Multimedia Đọc Báo in

Tinh thần nhân văn của Cách mạng Tháng Mười Nga

10:51, 29/11/2015
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã đi vào lịch sử nhân loại như là một sự kiện vĩ đại có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển thế giới.

Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng xã hội thực hiện được mục tiêu cao cả nhất đó là giải phóng nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất công, thực hiện được khát vọng giải phóng con người, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và tiến tới giải phóng toàn nhân loại. Có thể nói giá trị lớn lao nhất của cuộc cách mạng này chính là đã đem đến cho con người những điều mà họ khao khát chờ đợi trong suốt cuộc đời – khao khát không chỉ là của riêng nhân dân Nga mà của cả nhân dân trên khắp thế giới. Từ Cách mạng Tháng Mười, lịch sử đất nước Nga đã ghi thêm những chiến thắng mới: xóa bỏ hoàn toàn ách áp bức bóc lột của chủ nghĩa tư bản cùng với những tàn tích của chế độ chuyên chế Nga hoàng. Chính quyền Xô viết – chính quyền của công nông và những người lao động đã tuyên bố những sắc lệnh nổi tiếng: Sắc lệnh về hòa bình và Sắc lệnh về ruộng đất; đồng thời đã công bố hàng loạt chính sách ưu việt: ngày làm việc 8 giờ, giáo dục không mất tiền, bảo hiểm xã hội, tự do tín ngưỡng, nam nữ bình đẳng, tách nhà thờ khỏi nhà trường, xóa bỏ ngay các hiệp ước mà Nga hoàng đã ký kết với các nước… Những chính sách tiến bộ mà Liên bang Xô viết thời ấy thực hiện cho đến bây giờ vẫn là điều mà nhân dân trên khắp thế giới ao ước.

Có thể nói, nhân dân các nước mọi thời đại luôn luôn đấu tranh để có thể tiến tới một xã hội văn minh hơn, luôn luôn chờ đợi những cuộc cách mạng đầy ý nghĩa và tầm vóc như Cách mạng Tháng Mười và sự xuất hiện của những nhà nước kiểu mẫu như Liên bang Xô viết. Gần một thế kỷ đã trôi qua, những ý nghĩa và giá trị nhân văn của Cách mạng Tháng Mười vẫn nguyên vẹn, vẫn tỏa sáng. Bất cứ nơi nào con người còn đang đau khổ thì con người nơi ấy vẫn còn khao khát, mơ ước những điều tốt đẹp và đặc biệt là mơ ước những sự thay đổi lớn của vận mệnh dân tộc, sự thay đổi lớn cho những số phận con người lầm than.

Nhân loại ngày nay đang phải đối mặt với vô vàn những hiểm họa khác của cuộc sống hiện đại như thất nghiệp, đói nghèo, đồng tiền có sức mạnh chi phối xã hội... Làm sao để loại bỏ bất công trong xã hội, đem lại tự do và hạnh phúc cho con người luôn là câu hỏi lớn của thời đại. Một sự thật lịch sử không thể phủ nhận được là Cách mạng Tháng Mười đã trở thành một sự kiện tạo ra bước ngoặt của sự phát triển xã hội loài người, cuộc đại cách mạng này đã đưa đến tự do, hạnh phúc cho con người, cho thấy tinh thần nhân văn cao cả của một cuộc cách mạng mang tầm vóc lớn trong lịch sử loài người. Cuộc Cách mạng Tháng Mười thành công cùng với sự ra đời Nhà nước Liên Xô đã đánh dấu chiến thắng hào hùng nhất trong lịch sử loài người, chính nhà nước Liên Xô với những sắc lệnh nổi tiếng đã tiên phong giải quyết những vấn đề mà ngày nay chúng ta vẫn đang phải giải quyết: vấn đề giáo dục, bảo hiểm xã hội, tự do tín ngưỡng, bình đẳng giới... Tìm ra giải pháp hợp lý để giải quyết những vấn đề ấy là chúng ta đang phát huy tinh thần nhân văn của Cách mạng Tháng Mười Nga và làm cho những giá trị cao cả của cuộc cách mạng tỏa sáng, trường tồn với thời gian.

Nguyễn Thị Kim Hồng 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.