Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với thủ đoạn lừa xin việc làm

09:27, 25/08/2012

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - CA huyện Krông Năng  vừa  khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Hoàng Thị Lan (SN 1972), trú ở xã Ea Toh, huyện Krông Năng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mặc dù chỉ là một nông dân nhưng thị Lan đã lừa nhiều người dân rằng bản thân mình có những mối quan hệ ngoài xã hội có thể xin việc, xin vào các trường học một cách dễ dàng. Trong vụ án này, hàng chục người dân nhẹ dạ cả tin đã đem tiền bạc, tài sản giao cho Lan để rồi phải “ngậm quả đắng” khi biết mình bị lừa. Chị T.N.T. (trú ở TP. Buôn Ma Thuột) bán hàng quần áo ở phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột), thị Lan hay đến mua đồ và bắt chuyện làm quen. Khi đã có mối quan hệ thân quen, Lan bảo chị T. có ai cần xin việc thì đưa Lan lo cho vì thị có quen, biết nhiều “sếp” to, chỉ từ 15 ngày đến 1 tháng sau khi đưa tiền và hồ sơ sẽ có việc làm. Vì có một người em và người cháu ra trường đã lâu nhưng chưa có việc làm nên chị T. huy động gia đình, vay mượn đưa cho Lan 185 triệu đồng để lo việc. Đến thời hạn quy định Lan không lo được việc và cũng không trả lại số tiền trên. Còn trường hợp anh Lê Thanh Việt (SN 1969, ở huyện Krông Nô, tỉnh Dak Nông) qua người quen nên biết Hoàng Thị Lan. Trong nhiều lần tiếp xúc với anh Việt, Lan đều cho biết mình quen biết rất rộng và khẳng định chắc chắn là xin được cho con anh Việt đi học trường của Bộ Công an. Tin theo những lời nói như đinh đóng cột của Lan, anh Việt đã làm hồ sơ và đưa cho Lan 120 triệu đồng để lo việc. Đợi mãi cũng không thấy ai gọi con mình đi làm thủ tục nhập học, anh Việt có hỏi thì Lan hẹn lần này sang lần khác.

Cơ quan CA làm việc với đối tượng Lan.
Cơ quan CA làm việc với đối tượng Lan.

Trong những vụ án này, các bị hại sau nhiều lần hẹn mà không được việc có đến đòi lại tiền nhưng Hoàng Thị Lan chẳng những không trả mà còn tỏ ý thách thức, coi thường pháp luật. Sau khi nhận được đơn thư tố giác của nhiều hộ dân trên địa bàn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, bắt giữ đối tượng Lan. Trong quá trình điều tra, Hoàng Thị Lan luôn tỏ ý ngoan cố,  phủ nhận những hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi, thị Lan đã khai nhận: Mặc dù chỉ ở nhà làm nông, không phải là cán bộ, công chức cũng không có mối quan hệ quen biết rộng nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết và tâm lý muốn lo cho con em mình một nơi học tập, công tác tốt của nhiều người, Lan luôn tung tin rằng mình có quen biết với các “sếp”, có thể  “chạy” vào học tại các trường công an cũng như các trường trung cấp, đại học khác hoặc đi dạy, đi làm trong các cơ quan nhà nước với “chi phí” từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin lấy tiền trả nợ, tiêu xài cá nhân... Đến nay, công an huyện Krông Năng làm rõ thị Lan đã lừa đảo chiếm đoạt của 9 hộ dân với số tiền gần 500 triệu đồng. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Cũng như nhiều vụ việc đã xảy ra trước đây, trong vụ án này, đối tượng Hoàng Thị Lan đã đánh vào tâm lý, suy nghĩ của một bộ phận người dân là muốn cho con, em của mình có một nơi làm việc hoặc đi học thì phải đi lo lót, chạy chọt mới xong. Chính vì vậy, nhiều người đã vay mượn, đi chạy vạy khắp nơi hoặc bán hết tài sản để đưa tiền cho thị Lan và cuối cùng đã bị lừa đảo. Đây là một thủ đoạn không mới nhưng nhiều người dân vẫn bị lừa. Bởi vậy, qua những vụ án như thế này, mong mọi người cần nâng cao cảnh giác hơn nữa.

Hoa Anh


Ý kiến bạn đọc