ yếu: nồng độ cồn; chở hàng quá tải trọng; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ; chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện… Qua đó, xử phạt 7.924 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 4 tỷ đồng.

Hoàng Tuyết

 

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.