Multimedia Đọc Báo in

Du lịch làm gì để bứt phá?

11:05, 11/07/2016
Những đặc trưng của địa hình, khí hậu đã mang đến cho Đắk Lắk tiềm năng về du lịch sinh thái khá đa dạng, phong phú, tuy nhiên, để đánh thức tiềm năng, ngành du lịch cần cú hích để bứt phá.
 
Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn
 
Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã xác định, phấn đấu đưa ngành Du lịch tỉnh Đắk Lắk trở thành ngành kinh tế quan trọng và là một trong những động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh vào năm 2020; đến năm 2030, phấn đấu trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. 
Hội voi Buôn Đôn năm 2016 - một trong những hoạt động thu hút du khách.
Hội voi Buôn Đôn năm 2016 - một trong những hoạt động thu hút du khách.

Để hiện thực quy hoạch này là cả chặng đường gian nan. Và sẽ khó có thể về đích khi còn thiếu chiến lược để thu hút đầu tư cho lĩnh vực này. Bà Lê Thị Thanh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sinh thái Bản Đôn thừa nhận, bản thân doanh nghiệp của bà cũng như một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn do tiềm năng tài chính hạn chế, đầu tư du lịch chỉ mang tính ngắn hạn, tức là nhu cầu đến đâu làm đến đó, không có khả năng đầu tư dài hơi, mang tầm chiến lược nên không thể tạo được bước đột phá. Điều này tạo thành một vòng luẩn quẩn trong hoạt động kinh doanh du lịch, lượng khách đến Đắk Lắk cũng chỉ quanh quẩn vài điểm đến với những sản phẩm quen thuộc. Có những du khách, sau 5 năm trở lại Buôn Đôn, lại thấy thất vọng bởi một Buôn Đôn hoang sơ với dòng sông hùng vĩ, đã không còn nữa. Hồ Lắk mênh mông là vậy, nhưng các điểm kinh doanh du lịch tại đó đều thiếu sự đầu tư bài bản dẫn đến nhếch nhác. Lợi thế về voi ở buôn Jun– xem ra cũng sẽ chẳng thể níu chân du khách nếu thiếu sự đầu tư và làm du lịch một cách chuyên nghiệp, trách nhiệm hơn. Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này, bà Thanh Hà cũng cho rằng ngoài sự đầu tư có tập trung, có chọn lọc tránh dàn trải, gây lãng phí của ngân sách Nhà nước thì trước mắt bản thân doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần linh hoạt hơn nữa trong chiến lược kinh doanh. Bản thân doanh nghiệp bà cũng tìm mọi cách để “thích ứng” khi sản phẩm du lịch của mình  trong những năm qua chịu sự tác động, ảnh hưởng bởi thủy điện. Kinh doanh trong điều kiện thác Bảy nhánh cạn khô hết nước chỉ trơ lại bãi đá, đơn vị này đã tận dụng chính bãi đá đó để làm du lịch. Rồi đến sản phẩm voi, bà là người đầu tiên ở Đắk Lắk xây mộ cho 2 chú voi, một con chết vì già và một con chết vì bị kẻ xấu sát hại. Bộ sưu tập về văn hóa dân tộc bản địa, văn hóa voi cũng phong phú thêm qua từng năm và được đặt trang trọng trong ngôi nhà dài để lại nhiều ấn tượng cho du khách. 

Để khai thác thế mạnh về hệ thống sông, suối xen lẫn núi đồi, hệ sinh thái rừng nguyên sinh, Vườn Quốc gia Yok Đôn, Chư Yang Sin đang phát triển loại hình du lịch sinh thái nhằm mang lại lợi ích đáng kể cho cộng đồng địa phương cũng như đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn. Các chuyến trekking chinh phục đỉnh Chư Yang Sin cao 2.443 m thu hút khá nhiều khách du lịch trẻ. Đây là một trong những sản phẩm du lịch mạo hiểm đang được Vườn Quốc gia Chư Yang Sin khai thác thử nghiệm và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách. 
 
