Multimedia Đọc Báo in

Gáo Giồng – Đồng Tháp Mười thu nhỏ

09:21, 23/10/2016

Năm 1996 là năm kết thúc chặng đường 10 năm khẩn hoang, phục hóa Đồng Tháp Mười, đây cũng là điểm dừng chân cuối cùng của hành trình khẩn hoang Nam Bộ. Chừng ấy thời gian, hình ảnh về một Đồng Tháp Mười xưa hoang sơ giờ chỉ còn lại trong ký ức. May thay, cái vốn quý mà người đời nay thường trân trọng về những gì thiên nhiên ban tặng cho người dân Nam Bộ vẫn còn hiện diện khá rõ ở Gáo Giồng, nơi được xem là một Đồng Tháp Mười thu nhỏ.

Từ TP. Cao Lãnh, thủ phủ của tỉnh Đồng Tháp, bằng các phương tiện đường thủy hay đường bộ, du khách sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ để đến với Trung tâm Du lịch sinh thái Gáo Giồng. Với gần 1.700 ha đất rừng, nằm cạnh những đồng lúa thẳng cánh cò bay, Gáo Giồng đang là điểm đến yêu thích của du khách với những sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười.

Sau khi nhâm nhi vài tách trà cùng những hạt sen thơm ngậy, du khách sẽ được hướng dẫn tham quan vùng đất hoang sơ này. Gáo Giồng còn được bao phủ bởi một màu xanh bạt ngàn của hàng ngàn ha rừng với đủ các loài cây đặc trưng của vùng ngập nước như tràm, gáo, điên điển, lau sậy... Dưới tán cây rừng xanh mát, thấp thoáng những cánh chim trời chao liệng, trên những chiếc xuồng ba lá do chính tay những cô gái địa phương chèo lái, du khách sẽ được thả hồn vào vùng trời nước mênh mông, không khí trong lành. Cảm giác lâng lâng với thoang thoảng mùi hoa tràm trong gió sẽ làm hài lòng du khách dù khó tính nhất.

Du khách thích thú thưởng lãm thiên nhiên Gáo Giồng trên những chiếc xuồng ba lá.
Du khách thích thú thưởng lãm thiên nhiên Gáo Giồng trên những chiếc xuồng ba lá.

Càng vào sâu trong rừng tràm, tầm nhìn càng thoáng rộng, tạo cho du khách một cảm giác dễ chịu. Đất lành, chim đậu, men theo những con kênh lững lờ trôi dưới tán rừng, du khách được đưa đến sân chim rộng 40ha, nằm  cách trung tâm du lịch khoảng 1km theo đường chim bay, là nơi quy tụ của hàng chục loài chim quý sinh sống và làm tổ quanh năm, nhiều hơn hết là loài cò trắng. Theo nhân viên tại khu du lịch này, số lượng đàn chim tăng theo từng năm, bởi Gáo Giồng còn là vựa cá làm nguồn thức ăn bất tận cho nhiều loài chim. Đến đây mới hiểu tận được câu ca “Dưới sông cá lội, chim bay trên trời”.

Trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ấy, du khách còn được trải nghiệm điều kỳ diệu từ con người nơi đây. Trên những chiếc xuồng ba lá xuôi dòng kênh xanh mát, những cô thôn nữ trong tà áo bà ba duyên dáng, khăn rằn quấn cổ, nón lá che nghiêng đậm chất Nam Bộ vừa chèo thuyền đưa du khách tham quan, vừa cất tiếng ca những câu vọng cổ. Tiếng hát ngân nga hòa tiếng nước dưới những mái chèo, cùng tiếng muông thú, chim muông tạo nên một không gian âm thanh không nơi nào có được.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng nằm trong khu vực rừng tràm thuộc ấp 6, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Gáo Giồng được chia thành bốn khu với trên 70km kênh phân lô, 20km đê bao khép kín. Hơn 3/4 diện tích khu du lịch này được phủ xanh bởi rừng tràm. Tràm đã được người dân nơi đây chọn trồng gần 100 năm qua, với những tính năng tuyệt diệu của cây tràm vùng Đồng Tháp Mười, vừa cháy đượm khi làm chất đốt, vừa dẻo dai khi dùng đóng cọc làm móng trong xây dựng mà ít có tràm ở vùng nào sánh được.

Sau hành trình khám phá Gáo Giồng, những món ăn dân dã nơi đây sẽ níu chân du khách. Cơm bằng gạo huyết rồng hấp lá sen, cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, chuột đồng nướng với nước mắm xoài... một lần nữa làm vừa lòng thực khách. Trong những món ăn đó, du khách sẽ đặc biệt ấn tượng với món cá lóc nướng và phải cuốn với lá sen non (thay vì cuốn bánh tráng như những nơi khác). Vị lá sen non chát nhẹ, thoang thoảng mùi hương sen quyện với da cá vừa béo vừa giòn, thịt cá ngọt, thơm bùi, ruột cá đắng dịu tạo nên nét hấp dẫn rất riêng. Vừa thưởng thức ẩm thực, nếu có nhu cầu, du khách cũng sẽ được cảm nhận hồn quê qua những làn điệu đờn ca tài tử ngọt ngào, da diết giữa khung cảnh hữu tình.

Một lần đến Gáo Giồng, thời gian lưu lại không lâu, nhưng khung cảnh, con người nơi đây đã để lại muôn phần ấn tượng, khó quên để rồi khi rời xa lại muốn quay về…          

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.