Multimedia Đọc Báo in

Xúc cảm tháng Ba

08:54, 29/03/2018

Tháng Ba ở Buôn Ma Thuột có nhiều điều để nhớ. Nắng và gió mùa khô hanh hao đi qua giữa bạt ngàn cà phê hoa trắng. Cồng chiêng ngân lên bên bếp lửa, trên ngôi nhà dài cùng nhịp xoang đê mê mùa lễ hội. Tất cả những sắc màu, trạng thái ấy hiện ra trên gương mặt đô thị vùng sơn nguyên này đủ để cho bất kỳ ai cũng có cảm giác cuộc sống ở đây bình yên và đáng yêu biết dường nào.

Sự bình yên và đáng yêu kia hôm nay được đánh đổi bằng những tháng năm “mưa bom bão đạn” đi qua vùng đất ấy. Và mỗi khi nghĩ về điều đó, trong lòng lại dâng lên niềm xúc cảm về thành phố mà mình đang sống trong nỗi thăng trầm lịch sử mà nó đã đi qua. Từ thời Pháp thuộc, đến cuộc chiến tranh chống Mỹ, rồi sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước năm 1975 cho đến bây giờ, đô thị miền núi này luôn gánh vác và đón nhận những sứ mệnh lịch sử đặc biệt mà ít đô thị nào ở Tây Nguyên nói riêng và cả miền Nam nói chung có được.

TP. Buôn Ma Thuột vào Hội tháng Ba.
TP. Buôn Ma Thuột vào Hội tháng Ba.

Tháng Ba ngồi nhớ và thử điểm lại xem đô thị này trong thời “Hoàng triều cương thổ” là một trong những nơi để ông vua cuối cùng triều Nguyễn - Bảo Đại cùng quan quân triều thần đi về ngẫm nghĩ cho thế cuộc suy vi khi thực dân Pháp chính thức đặt ách đô hộ lên nước nhà. Lúc ấy, Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm hành chính của tỉnh lỵ Đắk Lắk vào những thập niên đầu thế kỷ XX dưới bộ máy cai trị hà khắc của chính quyền thực dân để bóc lột, vơ vét của cải và tài nguyên vốn giàu có ở cao nguyên rộng lớn này. Từ đây những đồn điền được mở ra cùng với xương máu của hàng vạn người nô lệ từ khắp nơi đổ về để làm giàu cho nước Pháp “mẫu quốc”. Còn Buôn Ma Thuột vẫn xác xơ nghèo trong tình cảnh bao nhiêu người yêu nước bị giam hãm, cầm tù. Sau Hiệp định Giơnevơ - 1954, Mỹ bắt đầu thay chân Pháp xâm lược miền Nam Việt Nam, chúng tiếp tục gây ra bao cảnh chết chóc, ly tán trên mảnh đất này. Quân và dân cả nước đứng lên làm cuộc trường chinh kháng chiến oanh liệt, hào hùng và giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đô thị Buôn Ma Thuột nói riêng và Đắk Lắk nói chung  đã trở thành một trong những chiến trường khốc liệt nhất. Chiến thắng Buôn Ma Thuột 10-3-1975 mở màn cho chiến dịch Tây Nguyên, xốc tới cùng với các chiến trường khác giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước vào mùa Xuân 1975, đô thị nhỏ bé trên cao nguyên này đã ghi tên mình vào mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh của dân tộc.

Đến nay, trải hơn 100 năm hình thành và phát triển, nhất là trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc và giờ đây trong công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập, Buôn Ma Thuột bao giờ cũng được coi là vùng đất có “tính chất bản lề” cho mọi đổi thay và phát triển. Tính chất ấy được trao cho Buôn Ma Thuột không chỉ vì sự tính toán lợi ích trên mọi phương diện, mà thật sự đây là  địa bàn đặc biệt chiến lược, có tầm ảnh hưởng rộng khắp cả vùng Trung - Nam bộ Việt Nam và các nước Đông Dương. Giờ đây, qua từng ngày - Buôn Ma Thuột đang được quan tâm đầu tư để làm “bản lề” mở ra giai đoạn phát triển mới, trở thành vùng kinh tế động lực của khu vực Tây Nguyên và cả nước. Trong hành trình vinh quang  ấy, ký ức và tình cảm của mọi người dành cho vùng đất này được coi như sức mạnh tiềm tàng để giúp cho Buôn Ma Thuột đi lên, sánh cùng các đô thị hiện đại, văn minh, giàu truyền thống lịch sử và bản sắc trên cả nước.

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.