Đâu là chiến lược dài hơi?
 
Các sản phẩm du lịch na ná nhau, không có sự khác biệt, nên đến một điểm là gần như biết tất cả; hạ tầng giao thông còn khó khăn, nhiều điểm đến đường giao thông đã xuống cấp, doanh nghiệp tiềm năng hạn chế nên chỉ biết trông chờ vào Nhà nước; lượt khách hằng năm có tăng nhưng không đáng kể, số ngày lưu trú bình quân còn thấp…, bức tranh du lịch của tỉnh vì vậy mà còn ảm đạm, rất cần cú hích để bứt phá. Để tạo sức hút, có ý kiến cho rằng ngành du lịch mà cụ thể hơn là các đơn vị làm du lịch chú trọng hơn nữa liên kết chặt chẽ, tạo sản phẩm đặc thù,  tạo điểm nhấn và tránh gây nhàm chán cho du khách. Tránh tình trạng na ná giống nhau, lại thiếu đầu tư có chiều sâu, không tạo được dấu ấn riêng của từng điểm đến, khó níu chân du khách. Cho nên, bên cạnh “đặc sản cưỡi voi”, du lịch Đắk Lắk cần tìm ra những sản phẩm thực sự độc đáo để tạo ấn tượng mạnh, và phù hợp với từng đối tượng du khách. 
fdf
Du khách chinh phục đỉnh Chư Yang Sin.

Trong chiến lược phát triển, ngành du lịch đã xác định, từ nay đến năm 2020 tập trung đầu tư phát triển các điểm du lịch Buôn Đôn (du lịch Voi), Hồ Lắk (du lịch nghỉ dưỡng), các điểm tham quan, tìm hiểu văn hóa dân tộc như bảo tàng, buôn Ako Dhông, buôn M’Liêng, buôn Triết; các di tích lịch sử cách mạng: Nhà đày Buôn Ma Thuột, Hang đá Đăk Tuôr, Đồn điền Cada; các điểm du lịch sinh thái: thác Dray Nur, Dray Sáp Thượng, Thủy Tiên…  Trong đó, các điểm du lịch có ý nghĩa quan trọng được ưu tiên tập trung đầu tư: Buôn Đôn với sản phẩm đặc thù du lịch voi; Hồ Lắk với du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, khai thác du lịch gắn với việc tôn tạo, bảo vệ cảnh quan môi trường Hồ Lắk (một trong những hồ nước đẹp của vùng Tây Nguyên); Vườn Quốc gia Yok Đôn, Chư Yang Sin với du lịch sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu khoa học… Bên cạnh đó, phát triển các khu vui chơi giải trí cao cấp theo mô hình các cơ sở vui chơi giải trí gắn với tự nhiên, vui chơi giải trí về đêm, các loại hình này tập trung phát triển ở khu vực TP. Buôn Ma Thuột. 

Dự án hồ sinh thái Ea Tam đã được quy hoạch với diện tích khoảng 190 ha (phường Tự An) - điểm nhấn đặc trưng về cảnh quan của TP. Buôn Ma Thuột; khu du lịch Lâm viên Ea Kao (xã Ea Kao) với quần thể nghỉ dưỡng cao cấp như hệ thống resort, sân golf 18 lỗ cùng nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí khác được chính quyền thành phố quy hoạch trên diện tích 850 ha đã được tập đoàn Vingroup và Sungroup khảo sát. Nếu thu hút được nguồn lực đầu tư này, đây sẽ là những địa chỉ thu hút các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí cho người dân và du khách tham quan và là điểm đến hấp dẫn, bức tranh du lịch của Buôn Ma Thuột nói riêng và Đắk Lắk nói chung trong tương lai.
 
Lê Hương
Du khách chinh phục đỉnh Chư Yang Sin.
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.